Skagfirðingabók - 01.01.2014, Page 144

Skagfirðingabók - 01.01.2014, Page 144
SKAGFIRÐINGABÓK 144 félag Skagfirðinga fyrir því eins og mörgu öðru. Fyrsti forstöðumaður þess var Ingi Sveinsson vélsmíðameistari. Ingi og starfsmenn hans tóku nú til óspilltra málanna að hanna og smíða sleða aftan í jarðýtur Ræktunarsambandsins. Einn heimildarmaður okkar um smíðina er Sigurður R. Antonsson vélsmíðameistari á Sauðárkróki, er byrjaði sem nemi á verkstæðinu sumarið 1948, þá fimmtán ára gamall. Honum segist svo frá: „Það var líklega í júní árið 1948 sem ég hóf störf á tiltölulega nýstofnuðu verk- stæði Kaupfélags Skagfirðinga. Eins og nærri má geta þurfti unglingurinn að læra nánast öll handtök og verklag frá grunni en þarna voru ágætir samstarfsmenn til þess að leiðbeina. Ég held að ég hafi komist fljótt upp á lag með flest verk og þeir leið- beindu sem best þekktu hin mismunandi verkefni. Sá sem kenndi mér einna mest hvað varðaði þá tækni sem notuð var við rafsuðu hét Örn Sigurðsson. Hann hafði upphaflega byrjað iðnnám sitt í Reykjavík en fékk að ljúka því hér nyrðra. Hann var laginn suðumaður og fékk ég hjá honum góða kynningu á helstu atriðum sem þarf að kunna skil á við rafsuðu. Aðrir starfsmenn voru minna í suðuverkefnum en við tveir, en auðvitað þurfti ég að koma að alls kyns verkefnum eftir því hvað verið var að fást við hverju sinni. Þú spyrð um þessa ýtusleða sem smíðaðir voru til mjólkurflutninga. Ég er ekki alveg viss um hvenær þeir voru smíðaðir, en þörfin hefur vissulega verið fyrir hendi. Á snjóþungum vetrum gekk mjög hægt að halda vegum opnum með því að ryðja af þeim snjónum, því að langan tíma tók að ýta snjónum til hliðar frá vegunum. Miðaði því oft hægt við að opna þegar skóf nánast jafnóðum í slóðirnar. Því kom upp þessi hugmynd að þar sem snjóþyngslin væru mest yrðu notaðir sleðar aftan í ýturnar. Þótt þær færu ekki hratt yfir miðaði þeim miklu betur svona heldur en með því að ryðja snjónum frá sér. Mig minnir að Sólberg Þorsteinsson samlagsstjóri hafi komið með hugmyndina til Inga Sveinssonar, sem var yfirmaður verkstæðisins, og þeir útfært í sameiningu hvernig sleðarnir skyldu byggðir. Ekki man ég eftir teikningum af sleðunum en geri ráð fyrir að smíðin hafi verið ákvörðuð nokkurn veginn jafnóðum og henni miðaði fram. Reynt var að hafa grind sleðans eins sterka og unnt var, án þess að hann yrði of þungur. Í þeim var rimlagólf úr sterkum plönkum og einhvers konar skjólborð, en ég man ekki fyrir víst hvernig þau voru. Mig minnir að alls hafi verið smíðaðir a.m.k. fjórir sleðar. Sá fyrsti var líklega stærstur en hinir, sem síðar voru smíðaðir, nokkru minni og hægt að tengja þá saman. Sá stóri var einkum notaður út frá Sauðárkróki, en hinir fóru eitthvað út um héraðið. Þetta þótti mikil bylting og létti mikið á mjólkurbílstjórunum sem ætlast var til að kæmu mjólkinni til skila og nauðsynjavörum heim í sveitirnar til baka, hvernig sem veður og færi var.“ Sigurþór Hjörleifsson vélsmiður, sem í mörg ár var verkfæraráðunautur Rækt- unarsambands Skagfirðinga, hafði lengi umsjón með þeim vélum og tækjum sem Ræktunarsambandið hafði með að gera. Meðal þess var fyrsti sleðinn sem smíð- aður var til flutninga með jarðýtu sem dráttartæki. Sigurþór var hinsvegar við störf syðra þann vetur sem byrjað var að nota sleða við mjólkur- og vöruflutninga. Hann minnist þess að hafa komið norður um páska, sennilega 1949, og þá farið eina ferð til Varmahlíðar á ýtunni til að ná í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skagfirðingabók

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skagfirðingabók
https://timarit.is/publication/1154

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.