Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 47
Hvað er póstmódernismi? mundssonar, sem leitast við að skapa ævintýraveröld innan þekkjanlegs ís- lensks nútíma? Eða kannski í Kaldaljósi Vigdísar Grímsdóttur, þessari ljóð- rænu þroskasögu sem virðist í senn vera táknræn og raunsæ? Saga Vigdísar vekur þó spurn um hvenær samhæfingin er í rauninni „aftur- hvarf“ til raunsæilegrar sagnagerðar. I þessu samhengi finnst mér mega líta á nýjasta verk suður-ameríska furðuraunsæisins sem birst hefur í íslenskri þýð- ingu: Hús andanna eftir Isabel Allende. Að mínu mati rís sú bók hæst sem í senn ljóðrænt og pólitískt raunsæisverk. Andstætt því sem gerist í áðurnefndri bók García Marquez eru hin „magísku" einkenni sögunnar undirskipuð real- ískum sannfæringarmætti hennar, (raunar stundum þannig að mér finnst þau líkt og til „skrauts"). Kannski er óréttmætt að nota orðið „afturhvarf" um svona verk. Frekar er um að ræða markverða endurnýjun eða endurnæringu raunsæisins. Hvað sem allri sögulegri flokkun og hagræðingu líður megum við ekki skilja raunsæið alltof þröngum skilningi. Mér finnast verk Dickens, eins helsta raunsæishöf- undar 19. aldar, iðulega vera með mjög magískum blæ og sama má segja um ep- ísk verk Halldórs Laxness á okkar öld. Og með hliðsjón af áðurnefndum tengslum sagnagerðar, tungumáls og veruleikaskynjunar má gera ráð fyrir sögulegum sveigjanleika raunsæishugtaksins. En ég held að raunsæið sé tölu- vert bældur þáttur í nýjum hugmyndum um stöðu skáldsögunnar. Ekki er gert ráð fyrir raunverulegri virkni þess, þótt það sé sú tjáningaraðferð sem er í nán- ustum tengslum við opinbera málnotkun samfélagsins. Þessar vangaveltur eru sprottnar af efasemdum mínum gagnvart hugmynd- um um samhæfingu raunsæis og módernisma. Þær bera of mikinn keim af ein- ingu og lausn, einsog vel sést í nýrri bók eftir Lindu Hutcheon: A Poetics of Postmodernism.2* Að hennar mati felst póstmódernismi í því að innleiða sögu- legar hefðir á svið verksins en grafa þar jafnóðum undan þeim; sýna hvernig þær virki sem skýring á veruleikanum en sýna um leið að þær standist ekki. Póstmódernisminn tekur hverskonar mótsagnir í þjónustu sína og leikur sér að þeim; hann er alltaf bteði og. Módernismi og realismi eru þar ljúfustu leikbræð- ur og hafa gengið upp í einn samnefnara. Sumir kunna að velta fyrir sér hvort sá aragrúi dæma sem Hutcheon nefnir um póstmódernisma skilji eftir nokkurt pláss fyrir nýlegar skáldsögur sem eru ekki póstmódernískar. Þá má spyrja hvort vera kunni að það sé leshátturinn sem er póstmódernískur fremur en verkin. Sú spurning kemur aftur við sögu. En það hafa komið fram enn djúptækari hugmyndir um einingu i nafni póst- módernismans, hugmyndir sem lúta að samhæfingu hámenningar og afþrey- ingar. Að mati Theodors Adorno eru bæði hámenningarlist nútímans og af- þreyingariðnaðurinn opin sár auðvaldsþjóðfélagsins. Hvort um sig er helft frelsis sem rifið hefur verið sundur - og helmingarnir falla ekki saman.25 Af- þreyingariðnaðurinn býður upp á skemmtun sem rúin er listnautn og samræm- ist sjálfvirku neyslukerfi kapítalismans. Innan hámenningar verður módern- 437
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.