Hugur - 01.06.2008, Page 124

Hugur - 01.06.2008, Page 124
122 Maurice Merleau-Ponty er. Augljósleiki skynjunarinnar er hvorki hugsun að hætti samsvörunar né óhrekj- anleg vissa [évidence apodictiqué\.'° Heimurinn er ekki það sem ég hugsa heldur það sem ég upplifi, ég er opinn fyrir heiminum, vafalaust á ég í samskiptum við hann en ég hef hann ekki á valdi mínu, hann er óþrjótandi. „Það er til heimur", eða réttara sagt „heimurinn er til“: ég get aldrei gert fullkomna grein fyrir þessari stöðugu framsetningu \th'ese\ sem ég lifi. Það er þessi staðvera heimsins sem ber með sér die Weltlichkeit der Welt (veraldleika heimsins), þ.e. það sem veldur því að heimurinn er heimur, á sama hátt og staðvera cogitos-ins er ekki ófullkomleiki sem býr í því, heldur þvert á móti það sem fullvissar mig um tilveru mína. Hin eðlismiðaða aðferð er leið fyrirbærafræðilegs pósitífisma sem finnur grunn hins mögulega í hinu raunverulega. * Nú er orðið tímabært að huga að hugtakinu ætlandi, sem fulloft er lýst sem mikil- vægustu uppgötvun fyrirbærafræðinar enda þótt það verði eingöngu skilið með tilvísun til afturfærslunnar.„Vitund er ætíð vitund um eitthvað“ - þetta eru engin ný sannindi. I kaflanum „Hughyggjan hrakin" í Gagnrýni hreinnar skynsemi sýnir Kant fram á að innri skynjun er óhugsandi án ytri skynjunar, að heimurinn sem samhengi fyrirbæranna býr í vitundinni um sjálfan mig sem heild og að það er fyrir meðalgöngu heimsins sem ég verð til sem vitund. Munurinn á ætlandinni og sambandi vitundarinnar og viðfangs hennar í skilningi Kants felst í því að ein- ing heimsins er upplifuð þannig að hún sé þegar til orðin og fyrirliggjandi áður en hún er sett fram af þekkingunni og borin kennsl á hana í sérstakri athöfn. I Gagnrýni dómgreindarinnar sýnir Kant sjálfur fram á að fyrir liggi eining ímynd- unarafls og skilningsgáfu ásamt einingu sjálfsvera sem fer á undan viðfanginu. Þegar ég nýt til að mynda fegurðar skynja ég samræmi milli þess skynjaða og hugtaksins, milh mín og hins, en þetta samræmi er sjálft án hugtaks. Hér er sjálfs- veran ekki lengur hinn algildi hugsuður fastmótaðs kerfis viðfanga í innbyrðis tengslum, framsetningaraflið sem fellir mergðina undir lögmál skilningsins og myndar þannig heim. Ollu heldur uppgötvar sjálfsveran sjálfa sig og finnur fyrir sjálfri sér sem náttúru er kemur sjálfkrafa heim og saman við lögmál skilningsins. En eigi sjálfsveran sér náttúru, þá hlýtur hin dulda list ímyndunarinnar að kveða á um beitingu hugtakakvía, og þá eru það ekki lengur eingöngu dómar er varða skynjun [jugement esthétique\ heldur einnig sú þekking sem hvílir á þeim sem hvílir á þessari list, eining vitundarinnar og annarra vitunda grundvallast þá á henni. Husserl fetar sömu slóð og Gagnrýni dómgreindarinnar þegar hann talar um markhyggju vitundarinnar. Þá vakir ekki fyrir honum að halda því fram að vitundin eigi sér tvífara í algildri hugsun sem láti vitundinni ætlunarverk sín í té utan frá. Öllu heldur snýst málið um að sjá sjálfa vitundina fyrir sér sem áform um heiminn, þ.e. að hún eigi sér heiminn að hlutskipti, heim sem hún hvorki umlykur né hefur á valdi sínu en beinist þó ætíð að; og heimurinn er þá þessi „einstaklingur“ sem fer á undan hvers kyns viðfongum og býr yfir skýlausri ein- io Óhrekjanleg vissa er ekki til — sú meginhugmynd er sett fram hjá Husserl í Formate und trans- zendentale Logik, s. 142.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.