Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 129
RITDÓMAR maðurinn sem við getum hringt í og pantað til að slá grasið okkar, og tO- fallandi rænt því sem honum er helgast — án þess að hann taki eftir því. Ég held að það sé engin tilviljun að þessi ungi handverksmaður ræktar annarra manna garða. Gunnlöð er skáldið sem hefur allar klær úti til að afla sér yrkisefna eða öllu heldur yrkinga sem færa henni síðan nóbelinn í aðra hönd. Arnar er fórnar- lambið sem lætur nóbelinn og önnur markmið af hendi rakna fyrir sakir ístöðuleysis jafnskjótt og freistingin vomir yfir honum. Alls ómeðvitað, að sjálfsögðu. Við vitum ekki hvenær við getum bæði sleppt og haldið. Magni er næsta brjóstumkennanlegur ís- lenskufræðingur sem finnur sér ekkert faglegt viðfang enda eru fræðimennirnir að verða búnir að tæma umfjöllun um aðra fræðimenn og rit þeirra um enn aðra fræðimenn um fræðin. Á fáeinum hillusentimetrum gat [Magni] skoðað síðustu árin í lífi sínu. Lengst til vinstri voru bækur sem hann skrifaði á námsárunum og næsta ára- tuginn eftir útskrift. Fjögur bindi um verk Péturs Jónssonar hins lands- kunna bókmenntafræðings. Pétur þessi hafði gert það að ævistarfi sínu að skoða verk Árna Stefánssonar sem rannsakaði manna mest ljóð róman- tíska skáldsins Sigurðar Jónssonar. Ljóðasafn Sigurðar stóð við hliðina á bindunum fjórum, en það var ekki nógu þylckt til að letur kæmist á kjöl- inn. Magni hugsaði með sér að hann þyrfti endilega að gefa sér tíma til að lesa það einhvern daginn. (bls. 37-8) Umfjöllunarefnið er fánýti fræðanna. Starf fræðimannsins er að lesa, mynda sér skoðun og tjá hana. Með góðu eða illu. Og Magna lætur það ekki sérlega vel, er búinn að missa af lestinni því að „yngri menn voru búnir að panta sér flesta bita- stæðustu [bókmenntafræðingana]“ (bls. 39) til rannsókna. Skáldverkin sjálf láta þeir greinilega liggja óbætt hjá garði. Strax skýst upp í hugann önnur saga effir Þórarin Eldjárn, um skáldið Skúla sem allir þekktu og lutu en sem hafði aldrei látið annað berast frá sér en trú á eigin getu. Óskrifuðu verldn dugðu til að halda nafni hans á lofti. Þar er verið að deila á það sama, að menn byggja skoðun sína á skáldskap á skoðun sem næsti maður trúði þeim fyrir, frekar en að lesa verldn sjálf. Magni er verklaus þangað til hann leggst í málshætti. Eftir 10 ára þrotlausa og hefðbundna rannsókn kemst hann að því að hún er lítilsigld og óvísindaleg. Sannleiksgildi málsháttanna kunni að verða hrakið. Og þá tekur við æðisgengin leit að sannleikanum sem endar auðvit- að með ósköpum. „Hann fékk mann til að standa á einum tindi Bláfjalla og ók svo í töluverða fjarlægð og komst að því að fjarlægðin gerir fjöllin blá en mennina aftur á móti mjög litla en alls ekki mikla“ (bls. 42). Sagan er ýkjukennd í raunsæi sínu og sú sem mér fannst minnst til koma. Hug- myndin er nothæf en útúrsnúningurinn á málsháttunum gekk illa og leiddi huga lesanda frekar að fjölda málshátta sem ekld fengu inni. Af því að hugmyndin er ekki alveg ný hefði meiri ferskleiki mátt einkenna úrvinnsluna. Ekki virðist líf Sigurðar í næstu sögu neitt vænlegra. Hann er nauðahæfileika- laus og hefur engan augljósan starfs- eða lífsvilja heldur. Hann bara leggst niður og sofnar út í eitt. Það eina sem vinir hans (hvernig sem hann nú eignaðist þá) sjá í stöðunni er að gera hann að skáldi! Sú virðist alltaf vera þrautalendingin. Enn er hér gert grín að skáldum, skáld- gáfunni og þeim sem hennar njóta, les- endum — þegar best lætur. Ekki gengur þó andskotalaust að kúvenda Sigurði því að illa nægir að dubba hann upp með alpahúfu og halda honum vakandi, penninn er jafn þurr. TMM 1997:1 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.