Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 31
Í s l a n d , a n n o n ú l l TMM 2010 · 2 31 (8:152, 170) og það gerðu jafnframt þingmenn og ráðherrar (8:184), fjölmiðlar (8:211) og háskólasamfélagið (8:211). Af skýrslunni má einnig ráða að ábyrgðarleysið hafi nánast verið byggt inn í hugmyndafræði frjálshyggjunnar í kröfunni um afskiptaleysi, en í því hafi falist alvarleg blinda á takmarkanir markaðarins (8:195). Síðast en ekki síst beinist gagnrýnin að almenningi öllum, sem þarf að leggja „rækt við raunsæja, ábyrga og hófstillta sjálfsmynd […] sem byggist á þekkingu og skilningi á menningu okkar og samfélagi“ og þjálfa „gagnrýna hugsun og efla læsi [sitt …] á hvers kyns áróður og innistæðulausa ímyndarsmíð“ (8:195). Skýrsluhöfundarnir greina á milli þrenns konar ábyrgðar í aðdrag- anda bankahrunsins: a) Þeir telja að hægt sé að „draga einstakling til ábyrgðar fyrir tilteknar afleiðingar sem rekja má til athafna hans eða athafnaleysis“, en að þá sé megin skilyrðið að honum „hafi verið sjálfrátt og hann hafi mátt vita hverjar afleiðingar athafnir hans eða athafnaleysi mundu hafa“ (8:228). Skýrsluhöfundar leggja jafnfram áherslu á að þótt „andvaraleysi og meðvirkni þorra almennings hafi átt sinn þátt í að skapa skilyrði fyrir því að þjóðfélagið þróaðist á þann veg sem það gerði, má ljóst vera að óbreyttir borgarar þessa lands hafa ekki gerst sekir um athafnir eða athafnaleysi sem tengja má beinlínis falli bankanna“. b) Því næst ræða skýrsluhöfundarnir ábyrgð einstaklinga í ljósi stöðu þeirra og hlutverks, það „hversu vel eða illa viðkomandi hefur gegnt þeim skyldum sem fylgja stöðu hans eða hlutverki og hvort hann hefur staðið undir þeim væntingum sem réttmætt er að gera til hans í ljósi þeirra“ (8:228). Meginviðfangsefni skýrslunnar snerist um þessa hlutverkabundnu ábyrgð, hvort: „bankastjórnendur, regluverðir, endurskoðendur, eftirlitsaðilar, embættismenn, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn hafi rækt eða vanrækt þær skyldur sem fylgja hlutverkum þeirra“ (8:228). Hér sem fyrr bera óbreyttir borgarar enga ábyrgð. c) Það er aðeins í skilningi hinnar félagslegu samábyrgðar sem hægt er að beina augum að samfélaginu öllu. Þá er leitast við að greina hvernig „einstaklingar og hópar hafa stuðlað að því að viðhalda hugsunarhætti, hegðunarmynstri og verðmætamati sem býr í haginn fyrir tiltekna starfsemi“ (8:228), t.d. þegar íbúar á Vesturlöndum kaupa vörur á lágu verði frá þriðja heiminum og njóta með því góðs af kerfisbundnu ranglæti. Félagslega samábyrgðin hefur verið rædd allt frá hruni. Í sjálfri skýrslunni kemur fram sú skoðun eins viðmælandans að samfélagið allt hafi einhvern veginn verið „á þessu sama flippi“ og að almenningur hafi verið farinn „að dansa með þessu rugli“ (8:227) og svo er vísað í eftirfarandi bloggfærslu: „Á meðan auðmennirnir hrærðu í og hirtu til sín nammiskálar íslensku þjóðarinnar klappaði ríkisstjórnin, stjórnkerfi hennar og mestöll þjóðin. Þar erum við meira og minna öll sek“ (8:227).28 Undir þessa sýn tekur Jón Ólafsson, heimspekingur, en hann telur að ríkt hafi „víðtæk sátt um góðærið og dásemdir þess“ og að „veruleiki“ góðærisáranna hafi ekki verið gagnrýndur „vegna þess að fólk
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.