Hugur - 01.06.2008, Page 168

Hugur - 01.06.2008, Page 168
i66 Ritdómar meðal annars fram á fyrstu blaðsíðum Fre/sisins. Þar segir Mill meðal annars að frelsisverndarreglan sé „að líkindum óumdeilanleg" en „hin raunhæfu vanda- mál, sem hún varðar, nær öll óleyst."4 Mill tekur líka fram að kenning hans sé „langt frá því að vera ný, og sumum kann að virðast hún liggja í augum uppi“ þótt „engin kenning [sé] jafnöndverð allri stefnu ríkjandi hátta og hugmynda."5 Það fer augljóslega ekki mjög vel um Mill í hægindastólnum því hann telur að þessi raunhæfu vandamál séu ekkert minna en „[mjesta spurning mannlífsins".6 Ef Mill er hér að hvetja okkur til að gera frelsisverndarregluna að okkar hjartans máli, eins og Róbert H. Haraldsson hef- ur rökstutt annars staðar,7 þá er það ekki síst í gegnum og vegna þeirra félagslegu umbóta sem hann berst fyrir. Þessi jarðtenging í hugsun Mills, sem er gegnumgangandi í ritum hans, kemst að mínum dómi ekki nægilega vel til skila í sumum greinum bókarinnar Hugsað með Mill. Það er ekki aðeins miður vegna þess að þar er Mill sterkastur á svellinu held- ur líka vegna þess að ef heimspeki Mills er ekki í tengslum við þau raunverulegu vandamál sem við þurfum að glíma við nánast daglega virðist Mill vera einfeldn- ingslegur hugsuður sem vill yfirfæra eina eða tvær reglur umhugsunarlaust á öll svið mannlegs lífs. Slík mynd er afar vill- andi því helstu heimspekiglímur Mills eru þvert á móti við áþreifanleg og raun- veruleg vandamál sem krefjast innsýnar í mannlegt eðli og næmis fyrir aðstæðum. Finnur Ðellsén 1 Vilhjálmur Arnason, „Formálsorð" í Róbert H. Haraldsson, Salvör Nordal og Vilhjálmur Arnason (ritstj.), Hugsað með Pa'/i (Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2005): 1-4, bls. 2. 2 Hér skal þó tekið fram að Eiríkur Smári Sig- urðarson flutti erindi um þekkingarfræði Mills á öðru málþinginu sem einhverra hluta vegna hefur ekki orðið að grein í bókinni. 3 Of langt má! væri að rekja þann vefnað en hér nægir að nefna bók Alans Ryan, The Philosophy of John Stuart Mill (London: Macmillan, 1970), hvers yfirlýsti tilgangur er einmitt að sýna fram á að skoða þurfi siðfræði og stjórnmálaheimspeki Mills út frá raunhyggju hans (sjá sérstaklega bls. 187, auk inngangsins, bls. xi-xx). 4 John Stuart Mill, Frelsið, þýð. Jón Hnefill Að- alsteinsson og Þorsteinn Gylfason (Reykjavík: Hið íslenzka hókmenntafélag, 2000), bls. 39. 5 Sama rit, bls.50. 6 Sama rit, bls. 39. 7 Sjá Róbert H. Haraldsson, „„Þessa allt að því almennu sjálfsblekkingu ...“: Athugasemd- ir um spurninguna: Hvers vegna skrifaði Mill Frelsið?“ í Tveggja manna tal (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001): 15-36. Sérkennileg málsvörn hversdagslegra viðhorfa Gottfried Wilhelm Leibniz: Orðraða um frumspeki. Hið íslenzka bókmenntafélag 2004.197 bls. Fyrir fjórum árum gaf Hið íslenzka bók- menntafélag út lítið lærdómsrit, Orðræðu um frumspeki, eftir Leibniz. Ekki rekur mig minni til þess að þá hafi mikið verið látið með útgáfú þess á opinberum vett- vangi. Að einhverju leyti var um að ræða þýðingar sem gengið höfðu árum saman í fjölriti í námskeiði um nýaldarheim- speki og hafa slípast til á löngum tíma. Þegar til þess er tekið hvað þessir textar eru sígildir og þeir endurtekið náð að vekja áhuga nýrra kynslóða heimspekinga má e.t.v. afsaka hversu seint ritdómur um þá birtist á þessum vettvangi. „Orðræða um frumspeki“ (frá 1686) er lengsti og yfirgripsmesti texti kvers- ins. A eftir fylgir „Nýtt kerfi um eðli verundanna og samband þeirra og þá einingu sem ríkir milli sálar og líkama" (1695) sem er, þrátt fyrir ábúðarmikinn titil, aðeins stutt ritgerð. Að lokum birtist sá texti höfundar sem líklega frægastur hefur orðið, „Frumforsendur heimspek- innar eða mónöðufræðin" (1714), en hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.