Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 52
Jón Proppé Frummyndin sem hvarf Vangaveltur um uppruna í myndlist Erindi flutt á ráðstefnu um myndlistargagnrýni í Norræna húsinu í Reykja- vík 19. til 22. september 1996 Markmiðið með þessu erindi er að reyna að skýra að nokkru samhengi lista og gagnrýnnar listaumræðu; að velta upp ýmsum spurningum varðandi tengsl listaverka og texta. Til að nálgast viðfangsefnið vil ég byrja á því að rifja upp eitt af þrálátari vandamálum sem listheimspeki þessarar aldar hefur fengist við, vandamál sem kynnt var til sögunnar með þessum orðum: Listaverk hefur í raun alltaf mátt endurgera. Allt sem menn búa til geta menn endurgert.1 Með þessari setningu hóf Walter Benjamin ritgerð sína um stöðu listaverks- ins nú þegar má endurgera það og fjölfalda með tæknilegum aðferðum. Hann bendir á það að þótt listaverk hafi gegnum tíðina verið endurgerð af ýmsum ástæðum — til að þjálfa lærlinga, til að auka við eða breyta myndum, eða til að seðja græðgi falsara — þá hefur tæknileg íjölföldun verksins einhverja allt aðra merkingu. Þar kemur tvennt til, að verk sem þannig er endurgert getur náð mun meiri útbreiðslu en ella, og að það er á einhvern hátt öðru vísi í eðli sínu, hversu vel sem endurgerðin tekst. Fjölfölduð eftirmynd verksins hefur ekki þá „áru“ sem einkennir frummyndina. An þess að kafa of langt niður í skoðanir og röksemdafærslur Benjamíns frá millistríðsárunum, getum við velt því fyrir okkur hvernig frummyndir og eftirmyndir tengjast nú á dögum. Við hljótum vissulega að viðurkenna að fjölfölduð eftirmynd er allt annað en til dæmis eftirmynd lærlings af verki meistara síns, hvað þá eftirmynd meistarans sjálfs af eigin verki. Hver slík eftirmynd er einstök og frábrugðin frummyndinni á einhvern hátt, hversu nákvæm sem hún er. Jafnvel fölsuð mynd er nær frummyndinni en eftir- prentunin, nema hún sé illa fölsuð, en þá skiptir hún hvort eð er engu máli. Einfaldast væri þá að segja að slíkar eftirmyndir líkist frummyndinni í því 42 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.