Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 124
RITDÓMAR ar ráfa um götur Reykjavíkur, afkáralegt fólk og heimóttarlegir lærdómsmenn setja undir sig höfuðið og stara á gestina í forundran; skáldið Matthías segirþjóð- ina útlifað fólk. Landið verður dular- fyllra við hvert fótmál, hrafnar flögra um blaðsíðurnar og krunka úrskurð sinn, um varir sjálfstæðishetjunnar leikur hálf fáráðlingslegt glott. Við öllu þessu bregst söguhetjan með hljóðlátri íhugun dagbókarritarans, reynslu sína álítur hann hluta af mikilli ráðagerð, eins og hann talar um á einum stað. Örlögin liggja í hnipri einhvers staðar langt inn í miðju landi og bíða hans. Textinn tekur á sig draumkenndan svip, myndir renna saman; hvítur kyrtill hinnar dularfullu ástkonu tengist draum- kenndri reynslu, mannlausir hestar birt- ast og hverfa, hattar slúta yfir andlitum á hauslausum mönnum, heimskur búkur hangir fyrir sjónum hans alla ferðina: „Ég fann þokuúðann á andliti mér og hann þéttist eftir því sem við fórum lengra og lengra inn í landið þar sem allt var ótryggt, blautt, og myrkt, og glj úpt— mér fannst ég vera einn, ég vissi ekki hvort dagur ríkti eða nótt, hvort ég mókti eða svaf' (177-78). Skynjun dagbókar- ritara á landinu mótast annars vegar af hinum óhugnanlega atburði á Englandi sem líður honum eðlilega ekki úr minni en hins vegar af altækri leitinni sem ligg- ur merkingu textans til grundvallar. Landið býr yfir skilaboðum sem beinast öll að hans innri manni, tilfinningaflækj- ur endurspegla flöktandi sjálfsmynd: „Ég heyrði þytinn og vissi að sá þytur bar mér orð sem enginn hafði áður sagt mér og ég óskaði þess að einhver myndi nema þessi orð úr vindinum og færa mér þau“ (134). Óhugnaður eldri heimsmynda liggur í loftinu á sama tíma og textinn býr yfir sálfræðilegum gljúfrum, glímu sem form og mannskilningur útilokuðu að vissu leyti á nítjándu öld: „Það er eitt- hvað hérna sem grúfir yfir okkur, það er eitthvað í aðsigi", segir Cameron á einum stað (124). Samband þjóðtrúar og sjálfs- myndar er rækilega undirstrikað á sama tíma og nútímalegum mannskilningi er þröngvað inn í gamalt form til að laga það að formgerð skáldsögunnar. Heimur sögunnar verður heimur þrár og dauða, óraunverulegur, draumkenndur og óhöndlanlegur. Landið umhverfist í hugarheim það- an sem enginn á afturkvæmt, þar sem allir farast. Dauðinn vofir yfir hverju fót- máli, mörk milli lífs og heims mást út. Hinn stigmagnandi óhugnaður leiðir söguhetjuna þangað sem orðin duga ekki lengur; orð og heimur fallast ekki í faðma heldur bíða dagbókarritara upp- lausn og vondur dauði. Hann ber kennsl á sjálfan sig sem glataður maður, „hug- sjúkur, sekur og spilltur" (169); kemur ekki auga á sjálfan sig öðruvísi en sem óþekkjanlegan eða tvístraðan mann sem á í baráttu við sjálfan sig fremur en ver- öldina; jörðin sem sekkur undir honum eins og í kvæði Jónasar endurspeglar óljósar útlínur sjálfsins, hryllingurinn býr innra með honum sjálfum. Sagan lýsir ekki kristilegu falli, enda söguhetjan guðlaus maður, heldur tilvistarstökki sem ekki sér fýrir endann á í sögulok. Gamlir draugar vitja hans, innra með honum takast á andstæð öfl sem fylgja honum út í rökleysu og óhugnað. Hinn siðmenntaði maður, mótaður af refa- veiðum og teboðum, tapar fótfestu í frumstæðu landi sem tekur að hreyfast undir honum; þúfur og hólar skríða eftir honum og krypplingnum sem fylgir hon- um til Bjarnarstaða, sjálf moldin færist úr stað. Dagbókarritari ferðast þangað, í landfræðilegum og sálffæðilegum skiln- ingi, þar sem andstæður lífs og dauða, raunveruleika og ímyndunar, fortíðar og framtíðar leysast upp, slóð hans liggur handan við tíma og dauða. Hann finnur sjálfan sig á grundvelli þess sem gengur honum úr greipum, hins ósýnilega sem er „handan við lögmál, siði, sannindi og reynd“ (179). Formföst andstæðukerfi leysast upp, veruleikinn er smám saman lagaður að formgerð mannsins sjálfs, ekki 1 14 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.