Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 14

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 14
12 Terry Gunnell haldið í óvissu allt of lengi (Gunnell 1991, 224—284). Besta dæmið um þetta er Lokasenna, en eins og Lars Lönnroth hefur bent á í Den dubbla scenen (1978, 12-13) er slík óvissa óviðunandi í munnlegum flutningi þar sem allt verður að vera skýrt og einfalt. Kenningin um að þessi kvæði hafi ekki beinlínis verið kvæði heldur leikrit, eða öllu heldur alþýðuleikir, mundi leysa mörg þessara vandamála, og það hefur sýnt sig að Lokasenna og Skírnismál eru vel fallin til sýninga sem „leikrit".9 En það er hægt að ganga lengra, og láta þrettándualdarmennina segja okkur hvernig þeir sáu eða ímynduðu sér þessi verk sem þeir voru að skrá á skinn: Aðferðin sem þeir völdu til að skrá sum þessara kvæða virðist benda til þess að þeir hafi flokkað verkin með miðaldaleikritum sem verið var að skrá á sama tíma í Frakklandi og í Bretlandi. Sé hugað að þeim tíma sem eddukvæðin voru skráð, þ.e.a.s. milli 1200 og 1270 (Lindblad 1980, 162-166), þá er vafamál hvort yfirleitt hafi verið gerður skýr greinarmunur á kvæðaforminu og leikritsforminu. Hvort tveggja var flutt munn- lega fyrir áheyrendur og í báðum tilvikum sagðar sögur. Bæði fólu í sér fróðleik og skemmtun. Þessu til stuðnings má nefna að í evrópskum handritum frá þrettándu öld er mjög sjaldgæft að leikrit séu geymd í sérstökum leikritasöfnum og oft eru þau flokkuð með kvæðum. Gott dæmi er Carmina Burana handrit frá Benediktbeuern (Munchen, Staatsbibliothek, MS Lat.4660) frá þrettándu öld þar sem fjögur helgileikrit eru skráð með ýmsum þjóðlögum (LudusdePassione, Ludus breviterdePassione, LudusPaschialisog Ordo Rachelis, sjáYoung 1933,1,514—516; 518-533; 432—437; II, 172-190). Sama er að segja um hið fræga enska Harley 2253handrit frá fyrri hluta fjórtándu aldar, þar sem eru tvö leikrit (Gilote etJohane og The harrowing of Helt) í miklu safni af þjóðvísum og ýmsu öðru efni (sjá Ker 1965). Auk þess má nefna mjög svipað dæmi frá Frakklandi, BNf. fr. 25566frá þrettándu öld, sem geymir stórt safn af leikarasöngvum frá Arras auk megin- handrita tveggja leikrita, Le jeu de saint Nicolas („Leikritið um hinn heilaga Nikulás“), helgileikrit á frönsku eftir Jean Bodel (1972), og Lejeu de la feuillée („Leikritið um laufskálann“) eftir Adam de la Halle (1989). Báðir höfundarnir voru tengdir trúbadúrahefðinni (sjá t.d. Axton 1974, 132 og 140-141). Söngur, dans, kveðskapur og leiklist voru þá náskyld í augum almennings. Formleg leikritun var að taka sín fyrstu skref innan kirkjunnar og var oft erfitt að greina milli helgileikrits og annarra helgiathafna. Dæmi um þetta er messan, sem Honorius Augustodunesis bar saman við sorgarleikrit (Gemma animœ, PL CLXXII, 570). Þessi óvissa kemur greinilega fram í úrvali orða sem voru notuð til að nefna „leikrit": orð sem notuð voru um kristna helgisiði eins og ordo, 9 Lokasenna hefiir tvisvar verið sett upp af íslenskudeildinni í Menntaskólanum við Hamrahlíð, Reykjavík (1979 og 1986), og einnig af nemendum í háskólanum í Durham (McKinnell 1987-1988, 252). Skírnismálvoru nýlega sett upp utandyra eins og miðaldaleikrit í Reykjavík kvöldið 21. desember 1992 af nokkrum þjóðfræðinemum í Háskóla íslands í samvinnu við Félag Ásatrúarmanna, og tókst vel. Það má líka minna á eins manns sýningu Gregors Hansens á Baldurs draumum, Völuspá, Völuspá inni skómmu, ÞrymskviSu, Skimismálum og Lokasennu á þýsku (sýnt á Galdraloftinu, Reykjavík, 21. mars 1991). Það skal tekið fram að Hansen þótti nauðsynlegt að halda mælendanöfnunum („Skírnir kvað“ o.s.frv.) í flutningi sínum á samtalskvæðunum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.