Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 47
armiklu málsóknarhlutverki. Meira en víða erlendis. Það eru fœrri um tunguna. Hver mál- notandi vegur þyngra. Já. Og þessi hreintungustefna setur okkur kröfu um að orðin nálgist að vera gagnsæ, að við stöndum í nánari tengslum við al- menning en víða í öðrum löndum þar sem orð úr grísku og latínu eru viðstöðulaust tekin inn í málið. Islendingar erufrjálsari og kannski aga- lausari í nýyrðasmíð en margir aðrir. Já, við höfum meira leyfi. Það er eitthvað í gangi enn, það er verið að búa til ný orð, má t.d. ekki segja eids heldur eyðni o.s.frv. Það eru nokkur skemmtileg nýyrði í nýju bókinni þinni, t.d. lýðlýðveldi. . . Já það er nú bara þýðing á hinu þýska demokratische republik sem er furðuleg tátólógía. Annars var ég ekki bara að hugsa um nýyrðasmíð heldur líka að bull og skáld- skapur fœri einhvern veginn út landhelgi málsins. Það að brjóta niður kerfið sé jafn- framt að skapa nýtt. Hefurðu eitthvað hugs- að út í þetta sjónarmið? Að skáld skemmi málið á uppbyggilegan hátt. Ja, maður vinnur ekki markvisst að því að búa til bull. En það er til dæmis þetta þegar maður breytir föstum orðatiltækjum og segir til að mynda um kött að hann sé ekki mikill fyrir kött að sjá—og í Moldvörpunni segir að englunum séu mislagðir vængir — og svo framvegis. Eða eins og Megas sagði einu sinni í smásögu um hund sem dó, að skömmu áður hefði hann tekið á móti þeim gesti sem hann hitti síðast, hundinum með ljáinn. Oft er litið á svonalagað sem brand- ara, en vissulega gefur þetta víddir á ein- hvem hátt. Eða í kvæði þama í nýju bókinni minni þar sem talað er um að hafa allt til einskis, sem er tilbrigði við það að hafa allt til alls. Þegar þú ferð að skoða þetta orðalag slær það þig hvað það hlýtur að vera hrika- Iegt að hafa allt til einskis. Mér sýnist vera dálítið um óhugnaðar- myndir í nýju bókinni þinni, það eru blóð- sugur, það rignir blóði, einnota augastein- ar, Ijón sem étur bréfbera, kviðrista innan frá. Hingað til hefur ekki verið mikið um óhugnað í bókum þínum. Ja, þú segir nokkuð. En þó má ekki gleyma að í „Síðustu rannsóknaræfing- unni“ deyr fólk unnvörpum. Er það ekki meira eins og fyndni en óhugnaður? Þú vilt þá ekki kannast við þetta? Þetta er þama óneitanlega; ég veit ekki hvers vegna. Plönin eru mörg Eg hef alltaf hrifist af því í bókmenntum til dæmis þegar menn ganga algjörlega út á enda og taka ýtrustu afleiðingum af ein- hverju sem er eins og algjörlega út úr fasa. Ekki bara eitthvað að daðra við það heldur virkilega klára dæmið. Áhugi minn á skrýtnu og knöppu formi er kannski að nokkru leyti sömu ættar. Það er að segja að setja sjálfan sig í alveg hrikalega spenni- treyju áður en maður fer að gera eitthvað. Eg hef hrifist óskaplega af frásögnum um bók eftir franskan höfund sem heitir George Perec. Hann hefur skrifað skáldsögu sem ég hef því miður ekki lesið enda ekki læs á frönsku; en það mun vera skáldsaga í fullri lengd, og það sem er merkilegt við hana er að bókstafurinn e kemur þar hvergi fyrir og er þó algengasti stafurinn í frönsku. Hún heitir víst La disparition, Hvarfíð. TMM 1991:2 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.