Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 115
III. Blómstrandi kvendýr Þessi „íslenski veruleiki“ hefur ofar öllu verið séður með orðum, ef svo mætti segja, orðum sem tjá veruleikann, en hafa svo sjálf verið túlkuð og endurtúlkuð sem eiginn veruleiki; endursköpuð, rangtúlkuð og vansköp- uð o.s.frv. Seigur kliður bókmenntanna hefur öðru fremur mótað sjálfs- mynd íslendingsins. Mynd sem gerð er úr orðmyndum. Islendingar eru (vegna fyrri fátæktar) óvanir að sjá veruleikann gegnum myndir; þeir horfa ýmist á hann milliliðalaust og „sjá“ hann ekki, eða þeir horfa á myndir og rugla þeim saman við veruleikann. Einkennandi fyrir stutta sögu íslenskrar myndlistar allt fram á okkar daga er hversu fátítt er að hún snúist um manneskjur (eða ummerki þeirra) nema þá í líki trölla, álfa, drauga, skrímsla eða goðsagnakenndra sjómanna; en þannig hefur sjálfs- mynd íslendingsins löngum litið út; — ekki séð milliliðalaust, heldur gegnum þúsund ára óslitinn orðaflaum. IV. Blómstrandi kvendýr: Blómstrandi af því það er tilbúið og laðar að. Kvendýr af því það getur fætt af sér líf framtíðarinnar ef það er frjóvgað. Með blómstrinu frjóvgar kvendýrið umhverfið, en frjóvgi umhverfið ekki kvendýrið, visnar blómstrið án frekara lífs. En hvernig frjóvgar umhverfið blómstrandi kvendýr, sem valið hefur verið sem tákn fyrir framsækna (mynd)list á Islandi síðustu 20 — 30 ár? Þessi frjóvgun, andleg og verkleg, er einmitt verkefni íslenskrar menningar. Eða spurningin: Hvað verður um hana ef hún er (ef líkingunni er breytt og hún færð á jörðina) einungis kýr án kálfs? Islensk myndlist sleit barnsskónum fyrir 20 — 30 árum þegar tekist hafði að umskapa landið inná myndflöt, en að skoða „landið“ er rökrétt upphaf listrænnar skoðunar. (Kannski er skoðun landsins (Islands) eink- um verk tveggja manna, Kjarvals og Asgríms). Bókmenntirnar eru fyrir nokkru komnar skrefi lengra (t.d. Laxness); að skoða hvað landið hefur gert við manninn. (Athyglisverðar í þessu sambandi eru andlitsmyndir Kristínar Eyfells frá miðjum 7. áratugnum og síðar, sem eru einskonar þröskuldur milli „tveggja tíma“. I þessum myndum sér hún manninn sem landslag eða gerir „landslagið“ í andliti mannsins að viðfangsefni. And- litsdrættirnir sýnast fremur vera afleiðing „veðrunar“ en að þeir séu rúnaristur lífsins). Hér er nú loks farið að nálgast fast land undir fætur, því 377
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.