Gripla - 20.12.2007, Page 178

Gripla - 20.12.2007, Page 178
GRIPLA miðju en ekki á jöðrum þess. Allt sem menn eru og allt sem menn vinna eru gjafir Guðs. Og ein gjafa Guðs er skáldskapurinn eða skáldskapargáfan. Eins og aðrar gjafir skyldu menn nota hana sem þakklætisfórn til gjafarans og nota hana Guði til dýrðar. Frægt er að tónskáldið Bach merkti öll verk sín með skammstöfuninni S.D.G. eða soli Deo gloria. Hið sama sjáum við hjá Hall- grími t.d. í upphafi Passíusálmanna þar sem hann biður þess að allt fyrirtækið megi verða til dýrðar Guði! Og til þess að geta unnið svo að það verði Guði til dýrðar einsetur skáldið sér að tileinka sér allan þann lærdóm sem því var unnt bæði í mælskufræði og guðfræði. Og það er varla hægt að segja að annað hafi yfirhöndina guðfræðin eða mælskufræðin heldur kallast hvorttveggja á, án þess að um nokkra mótsögn sé að ræða. Trúað skáld — að ég ekki segi trúarskáld — sem hafði til þess að- stöðu og lærdóm hlaut að hagnýta sér á allan hugsanlegan hátt reglur mælsku- fræðinnar þegar það vildi koma kristnum boðskap á framfæri. Sami er skapari mælskufræði og skáldskaparlistar og því hlýtur sá sem hlotið hefur þá list að gjöf að nota aðrar gjafir skaparans til þess að geta nýtt þá list til hins ýtrasta. Verk skáldsins er að gefa Guði aftur það sem það hafði áður þegið. Að ganga út frá því að heimurinn myndaði eina heild og lyti ákveðinni reglu (sjá t.d. bls. 48 o. áfr.) var einkenni barokktímans. Og þessi heildarhugs- un byggist á kristnum arfi miðaldanna og er í raun meginuppistaðan í kristinni hugsun frá því á dögum fornkirkjunnar. Þá mótaðist kristin sköpunartrú en hún gengur út á það að heimurinn allur sé verk hins góða skapara og beri verki hans vitni. Í öllum kveðskap sínum vinnur Hallgrímur út frá þessari heildarsýn eða forsendu. Guðfræðilega má orða þá forsendu þannig að mannkynið standi Guði skyldugt um allt sitt líf — standi m.ö.o. undir kröfu Guðs eða lögmáli Guðs sem dæmir manninn sekan — en mæti á hinn bóginn tilboði Guðs um fyrirgefningu syndanna. Ég bendi í þessu sambandi sérstaklega á umræðuna um sálm Hallgríms Um dauðans óvissan tíma á bls. 301-302 í kafla sem heitir „Hinn trúarlegi barokktexti“. Þar er merking sálmsins skýrð á mjög knappan en um leið á mjög skýran hátt og sýnt fram á hvað það sé sem geri textann að barokktexta, er greini hann þá frá nútíma eða módernískum texta. Um greinar- muninn segir að módernískur texti næmi staðar þar sem botninum væri náð og birtist í hinni svartsýnu, trúlausu lífssýn sem doktorsefni nefnir lífssýnina í fyrri hluta kvæðisins og kannski orðast best í hendingunni „ég hef þar og til unnið / aftur að verða mold.“ í 7. versi sálmsins. Hallgrímur hins vegar nemur þarna ekki staðar heldur verða skil í kvæðinu með 8. versi og Guð kemur til sögunnar. Ég leyfi mér að spyrja: Er Guð fjarri í fyrri hluta sálmsins svo að hann er 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210

x

Gripla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gripla
https://timarit.is/publication/579

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.