Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 47
Hvað er póstmódernismi? mundssonar, sem leitast við að skapa ævintýraveröld innan þekkjanlegs ís- lensks nútíma? Eða kannski í Kaldaljósi Vigdísar Grímsdóttur, þessari ljóð- rænu þroskasögu sem virðist í senn vera táknræn og raunsæ? Saga Vigdísar vekur þó spurn um hvenær samhæfingin er í rauninni „aftur- hvarf“ til raunsæilegrar sagnagerðar. I þessu samhengi finnst mér mega líta á nýjasta verk suður-ameríska furðuraunsæisins sem birst hefur í íslenskri þýð- ingu: Hús andanna eftir Isabel Allende. Að mínu mati rís sú bók hæst sem í senn ljóðrænt og pólitískt raunsæisverk. Andstætt því sem gerist í áðurnefndri bók García Marquez eru hin „magísku" einkenni sögunnar undirskipuð real- ískum sannfæringarmætti hennar, (raunar stundum þannig að mér finnst þau líkt og til „skrauts"). Kannski er óréttmætt að nota orðið „afturhvarf" um svona verk. Frekar er um að ræða markverða endurnýjun eða endurnæringu raunsæisins. Hvað sem allri sögulegri flokkun og hagræðingu líður megum við ekki skilja raunsæið alltof þröngum skilningi. Mér finnast verk Dickens, eins helsta raunsæishöf- undar 19. aldar, iðulega vera með mjög magískum blæ og sama má segja um ep- ísk verk Halldórs Laxness á okkar öld. Og með hliðsjón af áðurnefndum tengslum sagnagerðar, tungumáls og veruleikaskynjunar má gera ráð fyrir sögulegum sveigjanleika raunsæishugtaksins. En ég held að raunsæið sé tölu- vert bældur þáttur í nýjum hugmyndum um stöðu skáldsögunnar. Ekki er gert ráð fyrir raunverulegri virkni þess, þótt það sé sú tjáningaraðferð sem er í nán- ustum tengslum við opinbera málnotkun samfélagsins. Þessar vangaveltur eru sprottnar af efasemdum mínum gagnvart hugmynd- um um samhæfingu raunsæis og módernisma. Þær bera of mikinn keim af ein- ingu og lausn, einsog vel sést í nýrri bók eftir Lindu Hutcheon: A Poetics of Postmodernism.2* Að hennar mati felst póstmódernismi í því að innleiða sögu- legar hefðir á svið verksins en grafa þar jafnóðum undan þeim; sýna hvernig þær virki sem skýring á veruleikanum en sýna um leið að þær standist ekki. Póstmódernisminn tekur hverskonar mótsagnir í þjónustu sína og leikur sér að þeim; hann er alltaf bteði og. Módernismi og realismi eru þar ljúfustu leikbræð- ur og hafa gengið upp í einn samnefnara. Sumir kunna að velta fyrir sér hvort sá aragrúi dæma sem Hutcheon nefnir um póstmódernisma skilji eftir nokkurt pláss fyrir nýlegar skáldsögur sem eru ekki póstmódernískar. Þá má spyrja hvort vera kunni að það sé leshátturinn sem er póstmódernískur fremur en verkin. Sú spurning kemur aftur við sögu. En það hafa komið fram enn djúptækari hugmyndir um einingu i nafni póst- módernismans, hugmyndir sem lúta að samhæfingu hámenningar og afþrey- ingar. Að mati Theodors Adorno eru bæði hámenningarlist nútímans og af- þreyingariðnaðurinn opin sár auðvaldsþjóðfélagsins. Hvort um sig er helft frelsis sem rifið hefur verið sundur - og helmingarnir falla ekki saman.25 Af- þreyingariðnaðurinn býður upp á skemmtun sem rúin er listnautn og samræm- ist sjálfvirku neyslukerfi kapítalismans. Innan hámenningar verður módern- 437
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.