Skáldskaparmál - 01.01.1994, Side 117

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Side 117
Sighvatur Þórðarson og Egils saga 115 Egill hafi getað ort. Um aldur Sonatorreks vísa ég til nýlegrar greinar eftir Bjarna Einarsson (1992) og rits míns um Egils sögu, en á báðum stöðum er því haldið fram að kvæðið sé frá 13. öld. Nú skal á það minnt að til eru ýmsar höfuðlausnarsögur, að vísu mjög misjafnlega útfærðar. Sumarþeirra bera nokkuð fornlegan svip, einkum tilvísunin í höfuðlausn Braga Boddasonar í Snorra-Eddu (bls. 97). Þar rifjar Bragi upp í vísu að hann þá höfuð sitt af Birni á Haugi og myndin (nýgervingin) sem þar birtist minnir mjög á 7. erindi Arinbjarnarkviðu þar sem Egill rifjar upp höfuðlausn sína. A höfuðlausn Braga er minnst í Egils sögu þar sem Arinbjörn biður Egil að yrkja höfuðlausn í Jórvík. Þetta atriði er mikilvægt þvf að það segir okkur að sá sem Egils sögu skráði hafi þekkt þessa sögu. Slíkt gæti bent til þess að hann hafi notast við sagnir af Braga við sköpun höfuðlausnarfrásagnarinnar í Egils sögu og þá jafnframt átt þátt í sköpun Arinbjarnarkviðu. í þessu samhengi er mikilvægt að spyrja: Eru einhverjar heimildir eldri en Egils saga sjálf sem benda til höfuðlausnar Egils? Því er skjótsvarað: engar sem á er að treysta. Heimskringla minnist t.d. ekki einu orði á slíkt (hún nefnir ekki Kveld- úlfsfjölskylduna á nafn þó marga hildi eigi þeir frændur að hafa háð við konunga Noregs). Kvæðið íslendingadrápa nefnir þá bræður Þórólf og Egil í sambandi við veru þeirra á Englandi. En það sem þar er sagt um þá virðist vera ort undir áhrifum frá Egils sögu sjálfri, sbr. grein Bjarna Einarssonar í Tímariti Háskóla íslands frá 1989. Þar andmælir hann skoðunum Jónasar Kristjánssonar þess efnis að íslend- ingadrápa sé eldri en íslendingasögur og megi nota til vitnis um munnlega sagnahefð.5 Snorra-Edda vitnar í vísur úr Egils sögu, m.a. einn vísuhelming úr Arinbjarnarkviðu. Umræddur vísuhelmingur er ekki varðveittur í öllum aðal- handritum Snorra-Eddu. Ýmislegt virðist benda til að hann sé þar ekki uppruna- legur (sbr. rit mitt frá 1992). Nú er það löngu vitað að mikið af kveðskap Egils sögu getur ekki verið mjög gamall. Jón Helgason hrifsaði t.d. Höfuðlausn úr höndum Egils árið 1969, m.a. með málfræðilegum rökum. Hann taldi Höfuðlausn vera 12. aldar kvæði, ort undir áhrifum frá Runhendu Einars Skúlasonar, en gekk reyndar út frá því að eldri Höfuðlausn (eftir Egil sjálfan) hefði verið til en glatast. Spyrja mætti hvort nokkuð mæli gegn því að Höfuðlausn sé enn yngra kvæði, ort um svipað leyti og sagan af Agli var færð í letur. í ljósi þess hve lítið er að styðjast við um Kveldúlfsfjölskylduna annars staðar en í Egils sögu (utan knappar frásagnir í Landnámu sem ekki eru í samræmi við söguna, nema Sturlubók sem styðst við hana) hallast ég að því að ekki hafi gengið margar sögur af henni í munnmælum. Það sem sagt var um Sighvat hér að ofan getur sennilega aldrei eitt og sér sannfært menn um réttmæti þeirrar stefnu sem hér er fylgt. En líta má á könnun af þessu tagi sem hluta af stærra samhengi: almennri athugun á vinnubrögðum Egilssöguhöfundar og meðferð hans á efniviði sínum. Bjarni Einarsson hefur 5 Sbr. Jónas Kristjánsson, 1975, bls. 76-93.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Skáldskaparmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.