Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 143

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 143
Valsað um valdið 141 Þegar Sókrates boðaði lærisveinum sínum (því engar voru þar meyjarnar, eftir því sem næst verður komist) að þekkja sjálfan sig - þá átti hann við þetta: að hver og einn reyndi, í félagi við aðra, að leita svars við spurningunni „hvað er mann- eskjan?“. Veltum örh'tið fyrir okkur því sem hér er í húfi. I hverju er sérstaða mannskepnunnar fólgin? Hvað greinir manninn frá dýrunum? Hér er enn komin spurning sem svara má á marga vegu, og svörin skortir ekki í aldanna rás - en þó má segja að öll þessi svör loði saman og myndi kjarna sem þau hverfast um. Mað- urinn á sér tungumál, hann býr yfir einhverju sem kalla má (rök)hugsun, hann er fær um að hefja sig yfir stund og stað og leiða hugann að hinu og þessu; hann kann að (láta sig) dreyma, hann getur gert sér í hugarlund annað og meira en það sem er, hér og nú, það sem við blasir og h'tur út fyrir að vera annað hvort óbreyt- anlegt og eihft eða fuUkomlega breytilegt og á hverfanda hveli (en þó handan áhrifasviðs mannsins sjálfs); maðurinn er fær um að smíða sér tól og tæki, hann er fær um að breyta umhverfi sínu eða, með orðalagi Páls Skúlasonar, hann er fær um að umhverfa náttúrunni? A þennan hátt er maðurinn andans vera í þeim skilningi sem þýski heimspekingurinn G.W.F. Hegel lagði í hugtakið um andann. I þessu felst jafnframt að maðurinn er í eðli sínu skapandi í tilteknum skilningi sem einn- ig mætti kenna við frægasta lærisvein Hegels, Karl Marx: maðurinn er maður, en ekki dýr, í krafti þess að hann er fær um að stunda frjálsa, skapandi vinnu.4 Hann hefur djúpstæða þörf fyrir að taka það sem fyrir Hggur, umbreyta því eða auka við það - vinna úr því á skapandi hátt og setja þannig mark sitt á þann hlutlæga, ytri veruleika sem honum hefur verið komið fýrir í. Tökum eftir því að í þessari hugmynd um sköpunareðli mannsins felst að mann- inum hður vel þegar hann fær frjálsa og óhindraða útrás fýrir sköpunarþörfina. Sé hann á hinn bóginn knúinn til að bæla sköpunarþörfina niður eða beina henni í aðra átt en hann sjálfur kýs — sé hann með öðrum orðum knúinn til að svíkja eigin eðhshvöt — þá fyllist hann vansæld og óhamingju, og raunar kemur að því fyrr eða síðar að upp úr sýður. Eg get ekki stillt mig um að nefna að hér er raunar kominn kjarninn í hugmynd Marx um byltinguna: þegar nógu mikil vansæld hefur safn- ast upp, þegar fjöldi þeirra sem verða að eyða dögum sfnum í eitthvað annað en frjálsa sköpun verður of mikill, þá hlýtur að fara svo - og það er í þessum skilningi sem Marx taldi kenningu sína vera „vísindi“ - að þjóðskipulagið steypist um koll og allt annað skipulag tekur við.5 Eins og frægt er orðið var Marx ómyrkur í máh í gagnrýni sinni á ríkjandi þjóðskipulag: í þjóðfélagi þar sem fólk neyðist til að selja bætir hann við fjórðu spurningunni, spurningunni um manninn, og segir hinar spurningarnar þijár heyra undir liana. Sjá Immanuel Kant, Schriften zur Metaphysik und Logik. Werke in sechs Bánden, 3. bindi (Darmstadt: Wissenschaftliche Buchgesellschaft 1958), s. 447-448. 3 Sjá Páll Skúlason, Umhverfing: Um siðfræði umhverfis og ndttúru (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1998). 4 Sjá t.d. Karl Marx, „Okonomisch-plnlosophische Manuskripte aus dem Jahre 1844“, http://www. mlwerke.de/me/me40/me40_510.htm: „[...] die freie bewufite Tátigkeit ist der Gattungscharak- ter des Menschen". 5 Með fræðilegra - og þar með marxískara - orðalagi er hér átt við það ástand þegar framleiðslu- afstæður verða framleiðsluöflunum þvílíkur fjötur um fót að eitthvað verður undan að láta. Sbr. t.d. Karl Marx, „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði: Formáli", Hjalti Kristgeirsson þýddi, í Karl Marx og Friedrich Engels, Urvalsrit í tveimur bindum, 1. bindi, s. 238-243, hér s. 240.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.