Hugur - 01.06.2008, Side 163

Hugur - 01.06.2008, Side 163
Skrifaðfyrir bókahilluna? 161 skrifar kemur fram í því sem hann segir um bókahilluna. Bókahillan breytist með tímanum. A þeim tíma sem Sartre skrifaði Hvað eru bókmenntir? voru til- teknar bækur í bókahillunni; en síðar leit bókahillan allt öðruvísi út, þar voru allt aðrar bækur. Þannig verður bókahillan að tákni fyrir hugmyndastraumana í menningarlífinu hvcrju sinni. Sartre taldi að rithöfundurinn skrifaði fyrir sam- tímann og þegar talað er um virka þátttöku í málefnum samtímans sjáum við kannski fyrir okkur veruleika götunnar, útifundi, mótmælagöngur, aðgerðir. En mynd Calvinos af bókahillunni er kannski nærtækari. Lesandinn les ekki bækur meðan hann stendur í pólitískum uppþotum. Hann les bækurnar frekar heima hjá sér, tekur þær úr hillunni, þar sem þær eru meðal annarra bóka, les þær og lætur þær þangað aftur. Hinar bækurnar geta verið af allt öðru tagi. Það geta verið fræðibækur, vísindabækur, afþreyingarbókmenntir, reyfarar. Lesandinn les bókina og rithöfimdurinn skrifar hana líka til að miðla skibiingi á veruleikanum. Það þarf ekki að vera skilningur á pólítískum veruleika. Það getur vel verið eitthvað allt annað. Aðalatriðið er að bókmenntir miðla þölbreytilegri sýn á heiminn og gera mögulega ákveðna tegund þekkingarleitar, eru eins konar opið alfræðirit sem getur tengt hina mismunandi þætti veruleikans saman. Bókmenntirnar stuðla þannig að þekkingu á heiminum; þeim er ekki ædað að vera athafnir sem breyta honum, enda þótt þær geti vissulega breytt skilningi lesandans á heiminum.14 Abstract Writing for a Hypothetical Bookshelf Sartre’s idea of the freedom of the author served as a basis for his claim that writ- ers ought to take a political stance in their writings. It has thus been maintained that political and moral values come together in the idea of littérature engagé. But in Sartre’s analysis, hterature is not pohtical in nature but moral, and deals with basic moral values; it is only political as a consequence of its moral nature, as a de- mand for respect of moral values.Therefore, a writer cannot sacrifice moral values by joining an ideological pofitical movement without contradicting himself as an author.The question is whether Sartre contradicts himself when he tries to bring together the demand for the freedom of the author and the demand that authors engage themselves politically in the struggle for a specific change of society. Does his demand involve an attempt to limit freedom? Is it not the case that Sartre fails to differentiate sufficiently between a moral and a political position, since, it could be maintained, the political position is in effect a different choice from the moral one? Perhaps one may conclude that Sartre opted for a defence of the idea offreedom in the Communist states, but for everyday freedom in Western de- mocracies, whereas Raymond Aron, for instance, opted for the opposite. Sartre’s view can further be contrasted with Italo Calvino’s view of the role of literature: 14 Ritgerð þessi var upphaflega flutt sem erindi á Hugvísindaþingi 2005. Ég þakka Birni Þorsteins- syni heimspekingi og ónafngreindum Iesara Hugar yfirlesmr og góðar ábendingar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.