Hugur - 01.06.2008, Side 153

Hugur - 01.06.2008, Side 153
Valsað um valdið 151 þessari spurningu á annan hátt en þennan: ef marka má Hegel og Lacan, og ýmsa aðra að auki, þá getur vel verið að æxlunin sé náttúruleg - en jafnframt er deginum ljósara að ekkert er mannlegra en að flækja kynhvötina, þessa blindu frumhvöt sem við eigum sameiginlega með dýrunum, leiða af henni margbrotnar og marg- víslegar langanir og iðkanir sem fela einmitt í sér meðvitund um — og bregða á leik með - „dýrsleikann" og „bjálfaháttinn" í hinum „endurteknu tilþriíum" „nátt- úrulegra" kynh'fsathafna.35 Með öðrum orðum: (dýra)tegundin sem við köllum homo sapiens viðheldur sér ekki mótþróa- eða hugsunarlaust í hinum mannlega einstaklingi - og það sem gerir einstaklinginn að mannlegum einstaklingi eða sjálfsveru er einmittpessi mótprói. Viðspyrnan gegn hinni blindu kynhneigð er semsé það sem einkennir manninn sem tegund - vitundin um tegundareðlið, afheitunin á þeirri meintu bláberu staðreynd að einstaklingurinn sé ekkert annað og meira en hlekkur í kynslóðakeðjunni, ekkert annað en tímabundið burðardýr þess „ódauða h'fs“ sem varðveitist í tegundinni - og Freud nefndi dauðahvötina?b Þetta verður að vera alveg á hreinu: dauðahvötin býr í okkur, en hún er ekki fortakslaust „dauðinn í okkur“, einhvers konar hönd dauðans sem tælir okkur sífellt til sín, heldur er hún einmitt Lífið sjálft með stóru L-i, Lífið sem varð til í polli í árdaga, hefur lifað lengur en allar dýrategundir og mun halda áfram eftir okkar dag. Lífið sem lifir af þótt einstaklingar farist og tegundir týnist - Lifið sem lifir okkur. Hefðbundið æxlunarmiðað kynlíf þjónarpessu Lífi, fyrst og fremst. Eitt að lokum: Lacan heldur því margítrekað fram í verkum sínum að „það sé ekki til neitt kynferðislegt samband", eða, með öðrum orðum, réttnefnt, hreint, fúllkomið kynferðislegt samband tveggja einstaklinga, sem væri hið eina sanna Samband með stóru essi, er ekki til.37 Hvers vegna ekki? Vegna þess að við erum öh ein og stök, og langanir okkar eru ætíð blandaðar löngunum annarra. Þetta getur virst dapurleg hugmynd. Eða hvað? Felur hún ekki líka í sér ákveðna frels- un? I henni býr, til dæmis, sú staðreynd að við verðum öll, hvert og eitt eða raunar oftast tvö og tvö, að finna kynferðissambandið upp. Við verðum að búa til okkar eigið tilbrigði, okkar eigið einstaka tilbrigði af sambandinu. Því að hin algilda forskrift er ekki til, tæknin (sem lífvaldið innprentar okkur) dugar skammt þegar á hólminn er komið. Þannig opnar Lacan dyrnar, þrátt fyrir allt, fyrir mögu- leikanum á því að vera trúr eigin þrá, á einhvern mótsagnakenndan hátt, einmitt vegna þess að þessi þrá er einstök. A þennan hátt getum við ef til vill valsað í kringum valdið og ruglað það eihtið í ríminu - verið hinsegin andspænis valdinu þegar það leitast við að steypa okkur öll í sama mót. 35 Hér má skjóta inn litlu dæmi um það sem kalla má afliyggingu Nietzsches á náttúrunni í Hand- an góðs og illsr. „Þið viljið lifa „samkvæmt náttúrunni"? O, þið göfiigu stóumenn, hvílík sviksemi orðanna! Hugsið ykkur veru eins og náttúruna sem sólundar takmarkalaust og af fúllkomnu kæru- leysi, tilgangslaus og tillitslaus, án miskunnar og réttlætis, frjósöm, geld og óviss í senn. Hugsið ykkur skeytingarleysið sjálft sem vald - hvernig gætuð þið lifað samkvæmt þessu skeytingarleysi? Að lifa - er það ekki einmitt að vilja vera annað en þessi náttúra?“ (Friedricli Nietzsche, Handan góðs og i//s, Þröstur Ásmundsson og Arthúr Björgvin Bollason þýddu (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1994), s. 90). 36 Sjá Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins". 37 Sbr. t.d. Éizek, Óraplágan, s. 52-53,173-174,193—195,341-342.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.