Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2014, Page 115

Frjáls verslun - 01.04.2014, Page 115
FRJÁLS VERSLUN 4. 2014 115 í ástand þar sem meðvitundin blandast draumum, innsæi og óljósum minningum. Torr segir þetta reyndar einnig dæmigert fyrir þá sem haldnir eru geðklofa, þótt þeir skipti ekki eins auðveldlega á milli þessara ferla og aðrir. Mögu­ lega er þar komin skýringin á því hvers vegna listafólk með geðsjúkdóma þakkar þeim að einhverju leyti sköpunargáfuna. Heili afburða skapandi fólks er einfaldlega víraður til að detta beint inn í hina frumstæðu nálg­ un þegar það stendur frammi fyrir hugmyndafræðilegum áskorunum, á meðan við hin notum frekar áunna vitsmuna ­ lega hæfni og þekkingu við úrlausn viðfangsefna. Er hægt að stjórna þeim? Margt bendir til þess að hefð ­ bundnar stjórnunaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi einstaklinga. Að vissu leyti má líkja þessu við hinn frjálsa markað, en þróttur hans byggist jú einmitt á því að hann fer sínar eigin leiðir og hafnar öllum höftum. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga, sem oft eiga erfitt með að falla inn í hefðbundið starfsumhverfi. Þó er nær öruggt að stjórnunar ­ fræðin eiga eftir að halda áfram að reyna að þróa aðferðir til að leysa skapandi hugsun úr læðingi. Að HALdA í STARFSMENN MEð SKöPuNAR GáFu Thomas Chamorro-Premuzic setur fram í fyrrnefndri grein sinni sjö lykilatriði við að laða að og halda í starfsmenn með afburða sköpunargáfu: 1. Spilltu þeim og leyfðu þeim að gera mistök: Öll nýsköpun sprettur úr óvissu, áhættu og tilrauna starfsemi – ef þú veist fyrir víst að eitthvað virkar er það ekki skap ­ andi nálgun. 2. Hafðu frekar leiðinlegt (e. semi-boring) fólk í kringum þau: Þú veitir þeim bestan stuðning með því að láta þau vinna með fólki sem er of hefðbundið til að ögra hugmyndum þeirra, en nógu óhefðbundið til að vilja vinna með þeim. Þessir vinnufélagar sjá um leiðinlegu smáatriðin og útfærslurnar. 3. Blandaðu þeim aðeins í þýðingarmikil verkefni: Afburða skapandi fólk hefur tilhneigingu til að sjá frekar stóru mynd ­ ina og á auðvelt með að skilja kjarnann frá hisminu. Það nennir ekki að vinna að verkefnum sem hafa litla þýðingu í heildarsamhenginu. 4. Ekki þrýsta á þau: Frelsi og sveigjanleiki styður sköpun. Öll regla, stífir ferlar og fyrirsjáanleiki er sem helsi fyrir skapandi einstaklinga. Spurðu ekki hvar þau eru, hvað þau eru að gera eða hvernig. 5. Ekki borga þeim of há laun: Því meira sem þú borgar fólki fyrir að gera það sem það elskar, því minna mun það elska það. Peningar eru ekki drifkraftur sköpunar, heldur sköpunin sjálf. 6. Komdu þeim á óvart: Sköpunargáfu fylgir forvitni og skapandi fólk vill hafa umhverfi sitt og aðstæður ófyrirsjáanlegar og breytingum háðar. 7. Láttu þau finna fyrir mikilvægi sínu: Öll viljum við vera mikilvæg og ef við veitum ekki sköpunargáfu verð ­ skuldaða athygli og eftirtekt munu þessir starfsmenn fara eitthvað annað þar sem þeim finnst þeir betur metnir. Hvatning, kúltúr og um - hverfi skiptir máli Chamorro­Premuzic fjallar í grein sinni einnig um innri hvatningu sem er drifkraftur sköpunargleðinnar og hvernig áhersla á ytri hvatningu getur dregið úr áhrifum þeirrar innri. Fleiri hafa haldið fram hinu sama, m.a. Teresa Amabile, prófessor við Harvard Business School, sem heldur því fram að vagga innri hvatningar felist í sjálfræði (e. autonomy), frelsi til að fara ótroðnar slóðir (e. non­ conformity) og ófyrirsjáanleika (e. indeterminacy). Sköpun er í eðli sínu ófyrirsjáanleg sem hlýtur að leiða okkur að þeirri niðurstöðu að fólk þarf að fá að nálgast viðfangsefni sín á óhefðbundinn hátt. Strúktúr og ferlar þurfa því að hvetja til skap andi nálgunar viðfangsefna og gera ráð fyrir ófyrirsjáan­ legum niðurstöðum, sem aðeins eru mældar í niðurstöðunni sjálfri en ekki því hvenær, hvar og hvernig unnið var að henni. Sjálfræði skapandi starfsmanna þýðir þannig að unnið er að verkefni þegar þeim hentar, þar sem þeim hentar og á þann hátt sem þeim hentar og árang­ urinn aðeins mældur í gæðum niðurstöðunnar. Góðar hugmyndir kvikna oft á ólíklegustu stundum og stöðum og fæstar þeirra í vinnunni. Margar rannsóknir sýna að hugur flestra er virkastur utan vinn unnar, hvort sem það er heima, við iðkun áhugamála, í sturt unni eða þegar við erum að mála bílskúrinn. Skapandi fólk kýs einnig oft að vinna eitt og í næði. Mögulega er opna vinnu ­ rýmið með öllu sínu áreiti það versta til að fóstra skapandi nálg un viðfangsefna. Þetta er þó ekki algilt og frumlegt dæmi um hvernig þessu hefur verið snúið við er á SCPF­auglýsinga ­ stofunni í Barcelona, þar sem allir hönnuðir eru lokaðir inni í sínu eigin opna rými sem er eins og heilagt musteri sköp­ unar – kallað Hugmyndahótelið. Eitt athyglisvert að lokum. Chamorro­Premuzic lýkur grein sinni á viðvörun til stjórnenda: Jafnvel þótt þér takist að stjórna þínu skapandi fólki ættir þú ekki að láta þau stjórna öðrum. Það eru til góðir stjórnendur og það eru til afburða skapandi einstaklingar. Eiginleikar þeirra eru frekar ólíkir. Hann tekur sem dæmi Steve Jobs, sem átti betri samskipti við græjur en fólk. Afburða skapandi einstaklingar eru oft ófélagslyndir, hvatvísir og of sjálfmiðaðir til að hafa nokkurn áhuga á að leiða aðra. Búum þeim einfaldlega það umhverfi og aðstæður sem þau þrífast best í og njótum svo uppskerunnar. Margt bendir til þess að hefðbundnar stjórn­ unaraðferðir, sem algengt er að beita til að hvetja fólk og auka framleiðni þess, hafi þveröfug og hamlandi áhrif á skapandi ein­ staklinga. Allur sá fjöldi kerfa og ferla sem við notum til að stjórna hegðun starfsmanna hefur fælandi áhrif og er jafnvel yfirþyrmandi fyrir afburða skapandi einstaklinga. Dr. Thomas Chamorro-Premuzic er prófes- sor í Business Psychology við University Col- lege í London. Rannsóknir hans eru aðallega á sviði Personality Profiling og Psychometric Testing. Gordon Torr er fyrrverandi Global Creative Director á alþjóðlegu auglýsingastofunni JWT. Hann starfar í dag sem ráðgjafi var- ðandi sköpun innan fyrirtækja, skrifar bækur og heldur námskeið og fyrirlestra um efnið. Dr. Teresa Amabile er prófessor við the Entrepreneurial Management Unit í Harvard Business School.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.