Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 47
Hvað er póstmódernismi? mundssonar, sem leitast við að skapa ævintýraveröld innan þekkjanlegs ís- lensks nútíma? Eða kannski í Kaldaljósi Vigdísar Grímsdóttur, þessari ljóð- rænu þroskasögu sem virðist í senn vera táknræn og raunsæ? Saga Vigdísar vekur þó spurn um hvenær samhæfingin er í rauninni „aftur- hvarf“ til raunsæilegrar sagnagerðar. I þessu samhengi finnst mér mega líta á nýjasta verk suður-ameríska furðuraunsæisins sem birst hefur í íslenskri þýð- ingu: Hús andanna eftir Isabel Allende. Að mínu mati rís sú bók hæst sem í senn ljóðrænt og pólitískt raunsæisverk. Andstætt því sem gerist í áðurnefndri bók García Marquez eru hin „magísku" einkenni sögunnar undirskipuð real- ískum sannfæringarmætti hennar, (raunar stundum þannig að mér finnst þau líkt og til „skrauts"). Kannski er óréttmætt að nota orðið „afturhvarf" um svona verk. Frekar er um að ræða markverða endurnýjun eða endurnæringu raunsæisins. Hvað sem allri sögulegri flokkun og hagræðingu líður megum við ekki skilja raunsæið alltof þröngum skilningi. Mér finnast verk Dickens, eins helsta raunsæishöf- undar 19. aldar, iðulega vera með mjög magískum blæ og sama má segja um ep- ísk verk Halldórs Laxness á okkar öld. Og með hliðsjón af áðurnefndum tengslum sagnagerðar, tungumáls og veruleikaskynjunar má gera ráð fyrir sögulegum sveigjanleika raunsæishugtaksins. En ég held að raunsæið sé tölu- vert bældur þáttur í nýjum hugmyndum um stöðu skáldsögunnar. Ekki er gert ráð fyrir raunverulegri virkni þess, þótt það sé sú tjáningaraðferð sem er í nán- ustum tengslum við opinbera málnotkun samfélagsins. Þessar vangaveltur eru sprottnar af efasemdum mínum gagnvart hugmynd- um um samhæfingu raunsæis og módernisma. Þær bera of mikinn keim af ein- ingu og lausn, einsog vel sést í nýrri bók eftir Lindu Hutcheon: A Poetics of Postmodernism.2* Að hennar mati felst póstmódernismi í því að innleiða sögu- legar hefðir á svið verksins en grafa þar jafnóðum undan þeim; sýna hvernig þær virki sem skýring á veruleikanum en sýna um leið að þær standist ekki. Póstmódernisminn tekur hverskonar mótsagnir í þjónustu sína og leikur sér að þeim; hann er alltaf bteði og. Módernismi og realismi eru þar ljúfustu leikbræð- ur og hafa gengið upp í einn samnefnara. Sumir kunna að velta fyrir sér hvort sá aragrúi dæma sem Hutcheon nefnir um póstmódernisma skilji eftir nokkurt pláss fyrir nýlegar skáldsögur sem eru ekki póstmódernískar. Þá má spyrja hvort vera kunni að það sé leshátturinn sem er póstmódernískur fremur en verkin. Sú spurning kemur aftur við sögu. En það hafa komið fram enn djúptækari hugmyndir um einingu i nafni póst- módernismans, hugmyndir sem lúta að samhæfingu hámenningar og afþrey- ingar. Að mati Theodors Adorno eru bæði hámenningarlist nútímans og af- þreyingariðnaðurinn opin sár auðvaldsþjóðfélagsins. Hvort um sig er helft frelsis sem rifið hefur verið sundur - og helmingarnir falla ekki saman.25 Af- þreyingariðnaðurinn býður upp á skemmtun sem rúin er listnautn og samræm- ist sjálfvirku neyslukerfi kapítalismans. Innan hámenningar verður módern- 437
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.