Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 65
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND En ef menn viðhalda þeim misskilningi að bókmenntirnar séu sérstök listgrein getur það leitt til þess að þeir missi sjónar á þeirri meginhugmynd að listamaðurinn sé sá sem byggir upp og kannar fagurfræðilegan heim sem er sérstakur og einstakur. Þannig verður talað um „bókmenntafólk“ sem einhvers konar embættismenn tungumálsins, í stað leikritaskálds, ljóðskálds eða skáldsagnahöfundar. Þessi athugasemd, sem er aðferðafræðileg ef svo má segja, minnir á annað vandamál sem að mínum dómi er höfuðástæða þessa misskilnings. Það er ekki nóg með að menn greini ekki skáldsöguna sem sjálfstæða listgrein, heldur er oft og einatt talað um hana sem fátæku frænkuna, bastarðinn, þá úrkynjuðu. Þetta er reginmisskilningur, kenning sem stangast herfilega á við umhverfi okkar sem einmitt lítur á skáldsöguna sem meginform sitt, hinn fagurfræðilega skóla sinn. Ég var að tala um regin misskilning. Ég hefði frekar átt að regingloppu, um viðvarandi firringu. Höfum hugfast að Hegel skrifar Fagurfrœði sína nánast eingöngu út frá söguljóðum, harmleikjum og lýrík. Hvar er hugleiðingar hans um skáldsöguna að finna? Er hægt að meta skáldsöguna íyllilega án þess að hafa hliðsjón af þeirri gagnrýni sem um hana hefur verið skrifuð? Tökum til samanburðar aðrar listgreinar eins og t.d. myndlistina með skrifum rnanna allt frá Vasari til Panofsky og Gombrich, eða ljóðlistina frá Boileau allt til Jakobsons. Allir koma sér upp sínu sérstaka tungutaki til að fjalla um sitt svið. En á sviði skáldsögunnar skortir enn talsvert bakland sem sótt er beint í skáldsöguna, ef frá eru taldar nokkrar undantekningar (Míkhaíl Bakhtín og René Girard). 2. Skrif og skáldsagan Undanfarin ár hafa menn farið að rugla skáldsögunni saman við bókmenntir á annan hátt en áður. Síðastliðin tuttugu ár hefur verið farið að ofnota hugtakið écriture eða skrif. Þetta nýtískuorð hefur að mestu komið í stað hefðbundinna bókmenntagreina. Það væri áhugavert að rekja hvernig þessi tíska varð til og hvers vegna. Skáldsagan er orðin að skrifum. Orðið stíll hljómar gamaldags, en menn vilja heldur tala um skrift. Menn setjast niður við að skrifa og fara jafnvel á sérstök námskeið. Og loks eru menn hættir að skrifa um eitthvað: þeir fara bara að skrifa. Sögnin að skrifa er þannig hætt að taka með sér andlag. Ég fullyrði að „skrifin" eru höfuðandstæðingur „smiðjunnar“. Þau gera tihaunir listamannsins til að skapa verk að einhverskonar dútli, dundi, sóun á kröftum. Þau afskrifa gersamlega spurninguna viðkvæmu um hæfileikana. í stað samtala og árekstra milli sagna og listamanna setur hún formlausa TMM 1997:1 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.