Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 134
Tímarit Máls og menningar hann er á leið um dimma og þrönga ganga, fer upp eða niður hála stiga, hann gistir á tannlæknastofu, fer á fund í End- urskoðunarfélaginu, þar sem hann fær gullhnöttinn, er svo allt í einu kominn í yfirgefna mjólkurstöð eða í heimsókn á elliheimili, svo eitthvað sé nefnt. Flestar persónurnar sem verða á vegi Jóhannesar eru nafnlausar, þær einu, sem nafngreindar eru, eru börn hans þrjú, Lára, konan hans heitin, svolinn Grímur og svo Hrefna, sem áður getur. Auk þess hittir hann smábústnu nudd- konuna, blaðakonuna uppteknu og kon- una sem hann óttast. En í næsta návígi við Jóhannes er sjómaðurinn nafnlausi, sem er kominn upp að hlið hans fyrir- varalaust hvenær sem er. Hann gerist eins konar fylgdarmaður endurskoðand- ans og sameiginlega bralla þeir margt, m. a. neyta þeir saman kvöldmáltíðar í formi brauðs og víns undir lok sögunnar í kaldri veiðarfærageymslu. 2 En lítum aðeins nánar á örfá atriði af mörgum, sem vert væri og forvitnilegt að fjalla um dálítið ítarlegar. I fyrsta kafla sögunnar segir Hrefna: Ef þú leitar inní sorg þína muntu finna hroka þinn gagnvart mótlætinu, verða lítill í miklum sársauka og síðan auðugur af ró og auðmýkt. En ef þú leitar útúr sorg þinni, áðuren hún hefur náð að blómstra, muntu fara á mis við eymd þína, verða fátækur af þögn og kvalinn af öryggi. Hann var engu nær. En þegar hann hvarf til hennar að skiln- aði stuttu seinna, felldi hann tár niðrí lófa hennar. Hún bar það uppað ljósinu og mælti: — Það er ekki stórt. Samt synda fiskar þínir í því.“ Þessi hugsun er endurtekin í lokakafl- anum nánast orðrétt — en þá er það Hrefna, sem fellir tár niður í lófa Jó- hannesar, og hann ber það upp að ljós- inu og mælir: „Það er ekki stórt. Samt synda fiskar þínir í því.“ Hvað er verið að fara, hlýtur lesand- inn að hugsa. Jóhannes hefur orðið fyrir mótlæti, sem virðist ætla að sliga hann gjörsamlega. Þó rennur það upp fyrir honum síðar, að dauði konu hans er ekki hin raunverulega ástæða fyrir þján- ingum hans, heldur varð hann einungis til þess að afhjúpa miklu djúpstæðari staðreyndir um líf hans, innihaldsleysi þess og firringu frá lífinu sjálfu. Af þeirri vitund, sem í fyrstu er óljós en síðar greinilegri, stafar þjáning hans, og ótti við lífið og dauðann. En búningur þess- arar lífsreynslu og hinnar örvæntingar- fullu baráttu Jóhannesar er ekki hið hversdagslega tungutak fólks. Það, sem einkennir sögu þessa öðru fremur er táknhyggja, sem stundum jaðrar við fár- ánleika eða lygisögustíl eins og áður segir. 3 I texta, sem býr yfir eins mikilli tákn- hyggju og skáldsagan Maður og haf, þá hætta orðin að hafa sína hversdagslegu merkingu. Orð eins og haf, fiskur og tár eru hlaðin fornri táknmerkingu. Slík tákn eru rótfest í vitund mannsins, að því er virðist, og skírskota til sams konar skynjunar öld eftir öld, árþúsund eftir árþúsund, þótt þau merki kannski ekki alltaf nákvæmlega það sama. Rithöfund- ur, sem hættir sér út á hinn hála ís táknmálsins, býður lesandanum upp á tvíræðan texta og þar með fleiri en eina leið til skilnings og túlkunar. En sá sem grípur til táknmálsins eys líka úr gömlum og gjöfulum brunni. Það 396
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.