Hugur - 01.06.2008, Síða 124

Hugur - 01.06.2008, Síða 124
122 Maurice Merleau-Ponty er. Augljósleiki skynjunarinnar er hvorki hugsun að hætti samsvörunar né óhrekj- anleg vissa [évidence apodictiqué\.'° Heimurinn er ekki það sem ég hugsa heldur það sem ég upplifi, ég er opinn fyrir heiminum, vafalaust á ég í samskiptum við hann en ég hef hann ekki á valdi mínu, hann er óþrjótandi. „Það er til heimur", eða réttara sagt „heimurinn er til“: ég get aldrei gert fullkomna grein fyrir þessari stöðugu framsetningu \th'ese\ sem ég lifi. Það er þessi staðvera heimsins sem ber með sér die Weltlichkeit der Welt (veraldleika heimsins), þ.e. það sem veldur því að heimurinn er heimur, á sama hátt og staðvera cogitos-ins er ekki ófullkomleiki sem býr í því, heldur þvert á móti það sem fullvissar mig um tilveru mína. Hin eðlismiðaða aðferð er leið fyrirbærafræðilegs pósitífisma sem finnur grunn hins mögulega í hinu raunverulega. * Nú er orðið tímabært að huga að hugtakinu ætlandi, sem fulloft er lýst sem mikil- vægustu uppgötvun fyrirbærafræðinar enda þótt það verði eingöngu skilið með tilvísun til afturfærslunnar.„Vitund er ætíð vitund um eitthvað“ - þetta eru engin ný sannindi. I kaflanum „Hughyggjan hrakin" í Gagnrýni hreinnar skynsemi sýnir Kant fram á að innri skynjun er óhugsandi án ytri skynjunar, að heimurinn sem samhengi fyrirbæranna býr í vitundinni um sjálfan mig sem heild og að það er fyrir meðalgöngu heimsins sem ég verð til sem vitund. Munurinn á ætlandinni og sambandi vitundarinnar og viðfangs hennar í skilningi Kants felst í því að ein- ing heimsins er upplifuð þannig að hún sé þegar til orðin og fyrirliggjandi áður en hún er sett fram af þekkingunni og borin kennsl á hana í sérstakri athöfn. I Gagnrýni dómgreindarinnar sýnir Kant sjálfur fram á að fyrir liggi eining ímynd- unarafls og skilningsgáfu ásamt einingu sjálfsvera sem fer á undan viðfanginu. Þegar ég nýt til að mynda fegurðar skynja ég samræmi milli þess skynjaða og hugtaksins, milh mín og hins, en þetta samræmi er sjálft án hugtaks. Hér er sjálfs- veran ekki lengur hinn algildi hugsuður fastmótaðs kerfis viðfanga í innbyrðis tengslum, framsetningaraflið sem fellir mergðina undir lögmál skilningsins og myndar þannig heim. Ollu heldur uppgötvar sjálfsveran sjálfa sig og finnur fyrir sjálfri sér sem náttúru er kemur sjálfkrafa heim og saman við lögmál skilningsins. En eigi sjálfsveran sér náttúru, þá hlýtur hin dulda list ímyndunarinnar að kveða á um beitingu hugtakakvía, og þá eru það ekki lengur eingöngu dómar er varða skynjun [jugement esthétique\ heldur einnig sú þekking sem hvílir á þeim sem hvílir á þessari list, eining vitundarinnar og annarra vitunda grundvallast þá á henni. Husserl fetar sömu slóð og Gagnrýni dómgreindarinnar þegar hann talar um markhyggju vitundarinnar. Þá vakir ekki fyrir honum að halda því fram að vitundin eigi sér tvífara í algildri hugsun sem láti vitundinni ætlunarverk sín í té utan frá. Öllu heldur snýst málið um að sjá sjálfa vitundina fyrir sér sem áform um heiminn, þ.e. að hún eigi sér heiminn að hlutskipti, heim sem hún hvorki umlykur né hefur á valdi sínu en beinist þó ætíð að; og heimurinn er þá þessi „einstaklingur“ sem fer á undan hvers kyns viðfongum og býr yfir skýlausri ein- io Óhrekjanleg vissa er ekki til — sú meginhugmynd er sett fram hjá Husserl í Formate und trans- zendentale Logik, s. 142.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.