Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 95
Öll erum við börn skáldsögunnar bækur mínar. Franz Kafka orðaði þetta ansi vel. Hann sagði: „Að skrifa skáldsögu má líkja við að maður rífi niður hús lífs síns og noti múrsteinana til að byggja annað hús, skáldsöguna." Þessi líking er hárrétt. Augljóst er að allt sem maður segir er afrakstur þess sem maður hefur lifað, séð eða lesið, það er hluti af manni sjálfum. En efniviðurinn í skáldsöguna er líf manns niðurbútað og maður notar hann til þess að byggja annað hús sem í engu líkist húsi lífsins. Múrsteinarnir, minnstu einingarnar, minna á lífshúsið en ekki verkið í heild. Gagnrýnandi sem ætlar að greina skáld- söguna út frá ævisögu höfundar lendir óhjákvæmilega á villigötum, því hann brýtur niður hús skáldsögunnar til að endurreisa hús lífsins. Hann vinnur gegn höfundinum og niðurstaðan hjá honum getur ekki orðið nema neikvæð og einskis virði: hann stendur uppi með einhvern fróðleik um það að lífshlaup höfundar hafi verið svona eða hinsegin. Ævisaga höf- undar hefur ekkert gildi, heldur verkið sem hann er búinn að skapa. Það er aðalatriðið. Oft er að finna í verkum þínum heimspekilegar vangaveltur, einkum í „Öþolandi léttúð tilverunnar“. Eru skáldsögur þínar af heimspekilegum toga spunnart Eg er ekki ýkja hrifinn af hugtakinu heimspekiskáldsaga vegna þess að það veldur oft misskilningi. Hvaða nöfn koma upp í hugann þegar minnst er á heimspekiskáldsögur? Nöfn eins og Voltaire eða Sartre, ekki satt? En það verður að líta á það að þessir menn eru frekar heimspekingar en skáldsagnahöfundar. Fyrir þeim var skáldsagan aðeins ein leið af mörgum til að koma heimspekikenningum sínum á framfæri. Ekki er nóg með að þessi stimpill eigi ekki við verk mín, heldur er mér meinilla við slíkar skáldsögur. Að mínum dómi eru þetta gerviskáldsögur. Hugsunarháttur skáldsagnahöfundar er gjörólíkur hugsunarhætti heim- spekingsins. Hugsun skáldsagnahöfundarins er alltaf tengd persónunni. Hann hugsar alltaf með því að setja sig í spor annarra. Þetta eru aldrei mínar hugsanir, hugmyndaflug mitt líkir eftir eða býr til hugsun ímynd- aðrar veru. Eg held því alltaf fram að hugsun skáldsagnahöfundar sé eilíf tilraunastarfsemi. Spurningin er: hvað kemur út úr því ef ég hugsa ákveðið viðhorf alveg til enda? Eins get ég lætt inn í söguna mörgum ólíkum viðhorfum og spunnið hvert og eitt þeirra allt til enda. Með öðrum orðum: vera má að skáldsagan feli í sér bæði djúphugsaðar og gáfulegar hugmyndir, en milli mín og þessara hugmynda er alltaf ákveðin fjarlægð. Þetta er ekki ég, þetta eru ekki mínar hugmyndir. Nú býrð þú hérna í París og bækur þínar birtast fyrst ífranskri þýðingu. Finnst þér að þessi aðstaða hafi breytt stílnum hjá þért Já og nei. Stíllinn hjá mér hefur breyst í þá veru að þegar maður þarf að 357
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.