Skáldskaparmál - 01.01.1994, Qupperneq 26

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Qupperneq 26
24 Terry Gunnell var greinilega viðtekin og síðan notuð í tilteknum kvæðum í Konungsbók. Mér vitanlega er hún ekki notuð annars staðar í norrænum handritum frá sama tíma, eins og þegar hefur verið bent á. Ekki er óhugsandi að þessi aðferð hafi verið notuð í einu af upprunalegu safnkverunum sem fræðimenn eins og Gustav Lindblad telja að kvæðin hafi upphaflega verið varðveitt í (Lindblad 1980, 144-147 og 159-166). Þó er mjög erfitt að segja til um með hvaða kvæði kerfið hafi fyrst verið notað eða í hvaða kveri. Eftirtektarvert er að sama aðferð er notuð í Lokasennu sem virðist hafa verið bætt við safnið seinna (sjá Lindblad 1954, 286), og í Fáfnismdlum og Helgakviðu Hjörvarðssonar sem voru líklega úr öðrum söfnum en þeim sem varðveittu goðakvæðin (Lindblad 1954, 267-268, og 1980, 162). Þar sem aðferðin sem skrifarinn ákvað að taka upp var aðeins notuð við leikin verk í Evrópu á þrettándu öld, má ætla að hann hafi talið þessi norrænu verk vera leikverk, þ.e.a.s. verk sem voru leikin á sama hátt. Þótt einhver munur sé á þeirri aðferð sem notuð er í edduhandritum og í breskum og frönskum leikritahandrit- um eru þau um margt mjög svipuð. Vissulega er sögnin „kveða“ í þátíð í edduhandritunum á meðan boðháttur er notaður í flestum leikritum í Evrópu á þeim tíma (þ.e. í þeim tilfellum sem sögn er notuð). En þátíð er líka notuð í La seinte resureccion (t.d. „Vers Dan Joseph dunc se turna“: „Þá sneri hann að Jósefi“), og kemur fyrir í öðrum breskum helgileikritum á fimmtándu öld (t.d. The castle ofperseverance, línur 1766,1822 og 1863: sjáBevington 1975,848-850 og 1069). Hún er einnig notuð í fyrsta leikritinu sem var skrifað á sænsku frá fimmtándu öld, De uno peccatore qui promeruit gratiam („Leikritið um syndarann sem fékk fyrirgefningu“ : AM 191, fol. 89r-93r) þar sem eru sviðsleiðbeiningar eins og „vratislaus svarade," and „Her sátther han vdden pa brystit tha gik jomfru maria fram ok fik om hans hender ok sagde swa . . .“ (Klemming 1863-1879, 1-6). Annað dæmi er Brome helgileikritið Abraham and Isaac frá svipuðum tíma þar sem eftirfarandi sviðsleiðbeiningar koma fram: „Her Abraham drew his stroke and þe angell toke the sword in hys hond soddenly,“ og „Here Abraham leyd a cloth over Ysaacys face thus seyying . . .“ (Davis 1970, 51-52). Hér er líka vert að minnast á að í öðru meginhandritinu af The harroiving ofHell (Harley 2253, fol. 55v-56v) er sögn með mælendanöfnum á spássíunum (t.d. „Sathan ait“: „Satan svarar“) í upphafi verksins (fol.55v). Það er ekki hægt að útiloka að skrifarar eða safnarar eddukvæðanna hafi þekkt handrit leikverka frá Frakklandi og Bretlandi. Reyndar er mjög líklegt að þeir hafi komist í kynni við slík verk og lifandi leiklist á tólftu og þrettándu öld. Vitað er af öðrum ritvenjum sem bárust til íslands og Noregs erlendis frá (Seip 1954, 13 og 68-70), til dæmis frá klaustrum Benediktsreglunnar eða með mönnum sem höfðu lært erlendis. Þýðingar Alexanders sögu, Tristrams sögu og Strengleika á þessu tímabili bera vott um áhuga Norðurlandabúa á efni frá Norður-Frakklandi (Olsen 1965, 102-107, og Jónas Kristjánsson 1988, 314-331). Og það má segja að Sæmundur Sigfússon, ísleifur Gizurarson, Gizurr ísleifsson, Þorlákur Þórhallsson og Páll Jónsson hljóti að hafa komist í kynni við þróun kirkjuleiklistar auk annars
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.