Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Side 92

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Side 92
mismunandi hætti. Slík áhrif geta verið í formi tekjutilfærslna til heimilanna, til að auka tekju- jöfnuðinn í þjóðfélaginu. Þá geta þau verið í formi framleiðslustyrkja til fyrirtækja, til að halda uppi framleiðslu á einhverri vöru eða þjónustu sem talin er þjóðhagslega mikilvæg, eða til að halda verði hennar niðri. Að síðustu geta þau verið í formi fjármagnstilfœrslna til ýmiss konar fjárfestinga, s.s. til húsnæðismála eða menntunar. Á vettvangi stjórnmálanna þarf einnig að taka afstöðu til þess hvaða vöru og þjónustu skuli neytt sameiginlega, en slík þjónusta getur flokk- ast undir eftirfarandi viðfangsefni: 1. Aimenn þjónusta. a) Opinber stjórnsýsla. b) Öryggis- og varnarmál. 2. Félagsleg þjónusta. c) Heilbrigðismál. d) Fræðslumál. e) Velferðarmál. f) Skipulags-, umhverfis- og húsnæðis- mál. g) Menningarmál. 3. Þjónusta við atvinnuvegina. h) Orkumál. i) Landbúnaðar- og sjávarútvegsmál. j) Iðnaðarmál. k) Samgöngumál. 8.2 Hvernig ber að skilgreina starfsemi hins opinbera. Ekki er til neitt einhlítt svar við þeirri spurn- ingu hvernig beri að skilgreina starfsemi hins opinbera. Skilgreining af þessu tagi hlýtur ætíð að taka mið af þeim tilgangi sem henni er ætlað. Að sjálfsögðu er slíkur tilgangur afar mismun- andi, sem hefur áhrif á hvaða þættir skulu reiknaðir með. Segja má að um tvö meginsjónarmið sé að ræða hvað varðar skilgreiningu á hinu opinbera, þ.e. bókhaldslegt sjónarmið og hagfræðilegt sjónarmið. Hið fyrra leggur ríka áherslu á bók- haldslegar venjur og samkvæmni í skilgreiningu 90 sinni, en hið seinna meiri áherslu á hin raun- verulegu hagfræðilegu áhrif hins opinbera. Hér verður einungis fjallað um hið hagfræðilega sjónarmið. En hagfræðingar vilja að reikningar hins opinbera séu þannig úr garði gerðir að á einfaldan hátt sé hægt að lesa út úr þeim vís- bendingar sem, með aðstoð sambanda eða lík- ana, sýna hin fjölmörgu áhrif hins opinbera á hagkerfið, s.s. á heildareftirspurnina, ráðstöfun og nýtingu framleiðsluþáttanna og á peninga- og fjármagnsmarkaðinn. Hér skiptir því miklu að hið opinbera sé þannig skilgreint að hinir raun- verulegu áhrifavaldar þess á hagkerfið komi fram. Segja má að í allra víðustu merkingu saman- standi hið opinbera af þeim stofnunum sem á beinan eða óbeinan hátt lúta yfirstjórn stjórn- valda. Slík skilgreining væri þó röng útfrá hag- fræðilegu sjónarmiði þar sem margar stofnanir sem lúta óbeint stjórn yfirvalda eru nokkuð sjálfstæðar í sinni starfsemi og hafa eiginleika sem eru mun líkari eiginleikum einkaaðila en opinberra aðila. Það er því nauðsynlegt að þrengja merkingu hins opinbera nokkuð og draga fram vissar reglur sem styðjast má við í flokkun stofnana í einka- og opinbera aðila. Samkvæmt þjóðhagsreikningakerfi Sameinuðu þjóðanna (SNA) er sú starfsemi opinberra aðila sem að mestu er fjármögnuð með skatttekjum, en ekki með sölu á almennum markaði, flokkuð sem opinber starfsemi. Hér er um tiltölulega þrönga skilgreiningu á hinu opinbera að ræða. í þessu felst að starfsemi opinberra fyrirtækja, sem að mestu er fjármögnuð með gjaldskrár- bundnum tekjum eða með sölu á almennum markaði, er ekki talin með opinberri starfsemi, heldur er hún talin með viðkomandi atvinnu- grein í framleiðsluuppgjöri þjóðhagsreikninga. Samkvæmt þessari reglu á að telja A-hluta ríkissjóð (central government), sveitarfélög (local government) og almannatryggingarkerfið (social security system) sem opinbera aðila, þar sem þeir eru að mestu fjármagnaðir með skatt- tekjum. Öðru máli gegnir hins vegar um fyrir- tæki og sjóði í eigu þeirra, sömuleiðis um fyrir- tæki og stofnanir sem þeir eiga eignaraðild að. Þá má spyrja um stöðu lífeyrissjóða og Seðla- j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.