Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 31
Í s l a n d , a n n o n ú l l TMM 2010 · 2 31 (8:152, 170) og það gerðu jafnframt þingmenn og ráðherrar (8:184), fjölmiðlar (8:211) og háskólasamfélagið (8:211). Af skýrslunni má einnig ráða að ábyrgðarleysið hafi nánast verið byggt inn í hugmyndafræði frjálshyggjunnar í kröfunni um afskiptaleysi, en í því hafi falist alvarleg blinda á takmarkanir markaðarins (8:195). Síðast en ekki síst beinist gagnrýnin að almenningi öllum, sem þarf að leggja „rækt við raunsæja, ábyrga og hófstillta sjálfsmynd […] sem byggist á þekkingu og skilningi á menningu okkar og samfélagi“ og þjálfa „gagnrýna hugsun og efla læsi [sitt …] á hvers kyns áróður og innistæðulausa ímyndarsmíð“ (8:195). Skýrsluhöfundarnir greina á milli þrenns konar ábyrgðar í aðdrag- anda bankahrunsins: a) Þeir telja að hægt sé að „draga einstakling til ábyrgðar fyrir tilteknar afleiðingar sem rekja má til athafna hans eða athafnaleysis“, en að þá sé megin skilyrðið að honum „hafi verið sjálfrátt og hann hafi mátt vita hverjar afleiðingar athafnir hans eða athafnaleysi mundu hafa“ (8:228). Skýrsluhöfundar leggja jafnfram áherslu á að þótt „andvaraleysi og meðvirkni þorra almennings hafi átt sinn þátt í að skapa skilyrði fyrir því að þjóðfélagið þróaðist á þann veg sem það gerði, má ljóst vera að óbreyttir borgarar þessa lands hafa ekki gerst sekir um athafnir eða athafnaleysi sem tengja má beinlínis falli bankanna“. b) Því næst ræða skýrsluhöfundarnir ábyrgð einstaklinga í ljósi stöðu þeirra og hlutverks, það „hversu vel eða illa viðkomandi hefur gegnt þeim skyldum sem fylgja stöðu hans eða hlutverki og hvort hann hefur staðið undir þeim væntingum sem réttmætt er að gera til hans í ljósi þeirra“ (8:228). Meginviðfangsefni skýrslunnar snerist um þessa hlutverkabundnu ábyrgð, hvort: „bankastjórnendur, regluverðir, endurskoðendur, eftirlitsaðilar, embættismenn, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn hafi rækt eða vanrækt þær skyldur sem fylgja hlutverkum þeirra“ (8:228). Hér sem fyrr bera óbreyttir borgarar enga ábyrgð. c) Það er aðeins í skilningi hinnar félagslegu samábyrgðar sem hægt er að beina augum að samfélaginu öllu. Þá er leitast við að greina hvernig „einstaklingar og hópar hafa stuðlað að því að viðhalda hugsunarhætti, hegðunarmynstri og verðmætamati sem býr í haginn fyrir tiltekna starfsemi“ (8:228), t.d. þegar íbúar á Vesturlöndum kaupa vörur á lágu verði frá þriðja heiminum og njóta með því góðs af kerfisbundnu ranglæti. Félagslega samábyrgðin hefur verið rædd allt frá hruni. Í sjálfri skýrslunni kemur fram sú skoðun eins viðmælandans að samfélagið allt hafi einhvern veginn verið „á þessu sama flippi“ og að almenningur hafi verið farinn „að dansa með þessu rugli“ (8:227) og svo er vísað í eftirfarandi bloggfærslu: „Á meðan auðmennirnir hrærðu í og hirtu til sín nammiskálar íslensku þjóðarinnar klappaði ríkisstjórnin, stjórnkerfi hennar og mestöll þjóðin. Þar erum við meira og minna öll sek“ (8:227).28 Undir þessa sýn tekur Jón Ólafsson, heimspekingur, en hann telur að ríkt hafi „víðtæk sátt um góðærið og dásemdir þess“ og að „veruleiki“ góðærisáranna hafi ekki verið gagnrýndur „vegna þess að fólk
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.