Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 79
ingunni í heild við samningu þessarar rit- gerðar.4 Jón Thoroddsen fæddist árið 1818, ári áður en Jón Þorláksson dó; og Paradísar missir kom sem sagt út í heild árið 1828,22 árum áður en Piltur og stúlka birtist. Þó að ég viti ekki með vissu hvort Jón Thorodd- sen hafi lesið þýðingu Jóns Þorlákssonar á Paradísar missi og því síður hvort hann kann að hafa gert það áður en hann samdi Pilt og stúlku held ég að líklegt sé að svo hafi verið; en að öðrum kosti má vera að hann hafi þekkt þetta verk með óbeinum hætti.'^ Hvemig sem þvíer varið er því ekki að neita að „Islenskir höfundar skipuðu flestir niður efni sínu í samræmi við synda- fallsmýþuna, meðvitað eða ómeðvitað“, eins og Matthías Viðar segir í bók sinni (bls. 53); hér á hann aðallega við Jón Thorodd- sen og eftirmenn hans. Það kæmi mér á óvart ef þetta hefði ekki verið að verulegu leyti þýðingu Jóns Þorlákssonar á kvæði Miltons að þakka. Þessi þýðing hefur að mínum dómi haft djúptæk áhrif á fyrstu íslensku skáldsagnahöfundana á þann hátt að hún hjálpaði þeim að sigrast á áhrifa- fælni sinni gagnvart íslenskum fombók- menntum, einkum hetjubókmenntum. Umritun Miltons á syndafallssög- unni; frá hetjubókmenntum til hjaröskáldskapar Paradísar missir er að nafninu til hetju- kvæði, en felur í sér gagnrýni á hetjubók- menntir að því leyti að sú persóna, sem helst rís undir hetjunafni í þessu kvæði er Satan sjálfur. Með því að gera Satan að hetju og Krist að góðum hirði virðist Milton vilja hafna hetjubókmenntum og mæla með ann- arri bókmenntategund, hjarðskáldskap, eins og ástralski gagnrýnandinn Peter Con- rad hefur haldið frarn/’ En hjarðskáldskap- ur er einmitt sú bókmenntategund sem Piltur og stúlka, brautryðjandaverk í ís- lenskri skáldsagnagerð, ber sláandi keim af, eins og fram kemur hjá Matthíasi Viðari. Því væri ekki furða þótt fyrstu íslensku skáldsagnahöfundarnir hefðu tekið Milton í þýðingu Jóns á Bægisá sér til fyrirmyndar, annaðhvort meðvitað eða ómeðvitað. í þessari þýðingu, ekki síður en í frumtext- anum, úir og grúir af myndum úr bæjar- og sveitalífi, sem að nokkru hefur verið fram- andlegt íslenskum lesendum. Með þessum myndum er gefið í skyn, að bókmenntaleg túlkun á syndafallinu og tengdum atburð- um hljóti fremur að tengjast hjarðskáldskap en hetjuskáldskap. Þannig sýnist friðþæg- ingardauði Krists ekki hetjulegurhjá skáld- inu, ekki fremur en sameining piltsins og stúlkunnar hjá Jóni Thoroddsen. í byrjun Paradísar missis biður sögu- maður hina himnesku Menntagyðju um innblástur, svo dæmi sé tekið. Þar víkur hann óbeint að Móses og kallar hann sauða- vörðinn sem himnesk Menntamóðirin inn- blés, þegar hann fræddi Israelsmenn um sköpun alheimsins. Síðan ákallar sögumað- ur guðs anda, sem hann ber saman við dúfu sem vermir egg til fjörs (13:285-86). Síðar í sama ljóði ber hann fylkingar Satans sam- an við „þurrt lauf á hausti / í þykkum skógi“ (bls. 298) og notar svo orðið „jórtrandi“ um fornegypsku goðin sem áður höfðu verið djöflar.7 Loks ber sögumaður undirbúning djöflanna undir samkomuna í Aldiefli (eða Pandaemonium) saman við hegðun bý- flugna um vortímann (bls. 319), og er þessi líking dæmigerð fyrir kvæðið. Eina sláandi dæmið um ímynd sem tengja TMM 1991:2 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.