Hugur - 01.06.2008, Side 168

Hugur - 01.06.2008, Side 168
i66 Ritdómar meðal annars fram á fyrstu blaðsíðum Fre/sisins. Þar segir Mill meðal annars að frelsisverndarreglan sé „að líkindum óumdeilanleg" en „hin raunhæfu vanda- mál, sem hún varðar, nær öll óleyst."4 Mill tekur líka fram að kenning hans sé „langt frá því að vera ný, og sumum kann að virðast hún liggja í augum uppi“ þótt „engin kenning [sé] jafnöndverð allri stefnu ríkjandi hátta og hugmynda."5 Það fer augljóslega ekki mjög vel um Mill í hægindastólnum því hann telur að þessi raunhæfu vandamál séu ekkert minna en „[mjesta spurning mannlífsins".6 Ef Mill er hér að hvetja okkur til að gera frelsisverndarregluna að okkar hjartans máli, eins og Róbert H. Haraldsson hef- ur rökstutt annars staðar,7 þá er það ekki síst í gegnum og vegna þeirra félagslegu umbóta sem hann berst fyrir. Þessi jarðtenging í hugsun Mills, sem er gegnumgangandi í ritum hans, kemst að mínum dómi ekki nægilega vel til skila í sumum greinum bókarinnar Hugsað með Mill. Það er ekki aðeins miður vegna þess að þar er Mill sterkastur á svellinu held- ur líka vegna þess að ef heimspeki Mills er ekki í tengslum við þau raunverulegu vandamál sem við þurfum að glíma við nánast daglega virðist Mill vera einfeldn- ingslegur hugsuður sem vill yfirfæra eina eða tvær reglur umhugsunarlaust á öll svið mannlegs lífs. Slík mynd er afar vill- andi því helstu heimspekiglímur Mills eru þvert á móti við áþreifanleg og raun- veruleg vandamál sem krefjast innsýnar í mannlegt eðli og næmis fyrir aðstæðum. Finnur Ðellsén 1 Vilhjálmur Arnason, „Formálsorð" í Róbert H. Haraldsson, Salvör Nordal og Vilhjálmur Arnason (ritstj.), Hugsað með Pa'/i (Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2005): 1-4, bls. 2. 2 Hér skal þó tekið fram að Eiríkur Smári Sig- urðarson flutti erindi um þekkingarfræði Mills á öðru málþinginu sem einhverra hluta vegna hefur ekki orðið að grein í bókinni. 3 Of langt má! væri að rekja þann vefnað en hér nægir að nefna bók Alans Ryan, The Philosophy of John Stuart Mill (London: Macmillan, 1970), hvers yfirlýsti tilgangur er einmitt að sýna fram á að skoða þurfi siðfræði og stjórnmálaheimspeki Mills út frá raunhyggju hans (sjá sérstaklega bls. 187, auk inngangsins, bls. xi-xx). 4 John Stuart Mill, Frelsið, þýð. Jón Hnefill Að- alsteinsson og Þorsteinn Gylfason (Reykjavík: Hið íslenzka hókmenntafélag, 2000), bls. 39. 5 Sama rit, bls.50. 6 Sama rit, bls. 39. 7 Sjá Róbert H. Haraldsson, „„Þessa allt að því almennu sjálfsblekkingu ...“: Athugasemd- ir um spurninguna: Hvers vegna skrifaði Mill Frelsið?“ í Tveggja manna tal (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001): 15-36. Sérkennileg málsvörn hversdagslegra viðhorfa Gottfried Wilhelm Leibniz: Orðraða um frumspeki. Hið íslenzka bókmenntafélag 2004.197 bls. Fyrir fjórum árum gaf Hið íslenzka bók- menntafélag út lítið lærdómsrit, Orðræðu um frumspeki, eftir Leibniz. Ekki rekur mig minni til þess að þá hafi mikið verið látið með útgáfú þess á opinberum vett- vangi. Að einhverju leyti var um að ræða þýðingar sem gengið höfðu árum saman í fjölriti í námskeiði um nýaldarheim- speki og hafa slípast til á löngum tíma. Þegar til þess er tekið hvað þessir textar eru sígildir og þeir endurtekið náð að vekja áhuga nýrra kynslóða heimspekinga má e.t.v. afsaka hversu seint ritdómur um þá birtist á þessum vettvangi. „Orðræða um frumspeki“ (frá 1686) er lengsti og yfirgripsmesti texti kvers- ins. A eftir fylgir „Nýtt kerfi um eðli verundanna og samband þeirra og þá einingu sem ríkir milli sálar og líkama" (1695) sem er, þrátt fyrir ábúðarmikinn titil, aðeins stutt ritgerð. Að lokum birtist sá texti höfundar sem líklega frægastur hefur orðið, „Frumforsendur heimspek- innar eða mónöðufræðin" (1714), en hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.