Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 102
Tímarit Máls og menningar líka. En þegar mér þótti leiðréttingin (sem langoftast er komin frá Finni Jónssyni) í alla staði til bóta tók ég hana gilda. En ég nota þá líka þetta tækifæri til að vara menn við að búa til vísindalegar vísnaskýringar grundvallaðar á þessum texta. Tilgangur útgáfunnar var allur annar. Það er sameiginleg trú mín og annarra aðstandenda Uglu-Eddunnar að skýringum fyrir lesendur eigi að stilla í hóf. Nákvæmar skýringar geta orðið dálítið eins og að birta ráðningu með krossgátu. Ráðandanum verður hún til lítils gamans. Eg setti mér að skýra einungis þau orð lausa málsins sem annaðhvort væru ekki til í venjulegu nútíðarmáli eða hefðu tekið alvarlegum merkingarbreytingum og væri því ástæða til að vara menn við. Frávik frá þessari meginreglu eru áreiðanlega auðfundin en gera engum mein. Um vísnaskýringarnar gegnir allt öðru máli. Flestir lesendur þyrftu sjálfsagt samantekt og nákvæmar skýringar ef þeir ættu að eiga greiðan gang að hverri vísu. Þvílíkar skýringar hefðu stækkað bókina úr hófi — þótt hugsanlegar væru, en þar stendur einmitt hnífurinn í kúnni. Sumar vísur Snorra-Eddu eru því miður með öllu óskiljanlegar! Mestu veldur þar sá ruglingur sem er á mörgum textanna í handritum. Oft er ljóst að ritarar hafa ekki skilið það sem þeir voru að skrá. Stundum hafa þeir reynt að „leiðrétta“ eða færa til þess forms sem þeir skildu. Oftast hefur það leitt til slæmra lausna. Sumar vísnanna eru hvergi varðveittar nema í Eddu. Stundum eru þær aðeins helmingur slitinn úr öllu samhengi og þá næstum ógerningur að giska á meginefni, hvað þá meira. Dugmiklir skýrendur sem staðið hafa að útgáfum áður hafa þó ekki látið deigan síga. Magnús Finnbogason fylgdi í sinni útgáfu (1952) Finni Jónssyni um margt, en leiðrétti þó eða lagfærði skýringar eftir því sem fært var. Ffermann Pálsson, sem samdi skýringar við útgáfu Guðna Jónssonar og birti í Eddulyklum 1954, studdist einnig við Finn en skýrði sumt djarflega upp á nýtt. Flann hefur reyndar greini- lega ekki verið með öllu sáttur við texta Guðna og því má finna ágreining milli texta og skýringa. Til gamans skal hér litið á einn þeirra vísuparta þar sem ekkert samhengi verður til hjálpar. I 29. vísu Skáldskaparmála vitnar Snorri í Orm Stein- þórsson, sem kvað: Að væri borið bjórs bríkar og mitt lík, rekkar nemi, dauðs, drykk Dvalins, í einn sal. SnE 1984, 92-93. 364
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.