Skáldskaparmál - 01.01.1994, Qupperneq 158

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Qupperneq 158
156 Elín Bára Magnúsdóttir móðurinni. Móðirin glatar um leið stöðu sinni sem hinn almáttugi í augum þess þar sem faðirinn leggur til „eitthvað" sem hana vantar og þar með þráir. Þetta „eitthvað“ er fallos sem um leið ögrar tilvist barnsins sem býr við sömu vöntun og móðirin. Móðirin flyst nú yfir í stöðu M sem er framlenging á £en í báðum stöðunum sitja þolendur gegnt þeim sem valdið hefur. Eftir þessa tilfærslu reynir barnið að vinna bug á vanmætti sínum með því að líta upp til fyrirmyndarinnar, F, sem tákngerist í framkvæmdavaldi föðurins (A/F). Samsömunina við Amá sjá í leik barnsins „Þegar-ég-verð-stór“. Þar með er hinum táknlega (symbolsk) þríhyrningi lokað en hann má skoða sem sviðsetningu á funksjón þrárinnar: A/vantar og þráir það sem yl/Fhefur og getur gefið. Sviðið sem skilur að ímyndaðan og táknlegan veruhátt nefnir Lacan raunveruna en á því stigi á vönunin (kastration) sér stað sem er sá „atburður“ sem kemur í veg fyrir að ímynduð þrá sjálfsverunnar geti orðið að raunveruleika. Raunveruna má líta á sem svið skynjunar, hvernig einstaklingurinn upplifir sig í heiminum. Samkvæmt R-líkaninu er sjálfsmynd hvers og eins á stöðugu flökti á milli hinna ólíku staða b-m-M-F og upplifir ýmist fullnægju eða tómleika, vanmátt og ósjálfstæði eða almætti og alsælu og fer tilfinningin eftir því hvort viðkomandi er í geranda- eða þolandahlutverki gagnvart öðrum: hvort maður hefur eitthvað sem aðra skortir og hvort mann skortir eitthvað sem aðrir hafa. A ímyndastiginu snúast átökin um að lifa af, vera eða ekki-vera en á táknstiginu um völd, hafa eða ekki-hafa. Sonne og Grambye byggja sitt frásagnarlíkan á þeim átökum sem eiga sér stað á raunverusviðinu og setja frásagnarferlið fram á eftirfarandi hátt: Atburðarrásin hefst á vöntun og færist því í átt til upprætingar á henni (vans&la—> alsœla). Hér gæti verið um söguhetju að ræða sem er ósátt við hlutskipti sitt og reynir að ráða bót á því. Hreyfingin á milli þessara staða felur oftar en ekki í sér að söguhetjan flyst á milli tveggja ólíkra menningarheima (eða rýma) og hverfur frá stað þar sem hún býr við félagslegt öryggi til staðar þar sem hún er framandi gestur. Frásagn- arlíkanið lýsir síðan leið sjálfsverunnar til félagslegrar aðlögunar sem samkvæmt líkaninu er þyrnum stráð og felur í sér sálarháska. Þetta ferli má einnig lesa sem sálfræðilega þróun, þ.e. þá leið söguhetjunnar frá því hún glatar eigin sjálfsmynd til þess er hún öðlast hana á ný. Á einhverju augnabliki brýst söguhetjan út úr þolandastöðu sinni með því að samsama sig mynd gerandans eða þeim sem hún á allt sitt undir, sbr. fallísk samsömun. Þessa viðleitni söguhetjunnar kenna Sonne og Grambye við „of mikla þrá“, og rekja til drambs eða oflátungsháttar hennar. Þar með hefur söguhetjan nálgast sálarháskann því með athæfi sínu ögrar hún ríkjandi valdaþáttum sem koma í veg fyrir háttalag hennar. Sálarháskinn á sér stað í stöðunum fallísk vónun —> lömun —> táknleg vönun. Hann má skilgreina sem þau tímamót á leið söguhetjunnar þegar hún verður fyrir andlegu áfalli í þeim skilningi að þrá hennar bíður skipsbrot vegna ytra valdboðs. Per Aage Brandt orðar þessi tímamót svo: „Fortællingens katastrofiske moment er samtidig et mode med realitetens bæren-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.