Hugur - 01.06.2008, Side 159

Hugur - 01.06.2008, Side 159
Skrifaðjyrir bókahilluna? x57 hann gerir okkur kleift að meta og dæma lausamálstextann út frá tengslum hans við veruleikann, frekar en út frá innri fagurfræðilegum mælikvörðum.6 Þessu fylgir að þar sem bókmenntir eru jafnframt athafnir,þá ræðst gildi þeirra af framlagi þeirra til þeirra aðstæðna sem ríkja í samtímanum; með öðrum orðum, áhrif þeirra og gildi fara saman. Bókmenntaverk hefur gildi vegna áhrifa sinna í samtímanum; en eftir ákveðinn tíma glatar það þessu gildi vegna þess að sam- tíminn hefur breyst. Samkvæmt þessari kenningu er það því ekki bara sambandið við veruleikann heldur sambandið við líðandi stund sem ræður mestu um gildi bókmenntaverksins, a.m.k. sem athafnar. * * * I öðrum kaflanum í ritgerð Sartres er einkar athyglisverð greining á skrifum og lestri. Þar kemur fram hugmyndin um að bókmenntaverkið sé eins konar gjöf sem lesandinn tekur við og endurskapar sem frjáls einstaklingur. Þessi gagnkvæma virðing fyrir frelsinu, sem er hluti af hinu siðferðilega eðli bókmenntanna, getur jafnframt öðlast pófltíska vídd við tilteknar aðstæður.7 Sartre byrjar á því að útlista muninn á skynjun og sköpun, m.ö.o. afhjúpun sem hann kaUar svo, þ.e.a.s. þeirri skynjun sem vitund einstaklingsins öðlast af veruleikanum, og áformun, þ.e.a.s. þeirri áætlun sem einstaklingurinn gerir um athafnir sínar og framtíð. Skynjunin afhjúpar hlutlægan veruleika, en vitundin er aukaatriði gagnvart þeim veruleika; hann er þar til staðar hvort sem vitundin kemur að honum og birtir hann eða ekki. I sköpuninni, aftur á móti, er vitundin aðalatriði en sköpunarverkið verður aldrei annað en áform, því að það er huglægt í þeirri vitund sem skapar það; hún getur aldrei afhjúpað það sem hún hefur skapað, t.d. bókmenntaverk. Hið skap- andi áform tekur því til huglægs veruleika, en hin skynjandi afhjúpun vísar til hlutlægs veruleika. Það er þarna sem lesturinn kemur inn í sem eins konar sam- þætting sfynjunar og sköpunar þar sem lesandinn skapar verkið um leið og hann afhjúpar það. Lesturinn er því í senn huglægur og hlutlægur og nauðsynlegur þáttur í því að skapa verkið sem verk. En verkið sjálft, sem lesandinn myndar, er á hinn bóginn handan orðanna sem það samanstendur af. Bókmenntaverkið birtist fyrir atbeina tungumálsins, en ekki í því. Það er í eðli sínu þögn, en ekki orð, og þar að auki eru þagnir í verkinu, það sem höfundur lætur ósagt eða gefur í skyn. Verkið er því samspil höfundar og lesanda, orða og þagnar. Og forsendan fyrir öllu saman er frelsi höfundar og lesanda. Bókin er eins konar ákall til frelsis lesandans. Verkið krefst þess að verða til við lestur hans. En það er ekki hægt að þvinga lesandann til þess að skapa verkið með því að opna bókina og lesa hana. Það verður að viðurkenna að hann er frjáls, en jafnframt ábyrgur gagnvart verkinu, ef hann á annað borð byrjar að lesa það. Það er ekki heldur hægt að hafa áhrif á lesandann eða þvinga hann til neins; lesandinn verður að vera óþvingaður, frjáls að því að skapa verkið og það felur í sér trún- aðartraust milli höfundar og lesanda. Höfundurinn leggur fram drögin að verki 6 Sama rit, bls. ix. 7 Sbr. Thomas Flynn, ,Jean-Paul Sartre", Stanford Encyclopedia of Philosophy, 22. apríl 2004, http:// plato.stanford.edu/entries/sartre/.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.