Hugur - 01.06.2008, Page 159

Hugur - 01.06.2008, Page 159
Skrifaðjyrir bókahilluna? x57 hann gerir okkur kleift að meta og dæma lausamálstextann út frá tengslum hans við veruleikann, frekar en út frá innri fagurfræðilegum mælikvörðum.6 Þessu fylgir að þar sem bókmenntir eru jafnframt athafnir,þá ræðst gildi þeirra af framlagi þeirra til þeirra aðstæðna sem ríkja í samtímanum; með öðrum orðum, áhrif þeirra og gildi fara saman. Bókmenntaverk hefur gildi vegna áhrifa sinna í samtímanum; en eftir ákveðinn tíma glatar það þessu gildi vegna þess að sam- tíminn hefur breyst. Samkvæmt þessari kenningu er það því ekki bara sambandið við veruleikann heldur sambandið við líðandi stund sem ræður mestu um gildi bókmenntaverksins, a.m.k. sem athafnar. * * * I öðrum kaflanum í ritgerð Sartres er einkar athyglisverð greining á skrifum og lestri. Þar kemur fram hugmyndin um að bókmenntaverkið sé eins konar gjöf sem lesandinn tekur við og endurskapar sem frjáls einstaklingur. Þessi gagnkvæma virðing fyrir frelsinu, sem er hluti af hinu siðferðilega eðli bókmenntanna, getur jafnframt öðlast pófltíska vídd við tilteknar aðstæður.7 Sartre byrjar á því að útlista muninn á skynjun og sköpun, m.ö.o. afhjúpun sem hann kaUar svo, þ.e.a.s. þeirri skynjun sem vitund einstaklingsins öðlast af veruleikanum, og áformun, þ.e.a.s. þeirri áætlun sem einstaklingurinn gerir um athafnir sínar og framtíð. Skynjunin afhjúpar hlutlægan veruleika, en vitundin er aukaatriði gagnvart þeim veruleika; hann er þar til staðar hvort sem vitundin kemur að honum og birtir hann eða ekki. I sköpuninni, aftur á móti, er vitundin aðalatriði en sköpunarverkið verður aldrei annað en áform, því að það er huglægt í þeirri vitund sem skapar það; hún getur aldrei afhjúpað það sem hún hefur skapað, t.d. bókmenntaverk. Hið skap- andi áform tekur því til huglægs veruleika, en hin skynjandi afhjúpun vísar til hlutlægs veruleika. Það er þarna sem lesturinn kemur inn í sem eins konar sam- þætting sfynjunar og sköpunar þar sem lesandinn skapar verkið um leið og hann afhjúpar það. Lesturinn er því í senn huglægur og hlutlægur og nauðsynlegur þáttur í því að skapa verkið sem verk. En verkið sjálft, sem lesandinn myndar, er á hinn bóginn handan orðanna sem það samanstendur af. Bókmenntaverkið birtist fyrir atbeina tungumálsins, en ekki í því. Það er í eðli sínu þögn, en ekki orð, og þar að auki eru þagnir í verkinu, það sem höfundur lætur ósagt eða gefur í skyn. Verkið er því samspil höfundar og lesanda, orða og þagnar. Og forsendan fyrir öllu saman er frelsi höfundar og lesanda. Bókin er eins konar ákall til frelsis lesandans. Verkið krefst þess að verða til við lestur hans. En það er ekki hægt að þvinga lesandann til þess að skapa verkið með því að opna bókina og lesa hana. Það verður að viðurkenna að hann er frjáls, en jafnframt ábyrgur gagnvart verkinu, ef hann á annað borð byrjar að lesa það. Það er ekki heldur hægt að hafa áhrif á lesandann eða þvinga hann til neins; lesandinn verður að vera óþvingaður, frjáls að því að skapa verkið og það felur í sér trún- aðartraust milli höfundar og lesanda. Höfundurinn leggur fram drögin að verki 6 Sama rit, bls. ix. 7 Sbr. Thomas Flynn, ,Jean-Paul Sartre", Stanford Encyclopedia of Philosophy, 22. apríl 2004, http:// plato.stanford.edu/entries/sartre/.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.