Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 78
sjálfur geti nokkum tíma orðið — að hann muni aldrei geta keppt við þá. En síðar, þegar hann hefur afkastað töluverðu og öðl- ast sjálfstraust sem rithöfundur, lærir hann að meta gömlu bækumar, og að færa sér þær í nyt í sínum eigin verkum. Þar með er ekki sagt, að hann hætti alveg að líta á fombókmenntir gagnrýnisaugum, en við- horf hans til þeirra er í betra jafnvægi, það er þroskaðra en áður. í Sjálfstœðu fólki (1934-1935), sem kom út á undan þeim skáldsögum Halldórs sem ég minntist á framar, kemur skuld hans við íslenskar bók- menntir fyrri alda fyrst skýrt fram í þeim rímum sem hann leggur Bjarti í Sumar- húsum í munn; en ef til vill segir það nokk- uð um þróun hans, hvað ótta við áhrif snertir, að hann gefur þessari bók undir- titilinn „hetjusaga“, sem að sjálfsögðu á mjög vel við margar þeirra fomu frásagna sem hann hafnaði skilyrðislaust sem ungur maður. Syndafalliö í Pilti og stúlku „Ég held ifirleitt að ekki sé hægt að læra að skrifa níja íslensku af gamalli íslensku; það þarf eitthvað annað“, skrifaði Halldór Lax- ness árið 1923, sem fyrr segir. Slíkar áhyggjur eða kvíði hljóta að hafa búið að baki hjá þeim höfundum sem skrifuðu fyrstu íslensku skáldsögumar á 19. öld. Hvemig áttu þeir að fara að því að skrifa löng verk á íslensku í óbundnu máli án þess að búa til náttúrulausa stælingu á fomsög- unum? Þeim var að sjálfsögðu mjög í mun að hafna áhrifum fomsagnanna, jafnvel þó að þeir hafi sennilega ekki gert það á eins meðvitaðan og ákveðinn hátt og Halldór / # / gerði. I ágætri bók um Ast og útlegð: form og hugmyndafrœði í íslenskri sagnagerð 1850-1920 (1986), bendir Matthías Viðar Sæmundson á það, að í Pilti og stúlku, sem út kom árið 1850 og er fyrsta skáldsagan sem hann tekur til rækilegrar meðferðar, sé margt sem minni á hjarðskáldskap. Hér hef- ur hann helst í huga lýsingarnar á náttúru og sveitalífi í dalnum á Austurlandi þar sem elskendumir tveir, Indriði og Sigríður, pilt- ur og stúlka titilsins, alast upp, hvort sínum megin við ána, sem fellur eftir miðjum dalnum. Svo sem kunnugt er, er margt fleira en aðeins áin, sem skilur þau að í rás sög- unnar, sem gerist ekki öll í dalnum fyrir austan; en loks hittast þau aftur í Reykjavík, og þegar misskilningi hefur verið mtt úr vegi fara þau austur og giftast. Um þessa skáldsögu farast Matthíasi Viðari svo orð: Upphafs- og lokalýsingar sögunnar sýna ídealan heim og sækja snið sín í mýþu, sem við þekkjum vel úr sögu Adams og Evu í Biblíunni. Ferill söguhetjanna er og svip- aður. I upphafi er eining en síðan kemur mótsögnin til sögu: fallið, útreksturinn úr paradís. Þær hrekjast úr hvamminum inn í demónskan og spilltan heim en komast þó til baka að lokum andstætt frumforeldr- unum. (Bls. 52). Margir íslenskir höfundar um miðja 19. öld hefðu getað þekkt þessa mýþu eða goðsögn ekki aðeins úr Biblíunni heldur líka úr þýð- ingu Jóns Þorlákssonar á Paradísar missi, sem fyrst kom út í heild árið 1828. Fyrstu Ijóð kvæðsins — sem er tólf ljóð alls — komu hins vegar út í þýðingu Jóns í bindum nr. 13-15 af Riti þess konúngliga íslenzka lœrdóms-listafélags á árunum 1794—1798. Að þessum þremur ljóðum mun ég beina sjónum þegar ég vitna í þýðinguna hér á eftir, enda hafði ég ekki aðgang að þýð- 76 TMM 1991:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.