Hugur - 01.06.2008, Síða 161

Hugur - 01.06.2008, Síða 161
SkrifaðJyrir bókahilluna? 159 að segja fyrst að það sé augjóst við fyrstu sýn að rithöfundurinn skrifi fyrir hinn almenna lesanda. En síðan kemur í ljós að rithöfundurinn er bundinn aðstæðum, hann skrifar fyrir tiltekna lesendur á tilteknum tíma. Leiðin sem Sartre fer til að greina hinn áþreifanlega veruleika er sú að h'ta á aðra eiginleika textans en tilvísunina, sem var grundvöllurinn að því að halda því fram að textinn tengdist umfram allt veruleikanum. Nú eru það allar hliðar- og aukamerkingarnar sem koma í ljós, öll hin þögula þekking sem ákveðinn hópur hefur sameiginlega, en aðrir hópar ráða ekki við. Lesendahópurinn takmarkar þá sem rithöfundurinn getur skrifað fyrir. Til að brjótast út úr þessu má segja, í stuttu máli, að Sartre sjái fyrir sér stéttlaust þjóðfélag sem eins konar endanlega útópíu fyrir bókmenntir (123). Hér sjáum við að spurningin fer að snúast um sambandið milli veruleika einstaldingsins og hins sögulega veruleika, sem birtist síðar hjá Sartre í tihaun hans til að fella saman tilvistarstefnu og marxisma. Það virðist ekki hvarfla að honum annað en að rithöfundar geti haft og eigi að hafa áhrif á þróun þjóðfélags- ins með því að skrifa skáldsögur. Það er h'ka gefið hjá honum að markmiðið sé einhvers konar veraldleg frelsun einstaklings og þjóðfélags. Að þessu leyti verður ekki annað séð en að Sartre sé skilgetið afkvæmi upplýsingarinnar. Því hefur verið haldið fram að pófitísk og siðferðileg gildi og hugðarefni Sartres tengist í hugmyndinni um afstöðubókmenntir.9 10 Þetta er að vissu leyti rétt. Við þetta mætti þó gera þá athugasemd að bókmenntir séu ekki pólitískar í eðli sínu, heldur siðferðilegar og snúist um grunngildi, þær séu ekki pólitískar nema þá sem afleiðing siðferðisgildanna, sem krafa um að hin siðferðilegu grunngildi séu virt - rithöfundurinn getur ekki fórnað þeim í þágu einhverrar stjórnmálastefnu án þess að lenda í mótsögn við bókmenntirnar og sjálfan sig (sem rithöfund með lesendur sem skapa verkið h'ka). Spurningin er þá sú hvort Sartre lendi í mótsögn við sjálfan sig þegar hann reynir að sameina kröfuna um frelsi rithöfundarins og kröfuna um að rithöfimdar leggi sitt af mörkum til tiltekinna breytinga á þjóðfélaginu. Gerir hann ef til vill ekki nægilega skýran greinarmun á siðferðilegri og pólitískri afstöðu? Heimspeki Sartres er að innblæstri til siðferðileg, ekki pólitísk, hún er einstaldingsmiðuð, ekki fjöldamiðuð. Enda þreifst Sartre ekki meðal kommúnista, þeir urðu meðal hans helstu andstæðinga og átti hann ófá rifrildin við þá.‘° Hann gat engan veg- inn fellt sig við sósíalreahsmann og innrás Sovétmanna í Ungverjaland 1956 olli því að hann tók eindregna afstöðu gegn kommúnisma. En samt var hann að einhverju leyti hliðhollur slíkum stjórnmálahreyfingum, enda gerði hann skarpan greinarmun á marxisma og kommúnisma; kannski var það hin útópíska sýn sem blindaði hann í þessum efnum, enda virðist hann fremur hafa verið óraunsær hugsjónamaður í pólitískri hugsun. Raunsæismaður var að hans dómi maður sem er tilbúinn til að ganga á grundvallarverðmæti mannfélagsins. Samt sem áður eru hafðar eftir honum einkennilegar setningar um þjóðskipulag Ráðstjórnarríkj- 9 Thomas Flynn, ,Jean-Paul Sartre". 10 Sjá t.d eftirmála Arlette Elkaim-Sartre, „.Fyrirlestur Sartres í sögulegu samhengi", Björn Þor- steinsson þýddi, í Jean-Paul Sartre, Tihistarstefnan er mannhyggja, Páll Skúlason þýddi, Reykja- vík, 2007, bís. 119-128.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.