Hugur - 01.06.2008, Síða 149

Hugur - 01.06.2008, Síða 149
Valsað um valdið H7 styrkjast, margvísleg „afbrigðilegheit" festast í sessi."27 Það sem hér er að verki, meira eða minna á bak við tjöldin, er náið samspil valds og nautnar: sú viðleitni valdsins að hafa hemil á kynhfinu, kortleggja það og stýra því út í ystu æsar kveikir jafnskjótt og jafnharðan nýja nautn sem í reynd er tvíhliða: annars vegar kemur þar til sú „nautn að beita valdi sem spyr, vakir yfir, fylgist með, njósnar, grefst fyrir, þreifar á, leiðir í ljós; og á hinn bóginn nautn sem kviknar af því að forðast þetta vald, flýja það, blekkja það eða skopast að því.“28 A þennan hátt má óhik- að fuUyrða að veruleikinn sjálfur kynvæðist. Eða, nánar tiltekið, þráin í djúpum og víðum skilningi er virkjuð í þágu neyslunnar - kynh'f verður neysluvara og neysluvörurnar kynvæðast. Til marks um þetta mætti nefna þá merku uppfinn- ingu sem Guðmundur Andri Thorsson hafði orð á í blaðapistli fyrir nokkrum árum og nefndi „bílkynhneigð" - og með margfræga fasteignaauglýsingu sem birtist í auglýsingahléi áramótaskaups 2007 í huga má bæta hér um betur og tala í sama anda um „húskynhneigð". Á þennan hátt má segja að ráðandi öfl í þjóðfélaginu - sem við skulum einfaldlega nefna „valdið" að hætti Foucaults (en Marx hefði aftur á móti talað hér um auðmagnið) — virki kynh'fið, magni það upp og dreifi því út um allt, ef til vill með þeirri afleiðingu að orkan sem í okkur býr tvístrast og þynnist út, og verður þar af leiðandi meinlausari en ella. Þannig erum við ekki eins bæld og við höldum - en við erum heldur ekki eins frjáls og við höldum. I sjálfri viðleitninni til að leika á valdið styrkjum við það og þjónum því. Samfélagsvélin, vél valdsins, gleypir andstöðuna jafnharðan og stihir henni upp sem nýju stássi á arinhillu sinni. Valdið gegnsýrir okkur, og ekkert er eðlilegra en að við spyrjum: hvar má finna skjól? Og hvaðan er vonar að vænta? Hvernig er hægt að vera raunverulega hinsegin? * * * Á meðan við veltum því fyrir okkur hvernig svara megi þeirri spurningu skulum við h'ta nánar á gagnrýni Foucaults á sálgreiningu að hætti Freuds. Kjarni hennar er sú skoðun að sálgreiningin geri ekkert annað en lýsa áherslunni á kynh'fið innan frá, og að fyrir vikið verði hún ekki til annars en að renna stoðum undir ríkjandi skipan mála, þ.e. áhersluna á hjónabandið skilið sem sambúð gagnkynhneigðra. Sálgreiningin gengur þannig í hð með ríkjandi ástandi (feðraveldi og gagnkyn- hneigð) og í raun með bælingunni sem hún þykist þó ætla að vinna bug á - eða að minnsta kosti takast á við. Áherslan á Ödipusarduldina leikur lykilhlutverk í þessu sambandi.29 Sem kunnugt er felst duldin sú arna í því að öll langi okkur i reynd, innst inni, í sjálfum kjarna sálartetursins, til að drepa foður okkar og sænga hjá móður okkar í hans stað. Þessi löngun kemur til strax í frumbernsku, og setur í raun mark sitt á fyrstu skref okkar inn í samfélagið sem fullgildar, þ.e. fullorðnar, verur. Innsta og upprunalegasta löngun mannverunnar er með öðrum orðum sú 27 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 198-199. 28 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 206-207. 29 Sígilda framsetningu á kenningunni um Odipusarduldina má til dæmis finna hjá Sigmund Freud, lnngangsjyrirkstrar um sálkönnun, III. liluti [síðara bindi], Sigurjón Björnsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1996), s. 356-365 (21. fyrirlestur: Þróunarferli líbídóar og skipulag kynlífs).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.