Hugur - 01.06.2008, Page 153

Hugur - 01.06.2008, Page 153
Valsað um valdið 151 þessari spurningu á annan hátt en þennan: ef marka má Hegel og Lacan, og ýmsa aðra að auki, þá getur vel verið að æxlunin sé náttúruleg - en jafnframt er deginum ljósara að ekkert er mannlegra en að flækja kynhvötina, þessa blindu frumhvöt sem við eigum sameiginlega með dýrunum, leiða af henni margbrotnar og marg- víslegar langanir og iðkanir sem fela einmitt í sér meðvitund um — og bregða á leik með - „dýrsleikann" og „bjálfaháttinn" í hinum „endurteknu tilþriíum" „nátt- úrulegra" kynh'fsathafna.35 Með öðrum orðum: (dýra)tegundin sem við köllum homo sapiens viðheldur sér ekki mótþróa- eða hugsunarlaust í hinum mannlega einstaklingi - og það sem gerir einstaklinginn að mannlegum einstaklingi eða sjálfsveru er einmittpessi mótprói. Viðspyrnan gegn hinni blindu kynhneigð er semsé það sem einkennir manninn sem tegund - vitundin um tegundareðlið, afheitunin á þeirri meintu bláberu staðreynd að einstaklingurinn sé ekkert annað og meira en hlekkur í kynslóðakeðjunni, ekkert annað en tímabundið burðardýr þess „ódauða h'fs“ sem varðveitist í tegundinni - og Freud nefndi dauðahvötina?b Þetta verður að vera alveg á hreinu: dauðahvötin býr í okkur, en hún er ekki fortakslaust „dauðinn í okkur“, einhvers konar hönd dauðans sem tælir okkur sífellt til sín, heldur er hún einmitt Lífið sjálft með stóru L-i, Lífið sem varð til í polli í árdaga, hefur lifað lengur en allar dýrategundir og mun halda áfram eftir okkar dag. Lífið sem lifir af þótt einstaklingar farist og tegundir týnist - Lifið sem lifir okkur. Hefðbundið æxlunarmiðað kynlíf þjónarpessu Lífi, fyrst og fremst. Eitt að lokum: Lacan heldur því margítrekað fram í verkum sínum að „það sé ekki til neitt kynferðislegt samband", eða, með öðrum orðum, réttnefnt, hreint, fúllkomið kynferðislegt samband tveggja einstaklinga, sem væri hið eina sanna Samband með stóru essi, er ekki til.37 Hvers vegna ekki? Vegna þess að við erum öh ein og stök, og langanir okkar eru ætíð blandaðar löngunum annarra. Þetta getur virst dapurleg hugmynd. Eða hvað? Felur hún ekki líka í sér ákveðna frels- un? I henni býr, til dæmis, sú staðreynd að við verðum öll, hvert og eitt eða raunar oftast tvö og tvö, að finna kynferðissambandið upp. Við verðum að búa til okkar eigið tilbrigði, okkar eigið einstaka tilbrigði af sambandinu. Því að hin algilda forskrift er ekki til, tæknin (sem lífvaldið innprentar okkur) dugar skammt þegar á hólminn er komið. Þannig opnar Lacan dyrnar, þrátt fyrir allt, fyrir mögu- leikanum á því að vera trúr eigin þrá, á einhvern mótsagnakenndan hátt, einmitt vegna þess að þessi þrá er einstök. A þennan hátt getum við ef til vill valsað í kringum valdið og ruglað það eihtið í ríminu - verið hinsegin andspænis valdinu þegar það leitast við að steypa okkur öll í sama mót. 35 Hér má skjóta inn litlu dæmi um það sem kalla má afliyggingu Nietzsches á náttúrunni í Hand- an góðs og illsr. „Þið viljið lifa „samkvæmt náttúrunni"? O, þið göfiigu stóumenn, hvílík sviksemi orðanna! Hugsið ykkur veru eins og náttúruna sem sólundar takmarkalaust og af fúllkomnu kæru- leysi, tilgangslaus og tillitslaus, án miskunnar og réttlætis, frjósöm, geld og óviss í senn. Hugsið ykkur skeytingarleysið sjálft sem vald - hvernig gætuð þið lifað samkvæmt þessu skeytingarleysi? Að lifa - er það ekki einmitt að vilja vera annað en þessi náttúra?“ (Friedricli Nietzsche, Handan góðs og i//s, Þröstur Ásmundsson og Arthúr Björgvin Bollason þýddu (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1994), s. 90). 36 Sjá Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins". 37 Sbr. t.d. Éizek, Óraplágan, s. 52-53,173-174,193—195,341-342.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.