Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 95
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS sögulega hlutverk að hrinda siðferðilegum hugsjónum í framkvæmd. Hegel hafði raunar kennt að það kæmi í hlut opinberra starfsmanna að vinna að framgangi siðferðis með því að sinna störfum sínum á vegum ríkisins með almannaheill að leiðarljósi. Marx hafði litla trú á þessari hugmynd Hegels, enda hróflaði hún í engu við þeim sérhagsmunum og mótsögnum sem skapast í borgaralegu samfélagi; hún drægi einungis fjöður yfir vandann og viðhéldi honum. Hann var hins vegar sammála Hegel um að finna þyrfti þá stétt sem hefði það sögulega hlutverk að vinna almennum hagsmunum brautargengi. Að mati Marx gat einungis öreigastéttin haff slíkt hlutverk. Öreigastéttin væri fjölmenn, skipulögð og baráttuglöð stétt, enda brynni vandi auðvaldsþjóðfélagsins á henni. Hún er líka fyrsta stéttin í sögunni sem stuðlar óhjákvæmilega að grundvallarhagsmunum allra manna með því að vinna að sérhagsmunum sínum. Öreigabaráttan skapar forsendur þess að menn geti blómstrað og mótað menningu sína á skynsaman, sjálfráða hátt. II Eitt lykilatriðið í hugsun Marx er að það siðferði sem við búum við sé fjarri því að standast siðfræðilegar kröfur um mannsæmandi líf. Meginástæðu þessa nefnir Marx firringu.3 Marx var ekki fyrstur til að nota þetta hugtak. Ludwig Feuerbach hafði til dæmis notað það í trúargagnrýni sinni, en inntakið í henni var að menn tækju sína beztu eiginleika og upphefðu þá í Guði sem þeir síðan tilbæðu sem sjálfstæða veru.4 Fyrir vikið sviptu þeir sjálfa sig þeim möguleika að raungera það bezta úr sjálfum sér í samfélaginu. Eina leiðin til þess að vinna bug á þessari firringu var að menn gerðu sér grein fyrir því að „Guð“ væri ekki annað en nafn á upphöfnu (tegundar)eðli [Gattungswesen] þeirra sjálfra. í kjölfar þeirrar uppgötvunar myndu þeir sigrast á hinni „fölsku sjálfsvitund“ og öðlast nýja trú á sjálfa sig. Marx og Engels gagnrýna miskunnarlaust hugsunarhátt af þessu tagi í Þýsku hugmyndafræðinni: „Hegelsinnar af nýja skólanum álíta vitundina vera sjálfstæða. Þeir telja hugmyndir, hugsanir, hugtök og aðrar afurðir vitundarinnar vera helstu fjötra mannsins [. . .] Af þessum sökum gera nýhegelistarnir þá siðferðiskröfu til mannanna að þeir ryðji tálmunum úr vegi sínum með því að losa sig við núverandi vitund og [...] túlka samtím- ann á nýjan hátt.. .“5 Hughyggja af þessu tagi er megineinkenni á siðfræði- legri hugsun að mati Marx. Horft er framhjá því að „vitundin er [. . .] frá upphafi afurð samfélagsins, og verður það á meðan mennirnir eru til“ (ÞH, 28). Fyrir Marx er firringin ekki fyrst og fremst vitundarástand sem hægt er að breyta með því að hafa „hugrekki til að nota hyggjuvit sitt“, svo vitnað sé til orða Kants.6 Firringin er staðreynd vegna raunverulegra lífsskilyrða TMM 1997:1 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.