Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2014, Side 115

Frjáls verslun - 01.04.2014, Side 115
FRJÁLS VERSLUN 4. 2014 115 í ástand þar sem meðvitundin blandast draumum, innsæi og óljósum minningum. Torr segir þetta reyndar einnig dæmigert fyrir þá sem haldnir eru geðklofa, þótt þeir skipti ekki eins auðveldlega á milli þessara ferla og aðrir. Mögu­ lega er þar komin skýringin á því hvers vegna listafólk með geðsjúkdóma þakkar þeim að einhverju leyti sköpunargáfuna. Heili afburða skapandi fólks er einfaldlega víraður til að detta beint inn í hina frumstæðu nálg­ un þegar það stendur frammi fyrir hugmyndafræðilegum áskorunum, á meðan við hin notum frekar áunna vitsmuna ­ lega hæfni og þekkingu við úrlausn viðfangsefna. Er hægt að stjórna þeim? Margt bendir til þess að hefð ­ bundnar stjórnunaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi einstaklinga. Að vissu leyti má líkja þessu við hinn frjálsa markað, en þróttur hans byggist jú einmitt á því að hann fer sínar eigin leiðir og hafnar öllum höftum. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga, sem oft eiga erfitt með að falla inn í hefðbundið starfsumhverfi. Þó er nær öruggt að stjórnunar ­ fræðin eiga eftir að halda áfram að reyna að þróa aðferðir til að leysa skapandi hugsun úr læðingi. Að HALdA í STARFSMENN MEð SKöPuNAR GáFu Thomas Chamorro-Premuzic setur fram í fyrrnefndri grein sinni sjö lykilatriði við að laða að og halda í starfsmenn með afburða sköpunargáfu: 1. Spilltu þeim og leyfðu þeim að gera mistök: Öll nýsköpun sprettur úr óvissu, áhættu og tilrauna starfsemi – ef þú veist fyrir víst að eitthvað virkar er það ekki skap ­ andi nálgun. 2. Hafðu frekar leiðinlegt (e. semi-boring) fólk í kringum þau: Þú veitir þeim bestan stuðning með því að láta þau vinna með fólki sem er of hefðbundið til að ögra hugmyndum þeirra, en nógu óhefðbundið til að vilja vinna með þeim. Þessir vinnufélagar sjá um leiðinlegu smáatriðin og útfærslurnar. 3. Blandaðu þeim aðeins í þýðingarmikil verkefni: Afburða skapandi fólk hefur tilhneigingu til að sjá frekar stóru mynd ­ ina og á auðvelt með að skilja kjarnann frá hisminu. Það nennir ekki að vinna að verkefnum sem hafa litla þýðingu í heildarsamhenginu. 4. Ekki þrýsta á þau: Frelsi og sveigjanleiki styður sköpun. Öll regla, stífir ferlar og fyrirsjáanleiki er sem helsi fyrir skapandi einstaklinga. Spurðu ekki hvar þau eru, hvað þau eru að gera eða hvernig. 5. Ekki borga þeim of há laun: Því meira sem þú borgar fólki fyrir að gera það sem það elskar, því minna mun það elska það. Peningar eru ekki drifkraftur sköpunar, heldur sköpunin sjálf. 6. Komdu þeim á óvart: Sköpunargáfu fylgir forvitni og skapandi fólk vill hafa umhverfi sitt og aðstæður ófyrirsjáanlegar og breytingum háðar. 7. Láttu þau finna fyrir mikilvægi sínu: Öll viljum við vera mikilvæg og ef við veitum ekki sköpunargáfu verð ­ skuldaða athygli og eftirtekt munu þessir starfsmenn fara eitthvað annað þar sem þeim finnst þeir betur metnir. Hvatning, kúltúr og um - hverfi skiptir máli Chamorro­Premuzic fjallar í grein sinni einnig um innri hvatningu sem er drifkraftur sköpunargleðinnar og hvernig áhersla á ytri hvatningu getur dregið úr áhrifum þeirrar innri. Fleiri hafa haldið fram hinu sama, m.a. Teresa Amabile, prófessor við Harvard Business School, sem heldur því fram að vagga innri hvatningar felist í sjálfræði (e. autonomy), frelsi til að fara ótroðnar slóðir (e. non­ conformity) og ófyrirsjáanleika (e. indeterminacy). Sköpun er í eðli sínu ófyrirsjáanleg sem hlýtur að leiða okkur að þeirri niðurstöðu að fólk þarf að fá að nálgast viðfangsefni sín á óhefðbundinn hátt. Strúktúr og ferlar þurfa því að hvetja til skap andi nálgunar viðfangsefna og gera ráð fyrir ófyrirsjáan­ legum niðurstöðum, sem aðeins eru mældar í niðurstöðunni sjálfri en ekki því hvenær, hvar og hvernig unnið var að henni. Sjálfræði skapandi starfsmanna þýðir þannig að unnið er að verkefni þegar þeim hentar, þar sem þeim hentar og á þann hátt sem þeim hentar og árang­ urinn aðeins mældur í gæðum niðurstöðunnar. Góðar hugmyndir kvikna oft á ólíklegustu stundum og stöðum og fæstar þeirra í vinnunni. Margar rannsóknir sýna að hugur flestra er virkastur utan vinn unnar, hvort sem það er heima, við iðkun áhugamála, í sturt unni eða þegar við erum að mála bílskúrinn. Skapandi fólk kýs einnig oft að vinna eitt og í næði. Mögulega er opna vinnu ­ rýmið með öllu sínu áreiti það versta til að fóstra skapandi nálg un viðfangsefna. Þetta er þó ekki algilt og frumlegt dæmi um hvernig þessu hefur verið snúið við er á SCPF­auglýsinga ­ stofunni í Barcelona, þar sem allir hönnuðir eru lokaðir inni í sínu eigin opna rými sem er eins og heilagt musteri sköp­ unar – kallað Hugmyndahótelið. Eitt athyglisvert að lokum. Chamorro­Premuzic lýkur grein sinni á viðvörun til stjórnenda: Jafnvel þótt þér takist að stjórna þínu skapandi fólki ættir þú ekki að láta þau stjórna öðrum. Það eru til góðir stjórnendur og það eru til afburða skapandi einstaklingar. Eiginleikar þeirra eru frekar ólíkir. Hann tekur sem dæmi Steve Jobs, sem átti betri samskipti við græjur en fólk. Afburða skapandi einstaklingar eru oft ófélagslyndir, hvatvísir og of sjálfmiðaðir til að hafa nokkurn áhuga á að leiða aðra. Búum þeim einfaldlega það umhverfi og aðstæður sem þau þrífast best í og njótum svo uppskerunnar. Margt bendir til þess að hefðbundnar stjórn­ unaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi ein­ staklinga. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga. Dr. Thomas Chamorro-Premuzic er prófes- sor í Business Psychology við University Col- lege í London. Rannsóknir hans eru aðallega á sviði Personality Profiling og Psychometric Testing. Gordon Torr er fyrrverandi Global Creative Director á alþjóðlegu auglýsingastofunni JWT. Hann starfar í dag sem ráðgjafi var- ðandi sköpun innan fyrirtækja, skrifar bækur og heldur námskeið og fyrirlestra um efnið. Dr. Teresa Amabile er prófessor við the Entrepreneurial Management Unit í Harvard Business School.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.