Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Side 120
Tímarit Máls og menningar ískum málum þegar hann hlaut umrædd bókmenntaverðlaun. Er ekki augljóst mál að þarna er verk- efni fyrir norræna þýðingarmiðstöð? Er ekki kominn tími til að bræðraþjóðirnar sem leiðtogar okkar tala fjálglegast um í skálaræðum, fái tækifæri til að kynn- ast hver annarrar bókmenntum, án þess að gróðasjónarmið misviturra bókaút- gefenda ráði ferðinni alfarið? Heimir Pálsson. ATHUGASEMD VIÐ UMSÖGN UM BÓK I þriðja hefti Tímarits Máls og menn- ingar 1976 ritar Siglaugur Brynleifsson umsögn um bók sem undirritaður hafði annast útgáfu á (Jón Þorláksson: Kvæði, frumort og þýdd. Urval. Rannsóknar- stofnun í bókmenntafræði og Menning- arsjóður, 1976). Um ýmis matsatriði virðist að vísu eðlilegt að sé ágreining- ur, en ritdómarinn ber mér á brýn sögu- falsanir, „heldur en ekki hæpnar stað- hæfingar" og „vafasama fullyrðingu" (auk einfeldningslegra skoðana og ann- ars sem er fjarri mér að andmæla). Eg sé mig því knúinn til að gera svofelldar athugasemdir: 1. Ritdómari eyðir miklu púðri í um- ræður um „fóstru“ Jóns Þorlákssonar. Um það mál sagði ég orðrétt: „Hug- mynd Jóns Sigurðssonar um að hann (JÞ) hafi verið á fóstri annars staðar reynist á misskilningi byggð...“ Við þetta er neðanmálsgrein, þar sem vísað var til ævisögu Jóns Þorlákssonar, þeirr- ar sem Jón Sigurðsson ritaði — og at- hugana Jóns Þorkelssonar í endurútgáfu sömu ævisögu árið 1919. Hér er greini- lega ekki annars kosmr en rekja málið nánar, fyrst sagnfræðilegur ritdómari hefur nú vakið „fóstruna" upp úr gröf sinni. Hugmynd Jóns Sigurðssonar um þetta fóstur var reist á einu erfiljóði Jóns Þorlákssonar. Birtist það í heildar- útgáfunni 1843 (síðari deild, bls. 181 o. á.). Þar talar fyrsta persóna kvæðisins um fóstru sína. En sé nú kvæðið lesið til loka (ekki bara vísurnar sem ritdóm- arinn vitnar til), má finna þar þessi orð: „Ó, þú kærleikur I... I mér breiskri bú /í brjósti þú /..(bls. 184). Sannast að segja þarf ekki mjög magnaða skarp- skyggni til að sjá að þessi fyrsta persóna er kvenkyns — og það var Jón Þorláks- son ekki. Hefði ritdómarinn gætt þessa, hefði honum kannski hugkvæmst að fletta líka upp á tilvísuninni til Jóns Þorkelssonar. Þar er svofelld neðanmáls- grein við orð JS um fóstruna: „Þetta er algerður misskilningur. Erfiljóð þessi eru ort 1818, undir nafni Karítasar dóttur síra Magnúsar Erlendssonar á Hrafna- gili eptir Sigríði fóstru hennar...“ (bls. 9). — Sannast að segja hélt ég að rit- dómurum væri treystandi til að fletta upp röksemdum ákærðra áður en þeir vændu þá um rangfærslur og sögufals- anir. En það ætlar að sannast sem löng- um hefur verið trú, að erfiðara sé að kveða niður drauga en vekja þá upp. 2. Mér er ljúft að viðurkenna að ég hef komist klaufalega að orði á bls. 38 í formála, þar sem ég sagði á þá leið að flest ef ekki öll þau skáld sem JÞorl hefði þýtt, tilheyrðu hinum íhaldssamari hluta upplýsingarstefnumanna. I næstu málsgrein á undan var ég að tala um samtímabókmenntir Jóns, og sannast að segja datt mér ekki í hug að nokkur gæti lesið út úr þessu að John Milton (1608—1674) væri upplýsingarstefnu- maður. En það gerir ritdómari minn án þess að depla auga. 3. Ritdómari hefur greinilega andúð 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.