Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Qupperneq 92

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Qupperneq 92
mismunandi hætti. Slík áhrif geta verið í formi tekjutilfærslna til heimilanna, til að auka tekju- jöfnuðinn í þjóðfélaginu. Þá geta þau verið í formi framleiðslustyrkja til fyrirtækja, til að halda uppi framleiðslu á einhverri vöru eða þjónustu sem talin er þjóðhagslega mikilvæg, eða til að halda verði hennar niðri. Að síðustu geta þau verið í formi fjármagnstilfœrslna til ýmiss konar fjárfestinga, s.s. til húsnæðismála eða menntunar. Á vettvangi stjórnmálanna þarf einnig að taka afstöðu til þess hvaða vöru og þjónustu skuli neytt sameiginlega, en slík þjónusta getur flokk- ast undir eftirfarandi viðfangsefni: 1. Aimenn þjónusta. a) Opinber stjórnsýsla. b) Öryggis- og varnarmál. 2. Félagsleg þjónusta. c) Heilbrigðismál. d) Fræðslumál. e) Velferðarmál. f) Skipulags-, umhverfis- og húsnæðis- mál. g) Menningarmál. 3. Þjónusta við atvinnuvegina. h) Orkumál. i) Landbúnaðar- og sjávarútvegsmál. j) Iðnaðarmál. k) Samgöngumál. 8.2 Hvernig ber að skilgreina starfsemi hins opinbera. Ekki er til neitt einhlítt svar við þeirri spurn- ingu hvernig beri að skilgreina starfsemi hins opinbera. Skilgreining af þessu tagi hlýtur ætíð að taka mið af þeim tilgangi sem henni er ætlað. Að sjálfsögðu er slíkur tilgangur afar mismun- andi, sem hefur áhrif á hvaða þættir skulu reiknaðir með. Segja má að um tvö meginsjónarmið sé að ræða hvað varðar skilgreiningu á hinu opinbera, þ.e. bókhaldslegt sjónarmið og hagfræðilegt sjónarmið. Hið fyrra leggur ríka áherslu á bók- haldslegar venjur og samkvæmni í skilgreiningu 90 sinni, en hið seinna meiri áherslu á hin raun- verulegu hagfræðilegu áhrif hins opinbera. Hér verður einungis fjallað um hið hagfræðilega sjónarmið. En hagfræðingar vilja að reikningar hins opinbera séu þannig úr garði gerðir að á einfaldan hátt sé hægt að lesa út úr þeim vís- bendingar sem, með aðstoð sambanda eða lík- ana, sýna hin fjölmörgu áhrif hins opinbera á hagkerfið, s.s. á heildareftirspurnina, ráðstöfun og nýtingu framleiðsluþáttanna og á peninga- og fjármagnsmarkaðinn. Hér skiptir því miklu að hið opinbera sé þannig skilgreint að hinir raun- verulegu áhrifavaldar þess á hagkerfið komi fram. Segja má að í allra víðustu merkingu saman- standi hið opinbera af þeim stofnunum sem á beinan eða óbeinan hátt lúta yfirstjórn stjórn- valda. Slík skilgreining væri þó röng útfrá hag- fræðilegu sjónarmiði þar sem margar stofnanir sem lúta óbeint stjórn yfirvalda eru nokkuð sjálfstæðar í sinni starfsemi og hafa eiginleika sem eru mun líkari eiginleikum einkaaðila en opinberra aðila. Það er því nauðsynlegt að þrengja merkingu hins opinbera nokkuð og draga fram vissar reglur sem styðjast má við í flokkun stofnana í einka- og opinbera aðila. Samkvæmt þjóðhagsreikningakerfi Sameinuðu þjóðanna (SNA) er sú starfsemi opinberra aðila sem að mestu er fjármögnuð með skatttekjum, en ekki með sölu á almennum markaði, flokkuð sem opinber starfsemi. Hér er um tiltölulega þrönga skilgreiningu á hinu opinbera að ræða. í þessu felst að starfsemi opinberra fyrirtækja, sem að mestu er fjármögnuð með gjaldskrár- bundnum tekjum eða með sölu á almennum markaði, er ekki talin með opinberri starfsemi, heldur er hún talin með viðkomandi atvinnu- grein í framleiðsluuppgjöri þjóðhagsreikninga. Samkvæmt þessari reglu á að telja A-hluta ríkissjóð (central government), sveitarfélög (local government) og almannatryggingarkerfið (social security system) sem opinbera aðila, þar sem þeir eru að mestu fjármagnaðir með skatt- tekjum. Öðru máli gegnir hins vegar um fyrir- tæki og sjóði í eigu þeirra, sömuleiðis um fyrir- tæki og stofnanir sem þeir eiga eignaraðild að. Þá má spyrja um stöðu lífeyrissjóða og Seðla- j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.