Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 135
RITDÓMAR anum úthlutað af kanadískum stjórn- völdum: Nýja fsland. I seinni bókinni eru sögusviðin jöfnum höndum Vesturheimur og ís- land þar sem rakin er örlagasaga afkom- enda Ólafs fíólíns á báðum stöðum og samskiptin þeirra á milli. Það mætti ætla að frásögn með þessu lagi sé hætt við að verða sundurlaus, en svo er alls ekki. Þættirnir falla vel hver að öðrum og mynda þegar upp er staðið mjög sam- stæða heild. Kynslóðimar Tímavídd sögunnar er mjög rúm. Sagan hefst á dögum hins sæla hundadaga- kóngs Jörundar, eða sumarið 1809, og nær allt fram til nútímans þ.e. spannar nærri tvö hundruð ár. Á þessum tvö hundruð árrun er sagt frá fimm til sex kynslóðum þótt megináherslan sé á sögu Ólafs fíólín, en hann fæðist fyrir miðja síðustu öld og lifir nokkuð fram yfir aldamót. Foreldrar hans voru tugthúslimir sem hlutu frelsi við valdatöku Jörundar, „hlaupastrákur undan Jökli og kvensnift af Skaga“, Jens Ólafsson og Málmffíður Franzdóttir. Hann gengur í lífvörð Jör- undar og „leggur hana í flet með sér“ þau eru meira að segja gefin saman af dóm- kirkjuprestinum, sem reyndar fram- kvæmdi þá athöfn ekki af fúsum og frjálsum vilja heldur var hann þvingaður til þess af „hæstráðanda til sjós og lands“. Síðan lá fólki í þessari ætt ætíð gott orð til Jörundar. Jens heillast af fleiru en Málmfríði, hann heyrir í fyrsta sinn spilað á bumbur, pípur og fíólín hjá fylgdarsveinum Jör- undar. Þau undur og stórmerki heltaka hann og þegar Jörundi hefur verið steypt hlýtur Jens fíólín að gjöf úr hans hendi. Þau skötuhjú komast eftir fall hunda- dagakóngsins undir verndarvæng hins milda yfirvalds Magnúsar Stephensen og gerast hjú hans á Innra-Hólmi, en Magn- ús kunni sitthvað fyrir sér í hljómlist og kenndi Jens að fara með hljóðfærið. Þeg- ar konferenzráðið flutti í Viðey fylgdu þau ekki með heldur byggði hann þeim kot efst í Borgarfjarðardölum þar sem þau bjuggu nær 30 ár og eignuðust ein fimm börn. Aðeins tvö þeirra koma við söguna, Jórunn hin fríða og Ólafur seinna kallaður fíólín, sem fæddist árið sem faðir hans dó og móðirin stóð á fimmtugu og hefði slíkt einhvertíma þótt vera merk forspá. Ólafur fíolín Ólafur elst upp hjá móður sinni fram til 10 ára aldurs en þá heillast presturinn sem orðinn er ekkjumaður af systur hans Jórunni og gengur að eiga hana og flytj- ast þau mæðgin með henni á prestsetrið. Fyrir Ólaf rennur upp sælutíð sem hann síðar á ævinni sá í hillingum. Hann lærir margt á bók, tileinkar sér útskurðarlist og reynist með afbrigðum handlaginn og það sem mestu máli skipti, hann lærði að leika á fíólínið Jörundarnaut af slíkri list að annað eins hafði ekki heyrst um Borg- arfjarðardali. En þessi sælutíð varði ekki lengi, aðeins tvö ár, og þá flytur hann með systur sinni á prestekknajörð og síð- ar giftist hún manni sem honum fellur alls ekki við. Hann hverfur því norður yfir heiðar og dvelur þar ffam á miðjan þrítugsald- ur. Þar gengur hann að eiga Sæunni Hjálmarsdóttur og þau fara að hlaða nið- ur börnum svo að bændum þykir ekki ráðlegt að ráða þau til vistar. Þar með verða þau bjargarlaus og eru send miskunnarlaust í fæðingarhrepp hans. Ekki eru viðtökurnar betri þar því fjöl- skyldunni er stíað sundur og börnunum tveimur sem lifa komið fyrir hjá vanda- lausum, þar með sveininum Ólafi sem fæðst hafði á leiðinni suður uppi á miðri heiði og var því kallaður Ólafur heiðar- sveinn, en hann er afi sögumanns sem fæddur er rétt fyrir miðja þessa öld. Fjölskyldan nær þó saman affur og fær lítið kot sem varla hefur nokkrar TMM 1997:1 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.