Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 104
VILHJÁLMUR ÁRNASON og lífsfyllingar? Meginástæðan fyrir því að „jáið“ verður dræmt við þessari spurningu er sú að flestar þær „framfarir" sem orðið hafa í mannlegu samfélagi varða hinar efnislegu forsendur lífsins, tækniþróun og framleiðslu neyzluvara. Vissulega hafa umbætur einnig verið talsverðar á sviði réttarfars, stjórnmála og siðferðis en það hefur verið mun skrykkjóttara ferli enda lýtur það öðrum lögmálum. Það er höfuðgallinn á kenningu Marx, líkt og öðrum kenningum sem sett hafa svip sinn á undanfarnar aldir, að vanrækja þessi þróunarlögmál mannlegra samskipta og einblína á þau tæknilegu yfirráð sem við getum öðlazt yfir framleiðslunni.29 Vandinn við kenningu Marx er því ekki einkum sá að hann hafi sagt ranglega fyrir um hina sögulegu þróun, heldur sú þrönga sýn sem hann hefur á skilyrði þess að menn geti blómstrað og öðlast sjálfræði. Frelsun undan ánauð og arðráni leiðir ekki endilega til afnáms firringar í siðferði manna og samskiptum, eins og hugsýn Marx um hið sanna ríki frelsisins virðist gera ráð fyrir.30 Ég þakka Ottó Mássyni, heimspekinema, og Jóni Kalmanssyni, heim- spekingi, fyrir yfirlestur og góðar ábendingar. Aftanmálsgreinar 1 Sbr. Philip J. Kain, Marx and Ethics (Oxford: Clarendon Press 1988), 2. kafli. 2 Sbr. grein 11 um Feuerbach. Marx og Engels, Úrvalsritl (Reykjavík: Heimskringla 1968), s. 328. Ég hef aðeins vildð til þýðingunni. 3 Sjá ítarlega útlistun á firringarhugtakin hjá Bertil Ollman, Alienation (Cambridge Uni- versity Press 1976). 4 Sjá rit hans um Um eðli kristindómsins [Das Wesen des Christentums], 1841. Ekki er talið að þetta rit hafi haft mikil áhrif á Marx sem hreifst þó af öðrum bókum Feuerbachs. 5 Karl Marx og Friðrik Engels, Þýska hugtnyndafrœðin, Gestur Guðmundsson þýddi (Reykjavík: Mál og menning 1983), s. 14-15. Hér eftir er vísað til þessa ritsí svigasem ÞH. 6 Immanúel Kant, „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?" Elna Katrín Jónsdóttir og Anna Þorsteinsdóttir þýddu, Skírnir (hausthefti 1993), s. 379. 7 Þessi skilningur birtist einkum í svonefndum Handritum um hagfrœði og heimspeki. Því hefur oft verið haldið ffam að Marx hafhi þessari heimspeki í síðari verkum sínum eða að hún tald a.m.k. mikilvægum breytingum. Sjá ítarlega umfjöllun um þetta hjá Kain, Marx and Ethics. 8 Marx, „Átjándi brumaire Lúðvíks Bonaparte", Úrvalsrit II (Reykjavík: Heimskringla 1968), s. 119. 9 Capital I, ritstj. Friedrich Engels (NewYork: International Publishers 1967), s. 177-178. 10 Mildl umræða hefur skapazt um það hvort réttmætt sé að tala um marxíska manneðlis- hugmynd. Prýðilega greiningu á þessu ágreiningsmáli er að finna í bók Norman Geras, Marx andHuman Nature: Refutation of a Legend. (London: NLB and Verso 1983). 11 Ég tek hér mið af Carol C. Gould, Marx's Social Ontology (Cambridge: The MIT Press 1978), 5. kafla. 94 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.