Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 143

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 143
Valsað um valdið 141 Þegar Sókrates boðaði lærisveinum sínum (því engar voru þar meyjarnar, eftir því sem næst verður komist) að þekkja sjálfan sig - þá átti hann við þetta: að hver og einn reyndi, í félagi við aðra, að leita svars við spurningunni „hvað er mann- eskjan?“. Veltum örh'tið fyrir okkur því sem hér er í húfi. I hverju er sérstaða mannskepnunnar fólgin? Hvað greinir manninn frá dýrunum? Hér er enn komin spurning sem svara má á marga vegu, og svörin skortir ekki í aldanna rás - en þó má segja að öll þessi svör loði saman og myndi kjarna sem þau hverfast um. Mað- urinn á sér tungumál, hann býr yfir einhverju sem kalla má (rök)hugsun, hann er fær um að hefja sig yfir stund og stað og leiða hugann að hinu og þessu; hann kann að (láta sig) dreyma, hann getur gert sér í hugarlund annað og meira en það sem er, hér og nú, það sem við blasir og h'tur út fyrir að vera annað hvort óbreyt- anlegt og eihft eða fuUkomlega breytilegt og á hverfanda hveli (en þó handan áhrifasviðs mannsins sjálfs); maðurinn er fær um að smíða sér tól og tæki, hann er fær um að breyta umhverfi sínu eða, með orðalagi Páls Skúlasonar, hann er fær um að umhverfa náttúrunni? A þennan hátt er maðurinn andans vera í þeim skilningi sem þýski heimspekingurinn G.W.F. Hegel lagði í hugtakið um andann. I þessu felst jafnframt að maðurinn er í eðli sínu skapandi í tilteknum skilningi sem einn- ig mætti kenna við frægasta lærisvein Hegels, Karl Marx: maðurinn er maður, en ekki dýr, í krafti þess að hann er fær um að stunda frjálsa, skapandi vinnu.4 Hann hefur djúpstæða þörf fyrir að taka það sem fyrir Hggur, umbreyta því eða auka við það - vinna úr því á skapandi hátt og setja þannig mark sitt á þann hlutlæga, ytri veruleika sem honum hefur verið komið fýrir í. Tökum eftir því að í þessari hugmynd um sköpunareðli mannsins felst að mann- inum hður vel þegar hann fær frjálsa og óhindraða útrás fýrir sköpunarþörfina. Sé hann á hinn bóginn knúinn til að bæla sköpunarþörfina niður eða beina henni í aðra átt en hann sjálfur kýs — sé hann með öðrum orðum knúinn til að svíkja eigin eðhshvöt — þá fyllist hann vansæld og óhamingju, og raunar kemur að því fyrr eða síðar að upp úr sýður. Eg get ekki stillt mig um að nefna að hér er raunar kominn kjarninn í hugmynd Marx um byltinguna: þegar nógu mikil vansæld hefur safn- ast upp, þegar fjöldi þeirra sem verða að eyða dögum sfnum í eitthvað annað en frjálsa sköpun verður of mikill, þá hlýtur að fara svo - og það er í þessum skilningi sem Marx taldi kenningu sína vera „vísindi“ - að þjóðskipulagið steypist um koll og allt annað skipulag tekur við.5 Eins og frægt er orðið var Marx ómyrkur í máh í gagnrýni sinni á ríkjandi þjóðskipulag: í þjóðfélagi þar sem fólk neyðist til að selja bætir hann við fjórðu spurningunni, spurningunni um manninn, og segir hinar spurningarnar þijár heyra undir liana. Sjá Immanuel Kant, Schriften zur Metaphysik und Logik. Werke in sechs Bánden, 3. bindi (Darmstadt: Wissenschaftliche Buchgesellschaft 1958), s. 447-448. 3 Sjá Páll Skúlason, Umhverfing: Um siðfræði umhverfis og ndttúru (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1998). 4 Sjá t.d. Karl Marx, „Okonomisch-plnlosophische Manuskripte aus dem Jahre 1844“, http://www. mlwerke.de/me/me40/me40_510.htm: „[...] die freie bewufite Tátigkeit ist der Gattungscharak- ter des Menschen". 5 Með fræðilegra - og þar með marxískara - orðalagi er hér átt við það ástand þegar framleiðslu- afstæður verða framleiðsluöflunum þvílíkur fjötur um fót að eitthvað verður undan að láta. Sbr. t.d. Karl Marx, „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði: Formáli", Hjalti Kristgeirsson þýddi, í Karl Marx og Friedrich Engels, Urvalsrit í tveimur bindum, 1. bindi, s. 238-243, hér s. 240.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.