Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2014, Síða 115

Frjáls verslun - 01.04.2014, Síða 115
FRJÁLS VERSLUN 4. 2014 115 í ástand þar sem meðvitundin blandast draumum, innsæi og óljósum minningum. Torr segir þetta reyndar einnig dæmigert fyrir þá sem haldnir eru geðklofa, þótt þeir skipti ekki eins auðveldlega á milli þessara ferla og aðrir. Mögu­ lega er þar komin skýringin á því hvers vegna listafólk með geðsjúkdóma þakkar þeim að einhverju leyti sköpunargáfuna. Heili afburða skapandi fólks er einfaldlega víraður til að detta beint inn í hina frumstæðu nálg­ un þegar það stendur frammi fyrir hugmyndafræðilegum áskorunum, á meðan við hin notum frekar áunna vitsmuna ­ lega hæfni og þekkingu við úrlausn viðfangsefna. Er hægt að stjórna þeim? Margt bendir til þess að hefð ­ bundnar stjórnunaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi einstaklinga. Að vissu leyti má líkja þessu við hinn frjálsa markað, en þróttur hans byggist jú einmitt á því að hann fer sínar eigin leiðir og hafnar öllum höftum. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga, sem oft eiga erfitt með að falla inn í hefðbundið starfsumhverfi. Þó er nær öruggt að stjórnunar ­ fræðin eiga eftir að halda áfram að reyna að þróa aðferðir til að leysa skapandi hugsun úr læðingi. Að HALdA í STARFSMENN MEð SKöPuNAR GáFu Thomas Chamorro-Premuzic setur fram í fyrrnefndri grein sinni sjö lykilatriði við að laða að og halda í starfsmenn með afburða sköpunargáfu: 1. Spilltu þeim og leyfðu þeim að gera mistök: Öll nýsköpun sprettur úr óvissu, áhættu og tilrauna starfsemi – ef þú veist fyrir víst að eitthvað virkar er það ekki skap ­ andi nálgun. 2. Hafðu frekar leiðinlegt (e. semi-boring) fólk í kringum þau: Þú veitir þeim bestan stuðning með því að láta þau vinna með fólki sem er of hefðbundið til að ögra hugmyndum þeirra, en nógu óhefðbundið til að vilja vinna með þeim. Þessir vinnufélagar sjá um leiðinlegu smáatriðin og útfærslurnar. 3. Blandaðu þeim aðeins í þýðingarmikil verkefni: Afburða skapandi fólk hefur tilhneigingu til að sjá frekar stóru mynd ­ ina og á auðvelt með að skilja kjarnann frá hisminu. Það nennir ekki að vinna að verkefnum sem hafa litla þýðingu í heildarsamhenginu. 4. Ekki þrýsta á þau: Frelsi og sveigjanleiki styður sköpun. Öll regla, stífir ferlar og fyrirsjáanleiki er sem helsi fyrir skapandi einstaklinga. Spurðu ekki hvar þau eru, hvað þau eru að gera eða hvernig. 5. Ekki borga þeim of há laun: Því meira sem þú borgar fólki fyrir að gera það sem það elskar, því minna mun það elska það. Peningar eru ekki drifkraftur sköpunar, heldur sköpunin sjálf. 6. Komdu þeim á óvart: Sköpunargáfu fylgir forvitni og skapandi fólk vill hafa umhverfi sitt og aðstæður ófyrirsjáanlegar og breytingum háðar. 7. Láttu þau finna fyrir mikilvægi sínu: Öll viljum við vera mikilvæg og ef við veitum ekki sköpunargáfu verð ­ skuldaða athygli og eftirtekt munu þessir starfsmenn fara eitthvað annað þar sem þeim finnst þeir betur metnir. Hvatning, kúltúr og um - hverfi skiptir máli Chamorro­Premuzic fjallar í grein sinni einnig um innri hvatningu sem er drifkraftur sköpunargleðinnar og hvernig áhersla á ytri hvatningu getur dregið úr áhrifum þeirrar innri. Fleiri hafa haldið fram hinu sama, m.a. Teresa Amabile, prófessor við Harvard Business School, sem heldur því fram að vagga innri hvatningar felist í sjálfræði (e. autonomy), frelsi til að fara ótroðnar slóðir (e. non­ conformity) og ófyrirsjáanleika (e. indeterminacy). Sköpun er í eðli sínu ófyrirsjáanleg sem hlýtur að leiða okkur að þeirri niðurstöðu að fólk þarf að fá að nálgast viðfangsefni sín á óhefðbundinn hátt. Strúktúr og ferlar þurfa því að hvetja til skap andi nálgunar viðfangsefna og gera ráð fyrir ófyrirsjáan­ legum niðurstöðum, sem aðeins eru mældar í niðurstöðunni sjálfri en ekki því hvenær, hvar og hvernig unnið var að henni. Sjálfræði skapandi starfsmanna þýðir þannig að unnið er að verkefni þegar þeim hentar, þar sem þeim hentar og á þann hátt sem þeim hentar og árang­ urinn aðeins mældur í gæðum niðurstöðunnar. Góðar hugmyndir kvikna oft á ólíklegustu stundum og stöðum og fæstar þeirra í vinnunni. Margar rannsóknir sýna að hugur flestra er virkastur utan vinn unnar, hvort sem það er heima, við iðkun áhugamála, í sturt unni eða þegar við erum að mála bílskúrinn. Skapandi fólk kýs einnig oft að vinna eitt og í næði. Mögulega er opna vinnu ­ rýmið með öllu sínu áreiti það versta til að fóstra skapandi nálg un viðfangsefna. Þetta er þó ekki algilt og frumlegt dæmi um hvernig þessu hefur verið snúið við er á SCPF­auglýsinga ­ stofunni í Barcelona, þar sem allir hönnuðir eru lokaðir inni í sínu eigin opna rými sem er eins og heilagt musteri sköp­ unar – kallað Hugmyndahótelið. Eitt athyglisvert að lokum. Chamorro­Premuzic lýkur grein sinni á viðvörun til stjórnenda: Jafnvel þótt þér takist að stjórna þínu skapandi fólki ættir þú ekki að láta þau stjórna öðrum. Það eru til góðir stjórnendur og það eru til afburða skapandi einstaklingar. Eiginleikar þeirra eru frekar ólíkir. Hann tekur sem dæmi Steve Jobs, sem átti betri samskipti við græjur en fólk. Afburða skapandi einstaklingar eru oft ófélagslyndir, hvatvísir og of sjálfmiðaðir til að hafa nokkurn áhuga á að leiða aðra. Búum þeim einfaldlega það umhverfi og aðstæður sem þau þrífast best í og njótum svo uppskerunnar. Margt bendir til þess að hefðbundnar stjórn­ unaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi ein­ staklinga. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga. Dr. Thomas Chamorro-Premuzic er prófes- sor í Business Psychology við University Col- lege í London. Rannsóknir hans eru aðallega á sviði Personality Profiling og Psychometric Testing. Gordon Torr er fyrrverandi Global Creative Director á alþjóðlegu auglýsingastofunni JWT. Hann starfar í dag sem ráðgjafi var- ðandi sköpun innan fyrirtækja, skrifar bækur og heldur námskeið og fyrirlestra um efnið. Dr. Teresa Amabile er prófessor við the Entrepreneurial Management Unit í Harvard Business School.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.