Hugur - 01.06.2008, Page 161

Hugur - 01.06.2008, Page 161
SkrifaðJyrir bókahilluna? 159 að segja fyrst að það sé augjóst við fyrstu sýn að rithöfundurinn skrifi fyrir hinn almenna lesanda. En síðan kemur í ljós að rithöfundurinn er bundinn aðstæðum, hann skrifar fyrir tiltekna lesendur á tilteknum tíma. Leiðin sem Sartre fer til að greina hinn áþreifanlega veruleika er sú að h'ta á aðra eiginleika textans en tilvísunina, sem var grundvöllurinn að því að halda því fram að textinn tengdist umfram allt veruleikanum. Nú eru það allar hliðar- og aukamerkingarnar sem koma í ljós, öll hin þögula þekking sem ákveðinn hópur hefur sameiginlega, en aðrir hópar ráða ekki við. Lesendahópurinn takmarkar þá sem rithöfundurinn getur skrifað fyrir. Til að brjótast út úr þessu má segja, í stuttu máli, að Sartre sjái fyrir sér stéttlaust þjóðfélag sem eins konar endanlega útópíu fyrir bókmenntir (123). Hér sjáum við að spurningin fer að snúast um sambandið milli veruleika einstaldingsins og hins sögulega veruleika, sem birtist síðar hjá Sartre í tihaun hans til að fella saman tilvistarstefnu og marxisma. Það virðist ekki hvarfla að honum annað en að rithöfundar geti haft og eigi að hafa áhrif á þróun þjóðfélags- ins með því að skrifa skáldsögur. Það er h'ka gefið hjá honum að markmiðið sé einhvers konar veraldleg frelsun einstaklings og þjóðfélags. Að þessu leyti verður ekki annað séð en að Sartre sé skilgetið afkvæmi upplýsingarinnar. Því hefur verið haldið fram að pófitísk og siðferðileg gildi og hugðarefni Sartres tengist í hugmyndinni um afstöðubókmenntir.9 10 Þetta er að vissu leyti rétt. Við þetta mætti þó gera þá athugasemd að bókmenntir séu ekki pólitískar í eðli sínu, heldur siðferðilegar og snúist um grunngildi, þær séu ekki pólitískar nema þá sem afleiðing siðferðisgildanna, sem krafa um að hin siðferðilegu grunngildi séu virt - rithöfundurinn getur ekki fórnað þeim í þágu einhverrar stjórnmálastefnu án þess að lenda í mótsögn við bókmenntirnar og sjálfan sig (sem rithöfund með lesendur sem skapa verkið h'ka). Spurningin er þá sú hvort Sartre lendi í mótsögn við sjálfan sig þegar hann reynir að sameina kröfuna um frelsi rithöfundarins og kröfuna um að rithöfimdar leggi sitt af mörkum til tiltekinna breytinga á þjóðfélaginu. Gerir hann ef til vill ekki nægilega skýran greinarmun á siðferðilegri og pólitískri afstöðu? Heimspeki Sartres er að innblæstri til siðferðileg, ekki pólitísk, hún er einstaldingsmiðuð, ekki fjöldamiðuð. Enda þreifst Sartre ekki meðal kommúnista, þeir urðu meðal hans helstu andstæðinga og átti hann ófá rifrildin við þá.‘° Hann gat engan veg- inn fellt sig við sósíalreahsmann og innrás Sovétmanna í Ungverjaland 1956 olli því að hann tók eindregna afstöðu gegn kommúnisma. En samt var hann að einhverju leyti hliðhollur slíkum stjórnmálahreyfingum, enda gerði hann skarpan greinarmun á marxisma og kommúnisma; kannski var það hin útópíska sýn sem blindaði hann í þessum efnum, enda virðist hann fremur hafa verið óraunsær hugsjónamaður í pólitískri hugsun. Raunsæismaður var að hans dómi maður sem er tilbúinn til að ganga á grundvallarverðmæti mannfélagsins. Samt sem áður eru hafðar eftir honum einkennilegar setningar um þjóðskipulag Ráðstjórnarríkj- 9 Thomas Flynn, ,Jean-Paul Sartre". 10 Sjá t.d eftirmála Arlette Elkaim-Sartre, „.Fyrirlestur Sartres í sögulegu samhengi", Björn Þor- steinsson þýddi, í Jean-Paul Sartre, Tihistarstefnan er mannhyggja, Páll Skúlason þýddi, Reykja- vík, 2007, bís. 119-128.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.