Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 31
Í s l a n d , a n n o n ú l l TMM 2010 · 2 31 (8:152, 170) og það gerðu jafnframt þingmenn og ráðherrar (8:184), fjölmiðlar (8:211) og háskólasamfélagið (8:211). Af skýrslunni má einnig ráða að ábyrgðarleysið hafi nánast verið byggt inn í hugmyndafræði frjálshyggjunnar í kröfunni um afskiptaleysi, en í því hafi falist alvarleg blinda á takmarkanir markaðarins (8:195). Síðast en ekki síst beinist gagnrýnin að almenningi öllum, sem þarf að leggja „rækt við raunsæja, ábyrga og hófstillta sjálfsmynd […] sem byggist á þekkingu og skilningi á menningu okkar og samfélagi“ og þjálfa „gagnrýna hugsun og efla læsi [sitt …] á hvers kyns áróður og innistæðulausa ímyndarsmíð“ (8:195). Skýrsluhöfundarnir greina á milli þrenns konar ábyrgðar í aðdrag- anda bankahrunsins: a) Þeir telja að hægt sé að „draga einstakling til ábyrgðar fyrir tilteknar afleiðingar sem rekja má til athafna hans eða athafnaleysis“, en að þá sé megin skilyrðið að honum „hafi verið sjálfrátt og hann hafi mátt vita hverjar afleiðingar athafnir hans eða athafnaleysi mundu hafa“ (8:228). Skýrsluhöfundar leggja jafnfram áherslu á að þótt „andvaraleysi og meðvirkni þorra almennings hafi átt sinn þátt í að skapa skilyrði fyrir því að þjóðfélagið þróaðist á þann veg sem það gerði, má ljóst vera að óbreyttir borgarar þessa lands hafa ekki gerst sekir um athafnir eða athafnaleysi sem tengja má beinlínis falli bankanna“. b) Því næst ræða skýrsluhöfundarnir ábyrgð einstaklinga í ljósi stöðu þeirra og hlutverks, það „hversu vel eða illa viðkomandi hefur gegnt þeim skyldum sem fylgja stöðu hans eða hlutverki og hvort hann hefur staðið undir þeim væntingum sem réttmætt er að gera til hans í ljósi þeirra“ (8:228). Meginviðfangsefni skýrslunnar snerist um þessa hlutverkabundnu ábyrgð, hvort: „bankastjórnendur, regluverðir, endurskoðendur, eftirlitsaðilar, embættismenn, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn hafi rækt eða vanrækt þær skyldur sem fylgja hlutverkum þeirra“ (8:228). Hér sem fyrr bera óbreyttir borgarar enga ábyrgð. c) Það er aðeins í skilningi hinnar félagslegu samábyrgðar sem hægt er að beina augum að samfélaginu öllu. Þá er leitast við að greina hvernig „einstaklingar og hópar hafa stuðlað að því að viðhalda hugsunarhætti, hegðunarmynstri og verðmætamati sem býr í haginn fyrir tiltekna starfsemi“ (8:228), t.d. þegar íbúar á Vesturlöndum kaupa vörur á lágu verði frá þriðja heiminum og njóta með því góðs af kerfisbundnu ranglæti. Félagslega samábyrgðin hefur verið rædd allt frá hruni. Í sjálfri skýrslunni kemur fram sú skoðun eins viðmælandans að samfélagið allt hafi einhvern veginn verið „á þessu sama flippi“ og að almenningur hafi verið farinn „að dansa með þessu rugli“ (8:227) og svo er vísað í eftirfarandi bloggfærslu: „Á meðan auðmennirnir hrærðu í og hirtu til sín nammiskálar íslensku þjóðarinnar klappaði ríkisstjórnin, stjórnkerfi hennar og mestöll þjóðin. Þar erum við meira og minna öll sek“ (8:227).28 Undir þessa sýn tekur Jón Ólafsson, heimspekingur, en hann telur að ríkt hafi „víðtæk sátt um góðærið og dásemdir þess“ og að „veruleiki“ góðærisáranna hafi ekki verið gagnrýndur „vegna þess að fólk
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.