Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 79
ingunni í heild við samningu þessarar rit- gerðar.4 Jón Thoroddsen fæddist árið 1818, ári áður en Jón Þorláksson dó; og Paradísar missir kom sem sagt út í heild árið 1828,22 árum áður en Piltur og stúlka birtist. Þó að ég viti ekki með vissu hvort Jón Thorodd- sen hafi lesið þýðingu Jóns Þorlákssonar á Paradísar missi og því síður hvort hann kann að hafa gert það áður en hann samdi Pilt og stúlku held ég að líklegt sé að svo hafi verið; en að öðrum kosti má vera að hann hafi þekkt þetta verk með óbeinum hætti.'^ Hvemig sem þvíer varið er því ekki að neita að „Islenskir höfundar skipuðu flestir niður efni sínu í samræmi við synda- fallsmýþuna, meðvitað eða ómeðvitað“, eins og Matthías Viðar segir í bók sinni (bls. 53); hér á hann aðallega við Jón Thorodd- sen og eftirmenn hans. Það kæmi mér á óvart ef þetta hefði ekki verið að verulegu leyti þýðingu Jóns Þorlákssonar á kvæði Miltons að þakka. Þessi þýðing hefur að mínum dómi haft djúptæk áhrif á fyrstu íslensku skáldsagnahöfundana á þann hátt að hún hjálpaði þeim að sigrast á áhrifa- fælni sinni gagnvart íslenskum fombók- menntum, einkum hetjubókmenntum. Umritun Miltons á syndafallssög- unni; frá hetjubókmenntum til hjaröskáldskapar Paradísar missir er að nafninu til hetju- kvæði, en felur í sér gagnrýni á hetjubók- menntir að því leyti að sú persóna, sem helst rís undir hetjunafni í þessu kvæði er Satan sjálfur. Með því að gera Satan að hetju og Krist að góðum hirði virðist Milton vilja hafna hetjubókmenntum og mæla með ann- arri bókmenntategund, hjarðskáldskap, eins og ástralski gagnrýnandinn Peter Con- rad hefur haldið frarn/’ En hjarðskáldskap- ur er einmitt sú bókmenntategund sem Piltur og stúlka, brautryðjandaverk í ís- lenskri skáldsagnagerð, ber sláandi keim af, eins og fram kemur hjá Matthíasi Viðari. Því væri ekki furða þótt fyrstu íslensku skáldsagnahöfundarnir hefðu tekið Milton í þýðingu Jóns á Bægisá sér til fyrirmyndar, annaðhvort meðvitað eða ómeðvitað. í þessari þýðingu, ekki síður en í frumtext- anum, úir og grúir af myndum úr bæjar- og sveitalífi, sem að nokkru hefur verið fram- andlegt íslenskum lesendum. Með þessum myndum er gefið í skyn, að bókmenntaleg túlkun á syndafallinu og tengdum atburð- um hljóti fremur að tengjast hjarðskáldskap en hetjuskáldskap. Þannig sýnist friðþæg- ingardauði Krists ekki hetjulegurhjá skáld- inu, ekki fremur en sameining piltsins og stúlkunnar hjá Jóni Thoroddsen. í byrjun Paradísar missis biður sögu- maður hina himnesku Menntagyðju um innblástur, svo dæmi sé tekið. Þar víkur hann óbeint að Móses og kallar hann sauða- vörðinn sem himnesk Menntamóðirin inn- blés, þegar hann fræddi Israelsmenn um sköpun alheimsins. Síðan ákallar sögumað- ur guðs anda, sem hann ber saman við dúfu sem vermir egg til fjörs (13:285-86). Síðar í sama ljóði ber hann fylkingar Satans sam- an við „þurrt lauf á hausti / í þykkum skógi“ (bls. 298) og notar svo orðið „jórtrandi“ um fornegypsku goðin sem áður höfðu verið djöflar.7 Loks ber sögumaður undirbúning djöflanna undir samkomuna í Aldiefli (eða Pandaemonium) saman við hegðun bý- flugna um vortímann (bls. 319), og er þessi líking dæmigerð fyrir kvæðið. Eina sláandi dæmið um ímynd sem tengja TMM 1991:2 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.