Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 100
VILHJÁLMUR ÁRNASON ingar annarra.18 Sem endranær einblínir Marx aftur á móti á framleiðslu- tækin og séreignaréttinn á þeim. Önnur borgaraleg réttindi eru í raun viðbrögð við þeirri firringu sem af séreignaréttinum er sprottin. Þau eru bráðabirgðaviðgerð á þjóðfélagsgerð sem einkennist af stéttaátökum og andstæðum hagsmunum þegnanna. Menn kreþast ekki réttar síns nema andspænis öðrum aðila sem á andstæðra hagsmuna að gæta. Kommúnism- inn mun leysa þessar mótsagnir og gera þar með borgaraleg réttindi óþörf. Þar þurfa menn ekki að verja hagsmuni sína gagnvart ríkinu sem fjandsam- legu afli, því að slíkt ríki verður ekki lengur til. Það er önnur ástæða fyrir því Marx amast við réttindum. Réttindakröfur varða hagsmuni einstaklinga og þegar hamrað er á þeim elur það á sérdrægni og sundrung í samfélaginu á kostnað hagsmuna heildarinnar. Þessi gagnrýni á réttindi er ekki sérmarxísk enda heyrist hún víða nú á dögum, m.a. frá samfélagssinnum, femínistum og öðrum sem óttast sundurlyndi hins frjáls- lynda fjölhyggjusamfélags.19 Þessi gagnrýni er hins vegar til marks um það hvers eðlis hugsýn Marx um kommúnismann er. Félagsleg tengsl fólks eiga að verða með þeim hætti sem nærtækara er að kenna við bræðralag en einstaklingsrétt. Forsenda þessa er sameignarskipan framleiðslunnnar og sameiginleg stjórn þegnanna á samfélaginu. í slíku samfélagi þarf ekki, að mati Marx, að leggja áherzlu á griðarétt einstaklinga gagnvart ríkinu og öðrum þegnum; í stað slíks réttar verður möguleikinn til að skapa félagslegar aðstæður sínar mikilvægastur. Þegnskapur í kommúnísku samfélagi á að fela það í sér að þegnarnir taki virkan þátt í stjórn sameiginlegra mála. Rétturinn til þess að fá að vera í friði fyrir afskiptum stjórnvalda og til að neyta ótakmarkaðs „kjörbúðafrelsis" og reglubundins „kjörklefafrelsis“ er draum- ur hins firrta neyzluþjóðfélagsþegns. Það liggur beint við að gagnrýna Marx fyrir að rugla saman tilurð (Gene- sis) og gildi (Geltung) mannréttinda þegar hann gagnrýnir þau með þessum hætti. Þótt mannréttindi séu óneitanlega sprottin úr borgaralegri frjáls- hyggju og komi til sögunnar með kapítalísku samfélagi, þá fela þau í sér gildi og gagnrýniskraff sem má beita á borgaralegt samfélag. Réttindi hafa ekki bara „viðgerðargildi" í meingölluðu samfélagi; þau gera hverjum einstak- lingi kleift að verja sína mannhelgi og að lifa með reisn.20 Einnig mætti taka mið af hugsjónunum um frelsi, réttlæti og lýðræði, sem borgaralegt samfélag réttlætir sig með, og leitast við að gera þær að veruleika. Þetta er röng leið að mati Marx. Ekki vegna þess að hann vilji ekki frelsi, réttlæti og lýðræði, heldur vegna þess að hann hafnar því að slík hugtök hafi eitthvert hreint, óbreytanlegt innihald sem hægt sé að gera að veruleika óháð því samfélagi sem þau eru sprottin úr. Borgaralegt frelsi er einfaldlega takmarkað af innviðum og undirstöðum borgaralegs samfélags og það er tómt mál að ætla 90 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.