Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 27
Loftur á „hinu leiksviðinu “ — er Loftur tragísk hetja eða er hann bara taugaveiklaður stráklingur í einhvers konar seiðskrattaleik? Ekkert af þessu er auðskilið af yfirborðsgerð leikritsins. Sé það hins vegar skoðað í ljósi sálgreiningarinnar koma í ljós afstæður, sem raða sér saman í mynstur, hreyfing verður til sem liggur ekki aðeins til grundvallar þessu verki, heldur kannski öllu höfundarverki Jóhanns Sigurjónssonar. Jóhann var næmur listamaður, jafnvel ofurnæmur, í verkum hans speglast andlegar hræringar samtíma hans, efasemdir og örvænting. Sálarstríðið sem felst í leikritinu Galdra-Lofti er á engan hátt einkamál Jóhanns Sigurjónssonar — heldur er það sálarstríð þessarar aldar. II. Það er ákaflega erfitt að skilgreina bókmenntafræðihugtakið „íronía“ og æ erfiðara eftir því sem skáldverkið er íronískara, eftir því sem íronían er byggð kirfilegar inn í sjálfa hugsun og lífsviðhorf verksins. Ironía hefur í för með sér alveg sérstaka tvíræðni eða tvöfeldni í textanum, það sem er sagt, er ekki satt eða að minnsta kosti ekki allur sannleikurinn. I „háði“ eða „satíru“ eru skilaboðin til lesanda um ótrúverðugleika textans oftast skýr og ótvíræð og liggja meira eða minna á yfirborðssviði verksins. I íroníunni eru öll skilaboð torræðari; fjarlægð, efi og vantrú íroníunnar geta laumast inn í samspilið á milli merkingarsviða textans, með eða án vitundar höfundarins. Hann býr til blekkingu í textanum en afhjúpar hana samtímis. Og þannig má segja að íronían sé „stöðug hreyfing frá og fram hjá öllum boðskap".5 Ironíu má samkvæmt þessu skilgreina sem samspil á milli blekkingar og afhjúpunar á henni, flótta frá merkingu, fjarlægð frá yrkisefninu og efa um allan „sannleika”. Afneitun- in sem felst í slíkri íroníu getur verið erfið lesandanum, af því að öll höfum við djúpa þörf fyrir öryggi, samræmi og eindrægni. Hins vegar einkennir þessi tegund íroníu mörg af bestu bókmenntaverkum seinni tíma og hún gegnsýrir leikritið Galdra-Loft, ekki aðeins hluta þess eða einstakar persónur heldur allt verkið niður á dýpstu merkingarsvið þess — „hitt leiksviðið“ eins og Freud kallaði dulvitundina. Ironían birtist manni strax í fyrstu setningum leikritsins. Leikritið hefst inni í miðri sögu fyrsta ölmusumannsins,6 sem segir frá stórmennskubrjál- æði „aumingja“ nokkurs úr landsfjórðungnum. Sagan myndar heild þó að byrjað sé í miðjum klíðum, fyrst er sagt hlutlaust frá ummælum „hans“, svo kemur afhjúpunin og loks niðurstaðan sem er margræð. Sagan er kaldhranaleg, laus við samúð eins og alþýðlegar gamansögur af geðsjúk- lingum eru — en um leið er lögð áhersla á að þetta er engin gamansaga. tmm XIX 289
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.