Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 27

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 27
Spássíukrot 25 konar alþýðuleiklistar á torgum í Evrópu (Islendingabók 1968, IF11,21; Biskupa sögur 1858-1878, I, 27, 60-61, 66, 92, 127, 151-153, 227-228 og 267). Þorlákur og Páll gætu vel hafa séð verk eins og Le mystere d’Adam leikið á engil-normönsku á meðan þeir voru úti í Lincoln og París á síðari hluta tólftu aldar.20 A sama tíma vissi þýðandi Elucidariusar að orðið joculatores þýddi „leikarar“ og gerði ráð fyrir að lesendur mundu skilja þegar hann skrifaði að „leikarar" ættu enga von „því að þeir eru þjónar fjandans og taka þeir ... háðung er háðung veita“ (Elucidarius; sjá Þrjárþýðingar lœrðar 1989, 94). Það leikur heldur enginn vafi á að norrænir námsmenn höfðu ekki aðeins hugann við kirkjulegt og klassískt efni heldur líka verk eins og Babio og Dame Sirith. Sagan um hvernig Jón biskup Ögmundarson ásakaði Klæng Þorsteinsson fyrir að lesa Ovidius de arte amandi á laun í frímínútum er vel þekkt (Biskupa sögur 1858-1878, I, 165-166). Og eins og minnst hefúr verið á er þrettándu aldar þýðing af latnesku kómedíunni Pamphilusí Strengleika-handriti í Noregi. Það er mjög líklegt að norrænir námsmenn hafi einnig þekkt Babio. í stuttu máli tel ég að íslensku skrifararnir hafi vitað hvað þeir voru að gera þegar þeir notuðu spássíumerkingar í eddukvæðahandritum. Þeir vissu að þau samtalskvæði sem hér hefur verið fjallað um voru venjulega leikin á einhvern hátt, en ekki bara kveðin eins og venjuleg kvæði. Ef þessi kenning er rétt þá gerir það edduhandritin ennþá mikilvægari en ella. Hér höfum við ekki aðeins nokkur af fyrstu leikverkum miðalda í Evrópu sem skráð voru á þjóðtungu heldur einnig fyrstu alþýðuleikverkin sem voru skráð norðan Grikklands. Og nú hlýtur maður að spyrja um uppruna þessara leikverka sem fjalla um heiðið efni, og minna stundum í flutningi á forna helgisiði. Ef form og bygging kvæðanna er einnig gamalt og heiðið, eins og virðist vera, hvar, hvernig og af hverju hafa þessi verk lifað svo lengi hér á landi eftir kristnitöku?21 20 Sjá Woolf 1972, 18-19, varðandi leiklist í Lincoln á tólftu öld. 21 Varðandi spurninguna hvort þessir „leikar" séu af heiðnum uppruna, sjá Gunnell 1991,64—161, og 346-353, og greinina „Skírnisleikur og Freysmál" (1993). Það þarf að hafa tvennt í huga í þessu sambandi: f fyrsta lagi er ljóðaháttur nær einungis notaður við orð sem eru lögð í munn einhvers annars en sögumanns. Auk þess var bragarhátturinn gamall og nátengdur heiðnu efni. Af því leiðir að ljóðaháttur og leiklist og heiðið efni vom skyld frá fornu fari. I öðru lagi verður að undirstrika að leiklist er öðmvísi en venjuleg þriðju persónu frásögn. í frásögn er sagt frá einhverju sem gerðist. f leiklist eru mælendurnir (t.d. guðirnir) til staðar fyrir framan áhorf- endurna. Þessi skoðun var áberandi hjá miðaldamönnunum sem líktu leikurum við Satan (sjá tilvitnun úr Elucidarius hér að framan). Það var því álit margra að það nálgaðist guðlast að leika Guð í helgileikritum og afar hættulegt var að leika Satan. í þessu andrúmslofti er mjög erfitt að ímynda sér að einhver maður ákveði allt í einu að skrifa og setja upp verk eins og Skírnismál á leikrænan hátt um 1200, verk sem hefiir að geyma mjög magnað atriði þar sem Skírnir notar rúnagaldur á Gerði og kallar á guðina (29-36 v.). Enda fjalla flest nýsamin leikverk í Evrópu á þeim tíma annaðhvort um sögur úr Biblíunni eða skopleg ástarævintýri. Hins vegar er það vel skiljanlegt að leikræn verk eins og Skímismálværu byggð á leikrænum leikjum alþýðunnar sem áttu rætur að rekja til leikrænna helgisiða úr heiðni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.